Hiệu quả từ phương pháp sửa chữa điện nóng bằng Platform

Thứ hai, 5/9/2022 | 11:30 GMT+7
Tháng 4/2022, nhằm đáp ứng nhu cầu sửa chữa điện nóng tại các vị trí phương tiện cơ giới không vào được, PC Phú Yên đã tổ chức tự sát hạch, ban hành quy trình và sửa chữa nóng lưới điện bằng giàn giáo cách điện hotline (phương pháp bệ đỡ Platform). 
 

Đội Hotline2 triển khai công việc sửa chữa điện nóng bằng bệ đỡ Platform.
 
Đây là đơn vị đầu tiên trong EVNCPC đã ban hành quy trình sửa chữa điện nóng bằng phương pháp bệ đỡ Platform, từ đó đến nay, Đội Hotline 2 đã sửa chữa cho 08 vị trí. 
 
Đây là một giải pháp đáp ứng nhu cầu sửa chữa điện nóng hiện nay, nhất là trên địa bàn Phú Yên có nhiều đồi núi.
 
Tại một triền núi cao thuộc huyện Sơn Hòa, không một phương tiện cơ giới nào có thể vào được, các thành viên Đội Hotline 2 của PC Phú Yên đang tích cực triển khai việc lắp đặt thiết bị mới mà không phải cắt điện để người dân nơi đây không bị mất điện trong mùa nắng nóng cực đỉnh của mùa hè. Phải mất gần 60 phút, Đội Hotline 2 với nhiều lượt khuân vác từng dụng cụ hotline, vật tư lên địa điểm thực hiện công việc. 
 
Ông Trần Khánh Thi – Đội trưởng Đội Sửa chữa điện nóng hotline 2 cho hay, để lắp đặt thiết bị mới cho phân đoạn xuất tuyến 471, địa hình tháo lèo không dùng bằng xe được mà phải làm bằng Platform thay xe gàu. Trước đó, Đội đã phối hợp Điện lực Sơn Hòa đi khảo sát. Nhận thấy, địa điểm này phù hợp với phương pháp Platform nên anh em Đội đã tiến hành triển khai công việc. Quý 3 này công trình rất nhiều. Vị trí này nếu cắt điện thì ảnh hưởng đến độ tin cậy, gây mất điện cho khách hàng rất là nhiều, mất điện trên diện rộng. 
 
Với phương pháp Platform, công nhân Đội Hotline 2 đứng trên bệ đỡ dùng sào cách điện gián tiếp thực hiện sửa chữa lưới điện. Phương pháp này nhằm phục vụ những vị trí lưới điện 22kV nằm ở vùng rừng núi, đồng ruộng, đường giao thông nhỏ hẹp… mà xe nâng gàu cách điện sửa chữa hotline không vào được hiện trường.  
 

Công nhân Điện lực Sơn Hòa chuẩn bị vật tư để lắp thiết bị mới.
 
Ông Nguyễn Thanh Hải – Đội Quản lý đường dây Điện lực Sơn Hòa cho biết, nếu không thực hiện bằng phương pháp Platform, Điện lực Sơn Hòa sửa chữa rất vất vả, phải cắt điện toàn tuyến mới thi công được. Thời gian cắt điện thì rất lâu, anh em đi thao tác cắt điện nhiều vị trí xa nên phải một ngày mới hoàn thành được công việc. Còn khi Đội Hotline 2 sử dụng Platform để thi công, công việc khoảng hai giờ là xong. Nhờ đó, việc này giảm thời gian mất điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Ông Nguyễn Khoa Trình – Phó Giám đốc PC Phú Yên cho hay, Đội Hotline 2 của PC Phú Yên gồm có 08 người. Năm 2021, Đội đã sửa chữa 877 vị trí, làm lợi SAIDI là 215 phút, SAIFI là 5,6 lần. Trong 07 tháng 2022, Đội đã thực hiện 462 vị trí, làm lợi SAIDI là 107 phút và SAIFI là 2,6 lần. Hiện nhu cầu để sửa chữa điện nóng bằng hotline đang rất nhiều. Trước đây, dù một sự cố nhỏ cũng phải cắt điện mới có thể tiến hành khắc phục. Giờ đây, trong quá trình xử lý, sửa chữa, thay thế… khách hàng vẫn có thể sử dụng điện bình thường, các hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn. 
 
Thấy được hiệu quả của việc sửa chữa điện nóng này, PC Phú Yên đã có phương án đề xuất EVNCPC trang bị thêm phương tiện xe, thiết bị sửa chữa điện nóng, đặc biệt là tăng cường nhân lực cho Đội Hotline 2. Đồng thời, Công ty sẽ đẩy mạnh việc sửa chữa điện nóng Platform để hạn chế thấp nhất thời gian mất điện trong khách hàng.
 
Việc PC Phú Yên ứng dụng phương pháp sửa chữa nóng lưới điện bằng giàn giáo cách điện hotline Platform sẽ khắc phục cơ bản khó khăn về địa hình. Cùng với đó, PC Phú Yên đã đẩy mạnh công tác hotline với các công nghệ sử dụng xe nâng cách điện để sửa chữa, đấu nối lưới trung thế 22kV và dùng xe nâng phun nước áp lực cao để rửa sứ, bảo dưỡng đường dây, trạm biến áp đang mang điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện của khách hàng.
Hoa Hồng