Đội Truyền tải điện Tánh Linh: Tiếp bước 15 năm quản lý vận hành lưới điện truyền tải an toàn

Thứ hai, 25/3/2024 | 13:31 GMT+7
Trong suốt 15 năm, từ khi EVNNPT được thành lập (01/7/2008) đến nay, lưới điện truyền tải do Đội TTĐ Tánh Linh quản lý vận hành chỉ để xảy ra 03 sự cố khách quan trên lưới điện, xếp thứ 04 trong toàn EVNNPT đối với các Đội truyền tải điện.

Cung đoạn 2 tuyến đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây và  500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên do Đội TTĐ Tánh Linh quản lý vận hành.

Đội Truyền tải điện (TTĐ) Tánh Linh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2001 với 14 CBCNV, quản lý vận hành hơn 80km đường dây 220kV. Qua 23 năm đi vào hoạt động (từ 2001-2023), hiện nay tổng số CBCNV là 26 người, khối lượng quản lý vận hành tăng lên 166,849km đường dây 220kV và 500kV. Đóng quân trên địa bàn huyện Tánh Linh, quản lý lưới điện truyền tải phía Nam tỉnh Bình Thuận giáp ranh với các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, với đặc thù địa hình đồi núi, hiểm trở và khí hậu bất thường. 

Ông Nguyễn Đức Lộc - Đội trưởng Đội TTĐ Tánh Linh cho biết: Trong suốt 15 năm qua, Đội đã luôn chú trọng và triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự cố trên lưới điện, tập trung vào quản trị rủi ro, kiểm soát tuân thủ và tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong quản lý vận hành giảm nhân lực, tăng năng suất lao động và đạt hiệu quả cao nhất. Các phương án và giải pháp được đưa ra trong quá trình triển khai công tác quản lý vận hành lưới điện của Đội luôn có sự cân đối phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu theo từng mùa; đặc thù điều kiện tự nhiên, cây trồng và phong tục, thói quen canh tác của nhân dân địa phương.

 Cung đoạn 2 tuyến ĐZ 220kV Hàm Thuận - Phan Thiết - Bảo Lộc và tuyến ĐZ 220kV Hàm Thuận - Đa Mi - Xuân Lộc hướng về nhà máy Hàm Thuận, thuộc Đội TTĐ Tánh Linh QLVH.

Theo đó, vào các mùa khô, Đội đã chủ động chuẩn bị kế hoạch và các giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong các đợt nắng nóng cao điểm, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống và biến đổi phức tạp của thời tiết, triển khai tổ chức phát quang chống cháy hành lang lưới điện 220kV, 500kV đảm bảo không có chất cháy dưới hành lang lưới điện tại các khu vực có nguy cơ cháy cao; tổ chức chặt tỉa cây cao ngoài hành lang lưới điện.

Đặc thù cây trồng trên địa bàn huyện Tánh Linh đa số là cây cao su, tràm, điều và việc vận động người dân để chặt tỉa khối lượng lớn các cây này là hết sức khó khăn. Vì vậy đội phải nắm rõ quy luật canh tác và đặc điểm của từng loại cây để có kế hoạch phối hợp vận động người dân chặt tỉa vào thời điểm phù hợp nhất. Đối với một số hộ dân khó khăn chưa vận động giải quyết được hoặc một số cây cao su ngoài hành lang đang mùa thu hoạch chưa chặt tỉa được tạm thời đội tổ chức chằng néo chắc chắn không cho cây ngã vào đường dây khi có gió lớn.

Vào mùa mưa bão, bám sát chương trình, kế hoạch hành động và tham gia diễn tập PCTT&TKCN hàng năm phù hợp với thực tế địa hình từng khu vực của đơn vị cấp trên đề ra, từ đó tập thể Đội đã rút ra những bài học kinh nghiệm, những khiếm khuyết nhằm bổ sung cho công tác chuẩn bị phòng chống và chủ động sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra. Tiến hành rà soát vật tư, dụng cụ, hệ thống thông tin liên lạc để bổ sung, sửa chữa đảm bảo sẵn sàng phục vụ công tác PCTT&TKCN được hiệu quả. Tăng cường kiểm tra đột xuất tại các vị trí xung yếu, các vị trí có nguy cơ sạt lở cao nhằm phát hiện và xử lý kịp thời.

Phối hợp người dân chạt tỉa cây cao su tại khoảng cột 109 - 110 ĐZ 220kV Hàm Thuận-Đa Mi-Xuân Lộc.

Bên cạnh đó, để tăng năng suất lao động, Đội đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành như: Ứng dụng thiết bị bay không người lái UAV soi phát nhiệt; UAV bay tự động kiểm tra thiết bị trên lưới nhằm phát hiện các khiếm khuyết, các hư hỏng trên đường dây, đặc biệt đối với các vị trí bị ngăn cách khó tiếp cận và kiểm tra được khi đường dây đang vận hành (khu vực nằm trên núi cao dốc lớn hiểm trở, trên sông hồ lớn,…); lắp đặt các camera AI giám sát hành lang, thiết bị và lắp đặt loa phát thanh tuyên truyền tại các vị trí, cung đoạn đường dây sung yếu nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn; ứng dụng công nghệ Lidar trong quản lý vận hành, áp dụng thuần thục các phần mềm dùng chung của EVN như PMIS, D-OFFICE, HRMS, E-Learning, GIS…

Đội trưởng Đội TTĐ Tánh Linh chia sẻ thêm: Để nắm bắt kịp thời và làm chủ các công nghệ trong quản lý vận hành, đội đã chú trọng công tác tổ chức đào tạo, nghiên cứu, tìm hiểu và đặc biệt là khích lệ CBCNV nêu cao tình thần tự đào tạo, học tập nâng cao kiến thức, tay nghề, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu công việc trong tình hình mới như hiện nay và khuyến khích tinh thần sáng tạo, phát huy sáng kiến ứng dụng trong công tác quản lý vận hành.

Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật, Đội cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác hoạt động tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an, lực lượng bảo vệ đường dây các xã tăng cường kiểm tra đảm bảo an ninh, trật tự tại các địa bàn phức tạp; xây dựng hình ảnh của một người lính truyền tải, chia sẻ, lan tỏa công việc cũng như tầm quan trọng của lưới điện truyền tải qua các công tác tuyên truyền trực tiếp, cũng như trên các trang mạng xã hội, tạo mối quan hệ mật thiết với chính quyên địa phương, người dân sinh sống cùng chung tay bảo vệ hệ thống lưới truyền tải điện Quốc gia.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những kết quả đã đạt được, Đội TTĐ Tánh Linh tiếp tục bám sát, tuân thủ các quy trình, quy định liên quan đến công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải của các Bộ, ngành, cấp trên và tập trung triển khai hiệu quả hơn nữa những giải pháp đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành, nâng cao ý thức sáng tạo, tự lực, tự cường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Truyền tải điện Bình Thuận, PTC3 và EVNNPT.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Đội Truyền tải điện Tánh Linh, thuộc Truyền tải điện Bình Thuận – Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3), đã vinh dự được nhận giấy khen của EVNNPT, vinh danh đánh dấu cột mốc thành tích 15 năm quản lý vận hành an toàn lưới điện truyền tải không để xảy ra sự cố chủ quan, góp phần đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện liên tục và ổn định của hệ thống lưới điện truyền tải Quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và thị trường điện Việt Nam. 

 

Phan Quý Hoàng