Vệ sinh công nghiệp lưới điện trên địa bàn thành phố Sơn La bằng công nghệ hotline.
Ông Hoàng Văn Chỉnh, Giám đốc Điện lực Thành phố Sơn La, cho biết: Đơn vị đang quản lý hơn 265 km đường dây trung thế, 268 km đường dây hạ thế, 373 trạm biến áp phân phối, cấp điện cho 37.884 khách hàng; trong đó, có 33.630 khách hàng sinh hoạt và 4.254 khách hàng ngoài sinh hoạt.
Ngay từ đầu năm, Điện lực Thành phố đã khảo sát, lập phương án, đề xuất danh mục các công trình chống quá tải, giảm bán kính cấp điện cho các trạm biến áp, nhất là các trạm biến áp có sản lượng điện lớn, đồng thời, đề xuất Công ty Điện lực Sơn La cho thay thế các thiết bị, máy biến áp không tin cậy, hiệu suất kém bằng các thiết bị mới an toàn, có hiệu suất cao. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng, biện pháp phòng ngừa tai nạn về điện cho công nhân.
Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện của đơn vị, nhất là thời điểm tháng 5-6, các đợt nắng nóng bất thường làm phụ tải tăng nhanh; tiếp đến là tháng 7-8, mưa lũ kéo dài làm khối lượng công việc phát sinh ngoài kế hoạch rất lớn, Điện lực Thành phố đã chỉ đạo các bộ phận tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, đảm bảo an toàn hệ thống đường dây, trạm biến áp và các thiết bị. Đồng thời, triển khai kế hoạch sửa chữa, tập trung vệ sinh công nghiệp, thực hiện phương pháp bảo trì theo tình trạng dự đoán (CBM), giúp đơn vị đánh giá được tình trạng vận hành của các thiết bị một cách khoa học, phát hiện được nhiều tồn tại, nguy cơ sự cố, kịp thời xử lý khắc phục.
Để chủ động ngăn ngừa tai nạn do điện gây ra, nhất là thời gian cao điểm mùa mưa lũ, Điện lực Thành phố đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn trong gia đình và phòng tránh tai nạn điện tại các khu vực có hệ thống đường dây cao thế đi qua.
Đồng thời, đơn vị có công văn gửi chính quyền các xã, phường, các trường học, ban quản lý các tổ, bản phối hợp với Điện lực Thành phố, tuyên truyền về an toàn, tiết kiệm điện, tham gia bảo vệ hành lang lưới điện cho học sinh và nhân dân. Phối hợp với Trung tâm truyền thông - văn hóa Thành phố và các xã, phường phát các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện trên hệ thống loa truyền thanh tại các tổ, bản. Khuyến cáo bà con chấp hành nghiêm quy định về khoảng cách an toàn hành lang bảo vệ lưới điện cao áp. Hướng dẫn các hộ sử dụng điện tự kiểm tra thường xuyên đường dây sau công tơ; thay thế hệ thống dây, thiết bị điện trong nhà đã cũ, hỏng, xuống cấp.
Hiện nay, Điện lực Thành phố đã tiếp nhận 1.740 cuốn “Sổ tay Phòng cháy chữa cháy điện gia đình” do Sở Công Thương cung cấp, để phát về các tổ, bản, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về PCCC điện trong gia đình, tạo chuyển biến tích cực về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ngoài ra, Điện lực Thành phố tiếp tục làm việc với những khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng lớn về các giải pháp tiết kiệm điện, khuyến khích các doanh nghiệp hiệu chỉnh công suất, bảo đảm an toàn trong sản xuất; vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ chủ động giảm công suất tiêu thụ điện vào những giờ cao điểm.
Anh Phạm Minh Ngọc, Giám đốc Vincom Plaza Sơn La, thông tin: Là đơn vị kinh doanh dịch vụ, việc bảo đảm cấp điện ổn định rất quan trọng, đơn vị đã có cam kết điều chỉnh phụ tải với ngành Điện. Theo đó, đơn vị sẽ quản lý được sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng và được ưu tiên cấp điện ổn định. Ngoài ra, khi có sự cố, hoặc cần sửa chữa, thay thế thiết bị điện, sẽ được Điện lực Thành phố hỗ trợ kịp thời.
Nhằm bảo đảm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, Điện lực Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành kỹ thuật. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định an toàn trong sử dụng điện, ngăn ngừa nguy cơ, sự cố tai nạn điện, góp phần bảo đảm hệ thống lưới điện vận hành an toàn, ổn định.
Link gốc