Điện lực Vĩnh Linh tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để đảm bảo cung cấp điện liên tục, chất lượng, ổn định - Ảnh: N.Đ
Hiện nay đơn vị đang khẩn trương triển khai chuyển giao việc thu tiền điện từ dịch vụ bán lẻ điện năng sang tổ chức thu hộ bưu điện, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2022.
Việc chuyển giao thu tiền điện từ dịch vụ bán lẻ điện năng sang tổ chức thu hộ bưu điện là thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Điện lực Quảng Trị với Bưu điện tỉnh Quảng Trị. Để hoàn thành theo kế hoạch, Điện lực Vĩnh Linh chia ra làm 2 phương án trước mắt và lâu dài. Đối với phương án trước mắt, ngay từ đầu tháng 7/2022, Điện lực Vĩnh Linh tích cực phối hợp, hỗ trợ Bưu điện Vĩnh Linh tuyên truyền, phát triển hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt với tỉ lệ phấn đấu hằng tháng đạt 65%; cung cấp danh sách các xã và thông tin khách hàng do dịch vụ bán lẻ điện năng đang thu tiền; chuyển giao điểm thu đã có thu ngân viên của bưu điện và số lượng biên nhận thanh toán thấp; thống nhất địa điểm, thời gian chuyển giao những điểm thu còn lại trong tháng 8/2022.
Đối với phương án lâu dài, Điện lực Vĩnh Linh chủ động làm việc với chính quyền địa phương nhằm tăng cường truyền thông đến khách hàng sử dụng điện chủ trương, chính sách về thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, các điểm thu có thay đổi thời gian, địa điểm thu tiền điện. Triển khai song song hình thức thu không dùng tiền mặt với nhiều đối tác thu hộ tiền điện trên địa bàn, như ngân hàng, Airpay, Viettel, VNPT … Tại cơ sở, thông qua hệ thống đại lý hiện có ở thôn, xóm, thành lập điểm nộp tiền điện, tạo điều kiện thuận lợi cũng như đa dạng hóa kênh thanh toán cho khách hàng. Kết hợp với các ngân hàng tiến hành mở thẻ và hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tự động tiền điện.
Giám đốc Điện lực Vĩnh Linh- Phan Thành Vinh cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, tỉ lệ khách hàng thanh toán tự động không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng vẫn còn ở mức thấp, chỉ đạt khoảng 6.500 hóa đơn, chiếm 20,42% trên tổng số 31.831 hóa đơn. Để đảm bảo phát triển lâu dài về khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Điện lực Vĩnh Linh xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp; giao chỉ tiêu tăng số lượng khách hàng cho mỗi cán bộ, công nhân viên và xem đây là tiêu chí quan trọng trong bình xét, xếp hạng thi đua. Phấn đấu mỗi tháng có thêm từ 200 - 300 khách hàng trích tài khoản tự động qua ngân hàng”.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, mỗi bộ phận thuộc Điện lực Vĩnh Linh đều nêu cao ý thức và kịp thời cụ thể hóa bằng các phần việc cụ thể, thiết thực. Trong đó, phòng kinh doanh chịu trách nhiệm chính với việc lập kế hoạch các bước chuyển giao hoạt động thu tiền điện từ dịch vụ bán lẻ điện năng sang bưu điện. Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Vĩnh Linh về lộ trình chấm nợ thu qua tự động không dùng tiền mặt bảo đảm theo tỉ lệ Công ty Điện lực Quảng Trị giao cho Điện lực Vĩnh Linh. Chú trọng đào tạo, hướng dẫn nhân viên bưu điện về nghiệp vụ giao tiếp khách hàng, quy trình chấm nợ, Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19001909 phụ trách tải và cài đặt ứng dụng EVNCPC chăm sóc khách hàng…
Áp dụng chấm nợ online tại những điểm bưu điện văn hóa xã đã được trang bị máy tính và chỉ in bảng kê hóa đơn cho các lộ trình chấm nợ online để thuận tiện trong công tác chấm nợ, quản lý, đối soát công nợ. Bố trí nhân lực gửi thông báo thời điểm tạm ngừng cấp điện đến khách hàng nợ tiền điện quá hạn thanh toán tại những khu vực đã bàn giao cho bưu điện quản lý. Đánh giá khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển giao, nhất là đối với xã miền núi Vĩnh Ô với gần 200 hóa đơn để tiếp tục duy trì 1 dịch vụ bán lẻ điện năng. Triển khai thí điểm các điểm nộp tiền điện ở 2 thôn thuộc xã Trung Nam qua đại lý của Viettel, VNPT, quầy tạp hóa… Mỗi thôn từ 1- 2 điểm nộp tiền điện cho khách hàng. Các bộ phận khác phối hợp đồng bộ cùng phòng kinh doanh để việc chuyển giao đạt tiến độ, chất lượng đề ra.
Ông Phan Thành Vinh thông tin thêm, cùng với việc chuyển giao công tác thu tiền điện từ dịch vụ bán lẻ điện năng sang bưu điện, đơn vị tập trung chuyển đổi 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sang hợp đồng điện tử và phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2023. Mục đích nhằm hiện đại hóa và đồng nhất việc quản lý hợp đồng điện tử, tạo thuận lợi cho khách hàng và các đơn vị trong công tác quản lý, theo dõi. Đảm bảo 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đang sử dụng điện có chủ thể hợp đồng chính xác; 100% khách hàng có đầy đủ thông tin trong hợp đồng.
Riêng nhiệm vụ này, trước hết, Điện lực Vĩnh Linh niêm yết thông báo chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sinh hoạt sang hợp đồng điện tử tại phòng giao dịch, điểm thu tiền điện và thông báo rộng rãi qua các kênh đã thỏa thuận với khách hàng, như: App chăm sóc khách hàng, zalo OA, email, SMS. Từ đầu tháng 7/2022, đơn vị đã tổ chức tập huấn, quán triệt mục đích, ý nghĩa, phương án vận hành chuyển đổi cho từng bộ phận liên quan. Thành lập các tổ thu thập, kiểm tra, chuẩn xác thông tin hợp đồng mua bán điện theo quy trình. Sử dụng chức năng phần mềm chuyển đổi hợp đồng điện tử cập nhật đầy đủ thông tin trước khi chính thức ký kết với khách hàng.
Ngoài các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cần chuyển đổi sang hợp đồng điện tử, phòng kinh doanh, Điện lực Vĩnh Linh chủ động rà soát những hợp đồng mua bán điện sinh hoạt điện tử nhưng chưa đảm bảo tính pháp lý, thông tin chưa đầy đủ, nội dung thỏa thuận chưa đúng để ký lại theo quy định. Điện lực Vĩnh Linh lựa chọn khu vực trung tâm, các xã có đầy đủ thông tin khách hàng triển khai trước để rút kinh nghiệm rồi mới áp dụng đại trà.
Bám sát kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Quảng Trị, Điện lực Vĩnh Linh nỗ lực phát huy tinh thần vượt khó, nêu cao tính chủ động, sáng tạo nhằm hướng đến từng bước áp dụng triệt để khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến xuyên suốt mọi hoạt động, tăng hiệu quả công tác quản lý, năng suất lao động, giảm các mặt chi phí. Từ đó góp phần đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ cũng như độ tin cậy cho khách hàng sử dụng điện.
Link gốc