Quản lý năng lượng

Doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm triệu nhờ giảm sử dụng vào giờ cao điểm

Thứ bảy, 22/6/2024 | 08:00 GMT+7
Công tác tiết kiệm điện có vai trò rất quan trọng đối với việc đảm bảo cung ứng điện cho nền kinh tế và đời sống xã hội, nhất là trong các tháng cao điểm mùa khô khi nắng nóng kéo dài.

Giám đốc công ty TNHH Nhôm Việt - Ý và cán bộ nhân viên EVNHANOI trao đổi về giải pháp tiết kiệm điện. 

Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chia sẻ khó khăn, đồng hành với Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI).

Lợi ích lớn nhờ chương trình DR

Mùa hè năm 2024 là năm thứ 2 Công ty TNHH Nhôm Việt Ý (Khu công nghiệp Nguyên Khê, huyện Đông Anh) cùng EVNHANOI tham gia điều chỉnh phụ tải (DR). Ông Nguyễn Hữu Xuân - Giám đốc Công ty TNHH Nhôm Việt Ý cho biết khi có đề nghị từ ngành điện, Công ty có thể cắt giảm đến 15% công suất mà vẫn không ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất do đã áp dụng nhiều biện pháp như: điều chỉnh giờ sản xuất của công nhân, lắp biến tần cho một số vị trí để theo dõi sản lượng, đặt nhiệt độ điều hòa ở mức hợp lý, ban hành quy định thực hành tiết kiệm điện với toàn thể công nhân, người lao động,…

“Nhờ việc thực hiện chương trình DR trong giờ cao điểm mà Công ty đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng chi phí tiền điện mỗi năm. Cụ thể, trước khi thực hiện DR, sản lượng điện bình quân của Công ty khoảng 330.000 kWh/tháng. Như năm 2023, Công ty chi trả hơn 6 tỷ đồng tiền điện, sau khi thực hiện DR đã tiết giảm khoảng 15%, tiết kiệm được khoảng 450 triệu đồng”, ông Nguyễn Hữu Xuân chia sẻ.

Chương trình dịch chuyển biểu đồ phụ tải

Cũng là một trong những doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh, ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Công ty sản xuất Cơ khí Thành Công cho biết, để tiết kiệm điện Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó hiệu quả nhất là tham gia chương trình dịch chuyển biểu đồ phụ tải, cùng Điện lực Đông Anh đưa ra biểu đồ phụ tải phù hợp với doanh nghiệp.

“Ca làm việc bắt đầu muộn hơn và kéo dài đến sáng hôm sau, kết thúc vào lúc 4-5h tùy từng ngày. Việc điều chỉnh nhỏ nhưng không chỉ giúp bảo đảm hệ thống điện an toàn, mà còn tiết kiệm được chi phí do giá sử dụng điện vào khung giờ thấp điểm rẻ hơn, nên công nhân đều vui vẻ thực hiện. Ngoài thay đổi về khung thời gian làm việc, trong giờ cao điểm, những máy móc tiêu thụ điện năng lớn sẽ được hạn chế sử dụng. Công nhân chỉ vận hành máy trong trường hợp thật cần thiết. Hiệu quả sản xuất không thay đổi lắm nhưng điều chỉnh phụ tải vừa giúp an toàn hệ thống, trong đó có công ty, vừa tiết kiệm cho công ty”, ông Nguyễn Quang nói.

Cán bộ nhân viên EVNHANOI phát tờ rơi tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Trên địa bàn huyện Đông Anh hiện có 60 khách hàng lớn đã ký cam kết điều chỉnh phụ tải. 38/38 khách hàng sử dụng dưới 1 triệu kWh/năm cũng đã ký kết và hàng nghìn khách hàng sản xuất, kinh doanh, khách hàng lẻ ủng hộ chương trình tiết kiệm điện. Còn trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội, hiện tại đã có gần 3.500 khách hàng ký thỏa thuận và tham gia chương DR, với công suất dự kiến tiết giảm gần 230.000 kWh.

Chia sẻ về các giải pháp tiết kiệm điện với doanh nghiệp, khách hàng trên địa bàn, ông Trần Đăng Hoàn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đông Anh cho biết, để kế hoạch triển khai đạt hiệu quả, Công ty đã thực hiện rà soát và lên danh sách các khách hàng lớn, đặc biệt là với nhóm khách hàng sử dụng điện với sản lượng trên 1 triệu kWh/năm, để tuyên truyền, vận động khách hàng hạn chế sản xuất trong các khung giờ từ 12h00 ÷ 15h00 và từ 22h00 ÷ 24h00 hằng ngày, trong thời gian cao điểm hè từ tháng 5 đến tháng 7.

Trong bối cảnh các nguồn nhiên liệu sơ cấp ngày càng cạn kiệt, tốc độ tăng trưởng phụ tải ngày càng cao, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đều cho rằng, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải và dịch chuyển biểu đồ phụ tải là trách nhiệm và nghĩa vụ của đơn vị, bên cạnh việc tiết kiệm chung, lâu dài hình thành thói quen của toàn xã hội. Với ý thức trách nhiệm, mọi cá nhân, tổ chức chỉ bằng hành động nhỏ đã có thể giúp việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Các chương trình mang những ý nghĩa như vậy nên được coi là trọng tâm, chiến lược xuyên suốt hằng năm của ngành Điện nói chung và EVNHANOI nói riêng.

Theo: EVNHANOI