Điện mặt trời, hướng mở cho năng lượng sạch ở Đắk Nông

Thứ tư, 22/4/2020 | 10:34 GMT+7
Nằm trên vùng đất đỏ cao nguyên bazan với số giờ nắng lên đến 2600 giờ/năm, tỉnh Đắk Nông là địa phương có nhiều lợi thế được thiên nhiên ưu đãi để khai thác tiềm năng các dự án điện từ nguồn năng lượng mặt trời. 

Hệ thống điện mặt trời của gia đình ông Nguyễn Văn Khiêm, ở thôn 14, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong.

Từ thực tế cho thấy, nhiều dự án điện mặt trời trên mái nhà được khách hàng lắp đặt sau khi đi vào hoạt động đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao sản lượng điện quốc gia.
 
Nhà máy Điện mặt trời Cư Jut, đặt tại thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông được xây dựng trên diện tích 62 ha, công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư 1.367 tỷ đồng. Mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động hơn 10 tháng nhưng tổng sản lượng điện phát trên lưới điện quốc gia đã đạt trên 70 triệu kWh, mang lại doanh thu hơn 240 tỷ đồng.
 
Anh Hồ Hữu Lâm, Phó Giám đốc Nhà máy điện mặt trời Cư Jut cho biết: “Trên bản đồ bức xạ Việt Nam, vùng Tây Nguyên đặc biệt là tỉnh Đắk Nông có bức xạ tương đối cao nên đây là một lợi thế, bên cạnh đó hiện nay các chính sách thu hút đầu tư của các tỉnh Tây Nguyên đẩy mạnh lắp đặt điện mặt trời cũng rất tốt nên đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phát triển khá lớn. Việc đưa vào vận hành các hệ thống điện mặt trời sớm và kịp thời đã giải tỏa một phần công suất điện cho tỉnh Đắk Nông cũng như toàn bộ hệ thống điện Việt Nam”.
 
Hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 68 khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà với tổng công suất lắp đặt đặt 2 MWp. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2020, Công ty đã phát triển mới hơn 31 khách hàng với tổng công suất 14MWp điện mặt trời trên mái nhà với tổng sản lượng điện bán cho ngành điện hơn 4 triệu kWh.
 
Với nhiều lợi thế từ điện mặt trời như vừa tiết kiệm sinh hoạt vừa thân thiện với môi trường, số điện dư có thể bán lại cho ngành điện. Các tấm pin năng lượng được lắp đặt trên mái nhà sẽ tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng, bên cạnh đó cùng góp phần giảm áp lực về việc đầu tư nguồn điện, giảm ô nhiễm môi trường và sẽ là một khoản đầu tư phát sinh lời trong tương lai.
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Khiêm, ở thôn 14, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, qua tìm hiểu ông đã mạnh dạn đầu tư thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để sử dụng cho sinh hoạt. Đầu năm 2020 đã hòa lưới dự án điện mặt trời trên mái nhà với công suất lắp đặt 100 kWp. Sản lượng điện bán cho ngành điện 3 tháng đầu năm 2020 là 31.650 kWh. Chia sẻ niền vui ông Khiêm cho biết: “Với tổng số tiền đầu tư ban đầu hơn 1 tỷ đồng, hàng tháng ngoài việc tiết kiệm số tiền điện phải trả như trước gần 1 triệu đồng/ tháng thì hiện nay gia đình tôi không phải trả tiền điện sinh hoạt nhờ dùng điện năng lượng mặt trời, bên cạnh đó đã thu về hơn 22 triệu đồng/tháng từ việc bán điện cho ngành”.
 
Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Hà Sơn Đắk Nông ở tổ 04, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô đã hòa lưới ngày 31/12/2019 với công suất 100 kWp, sản lượng điện bán cho ngành điện 03 tháng đầu năm 2020 là 26.070 kWh. Với chi phí ban đầu là 1 tỷ 400 triệu đồng theo giá dự thảo thì hàng tháng thì công ty thu về được là hơn 26 triệu đồng/tháng từ việc bán điện cho ngành điện.
 
Thực tế đã cho thấy, khi sử dụng điện mặt trời thì các hộ gia đình, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được đến 90% chi phí điện năng hàng tháng, giúp giảm bớt chi phí sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế trong cả sản xuất, kinh doanh.
 
Tỉnh Đắk Nông có tổng số giờ nắng cao đạt từ 2.000-2.600 giờ/năm. Bức xạ mặt trời trung bình 150 kcal/m2, chiếm khoảng 2.000-5000 giờ/năm. Đây là một trong những lợi thế để thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời.

Do đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/04/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, với nhiều ưu đãi về thuế, giá bán điện mặt trời PC Đắk Nông tập trung hỗ trợ để người dân và các doanh nghiệp phát triển nhiều dự án năng lượng mặt trời trên địa bàn. Đến nay, tại Đắk Nông điện mặt trời đã từng bước đi vào cuộc sống được các hộ gia đình, doanh nghiệp biết đến và sử dụng mang lại hiệu quả không chỉ kinh tế mà còn mang nhiều ý nghĩa xã hội, góp phần tích cực và tạo ra hướng mở cho nguồn năng lượng sạch hòa chung điện lưới quốc gia.
 
Người dân có nhu cầu đầu tư điện mặt trời sẽ được ngành điện hướng dẫn cụ thể về thủ tục, thỏa thuận vị trí đấu nối công trình và phối hợp xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai. Khi công trình hoàn thành, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật theo thiết kế, sẽ được nghiệm thu, chủ đầu tư và ngành điện thực hiện ký hợp đồng mua bán điện, lắp đặt công tơ hai chiều để đo đếm sản lượng tiêu thụ, sản lượng phát lên lưới. Hằng tháng, ngành điện sẽ ghi nhận sản lượng điện giao nhận.
 
Ông Nguyễn Văn Trình, Phó Giám đốc kinh doanh PC Đắk Nông cho biết: “Việc phát triển nguồn năng lượng mặt trời đang được Chính phủ khuyến khích. Đây là hướng đi rất cần thiết, trong bối cảnh các loại năng lượng truyền thống như thủy điện, nhiệt điện ngày càng giảm sản lượng cũng như tính cạnh tranh. Tại Đắk Nông, việc xây dựng, vận hành 2 nhà máy điện mặt trời với công suất lớn tại huyện Cư Jút đã góp phần tăng thêm nguồn cung điện tại chỗ, cũng như góp phần ổn định điện áp, lưới điện của tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung. Phát triển các dự án điện mặt trời tại Đắk Nông cũng hứa hẹn giúp ngành điện Đắk Nông giảm tỷ lệ tổn thất điện nhờ gia tăng nguồn cung tại chỗ”.
 
Phát triển điện mặt trời đang là xu hướng phổ biến trong sản xuất các nguồn năng lượng sạch và Chính phủ cũng đang khuyến khích hình thức này. Thời gian tới PC Đắk Nông sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của nguồn năng lượng này để thu hút nhiều khách hàng tham gia đầu tư phát triển.

Link gốc
Theo: CPC