Quản lý năng lượng

Điện lực Nam Từ Liêm: Tuyên truyền tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn hiệu quả

Thứ ba, 4/6/2019 | 14:13 GMT+7
Công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động của ngành Điện. Vì vậy, Công ty điện lực Nam Từ Liêm đã tổ chức các nhóm trực tiếp đến các hộ gia đình trên khu vực quản lý để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn hiệu quả.

Ảnh minh họa
 
Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm
 
Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nhân dân, tránh quá tải cục bộ đặc biệt giảm nguy cơ cháy nổ mất an toàn trong việc sử dụng điện, Công ty Điện lực Nam Từ Liêm kính đề nghị Quý khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, đặc biệt lưu ý không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm, cụ thể như sau:
 
1. Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị.
 
2. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
 
3. Lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.
 
4. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng 1 lúc vào giờ cao điểm.
 
 (Sáng từ 9h30- 11h30; Tối từ 17h00- 20h00).
 
5. Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ công thương.
 
6. Điều hoà là thiết bị sẽ tiêu tốn nhiều điện năng nhất nên để giảm tiền điện khi sử dụng điều hoà khách hàng cần lưu ý:
 
a. Cứ giảm 1oC của điều hoà thì sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng 3%. Vì vậy, ban ngày chỉ nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hoà trên 25oC, ban đêm trên 27oC, không nên để nhiệt độ thấp quá.
 
b. Khách hàng cần vệ sinh tấm lọc bụi của điều hoà thường xuyên (ít nhất từ 3 đến 6 tháng một lần), kiểm tra bảo dưỡng định kỳ điều hoà (ít nhất 1 năm/lần).
 
c. Điều hoà sử dụng công nghệ inverter có thể tiết kiệm từ 30 đến 35% điện năng tiêu thụ.
 
Đề phòng tai nạn trong mùa mưa bão
 
Đề phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện cho nhân dân trong mùa mưa bão, ngập úng, đề nghị các tổ chức, cá nhân cần thực hiện một số nội dung sau:
 
1. Khi mưa to gió lớn, ngập úng cần chú ý đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như: cháy, nổ ở đường dây điện, trạm điện; dây điện đứt; cột điện đổ; sứ vỡ, rò điện…

2. Thực hiện Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 2 năm 2014 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.
 
a. Nhà ở và công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải đảm bảo không: làm hỏng bất kỳ bộ phận nào của trạm điện, xâm phạm đường ra vào của trạm điện, đường cấp thoát nước của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không, không làm cản trở hệ thống thông gió của trạm điện, không để cho nước thải xâm nhập làm hư hỏng công trình điện.
 
b. Nghiêm cấm các hành vi sau:
 
- Vào trạm điện, tháo gỡ hoặc trèo lên các bộ phận của công trình lưới điện khi không có nhiệm vụ.
 
- Trộm cắp, ném bắn gây hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện.
 
- Thả diều vật bay gần công trình lưới điện cao áp; Thả bất kỳ vật gì có khả năng gây hư hại đến công trình lưới điện cao áp; Lắp đặt ăng ten, dây phơi, giàn giáo, biển quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi đổ, rơi có thể va quệt vào công trình lưới điện cao áp.
 
+ Trồng cây hoặc để cành cây, dây leo vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây điện, trạm điện, để cây đổ vào đường dây điện khi phát quang tuyến.
 
Đề phòng tai nạn khi sử dụng điện
 
Để đề phòng tai nạn điện đáng tiếc xảy ra đối với sử dụng điện trong nhân dân, Công ty Điện lực Nam Từ Liêm khuyến cáo như sau:
 
- Dùng dây dẫn điện phải đảm bảo chất lượng, tiết diện dây phải phù hợp với công suất sử dụng, tránh sự cố đứt dây hoặc gây chập, cháy dẫn đến tai nạn, cháy nhà.
 
- Cầu dao, cầu chì, áptomat, công tắc, ổ cắm trong gia đình phải đặt nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao hơn 1m40, để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước.
 
- Chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt nguồn điện. Những mối nối giữa hai dây dẫn phải nối chắc chắn và được băng cách điện kỹ để tránh rò điện.
 
- Khi lắp dụng cụ, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà chế tạo, lưu ý phải nối đất an toàn cho vỏ thiết bị máy bơm nước, bình đun nước nóng bằng điện…
 
- Cắt ngay nguồn điện khi mạng điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước do úng, lụt. Không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ướt.
 
- Khi có người bị điện hạ áp giật, phải nhanh chóng cắt cầu dao, cầu chì, áp tô mát gần nhất, phải hô to để mọi người đến trợ giúp. Nhanh chóng cứu chữa người bị nạn đồng thời gọi điện thoại cấp cứu 115.
 
Khi phát hiện dây tải điện bị đứt, trạm điện ngập nước, cây cối đổ vào đường dây, trạm điện, cột điện bị đổ, vỡ sứ, phóng điện… cần báo ngay số điện thoại: 19001288; hoặc chính quyền, Công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất.
 
Công ty Điện lực Nam Từ Liêm rất mong nhận được sự hợp tác, chia sẻ của Quý khách hàng để Công ty Điện lực Nam Từ Liêm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Theo: Doanh nghiệp & Thương hiệu