Đón Tết sớm trên các cung đường truyền tải điện Quốc gia

Thứ tư, 7/2/2024 | 18:00 GMT+7
Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 7 ngày. Song, với những ngành nghề, lĩnh vực đặc thù như đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục 24/24h, phục vụ các hoạt động chính trị - kinh tế - xã hội và nhân dân vui xuân, đón Tết thì người lao động vẫn phải ứng trực thường xuyên, làm việc theo ca - kíp, xuyên Tết, xuyên đêm.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng- Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành đường dây tại Truyền tải điện Quảng Bình.

Đón Tết sớm trên các cung đường truyền tải điện là nét văn hoá đẹp được các cấp lãnh đạo, công đoàn Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia tổ chức nhiều năm qua. 

Công nhân thợ bậc 7 Nguyễn Viết Hùng có hơn 30 năm công tác tại Đội Truyền tải điện Ba Đồn, thuộc Truyền tải điện Quảng Bình thì 28 năm trực Giao thừa, đón Tết tại đơn vị. Lợi thế nhà gần cơ quan cũng là may mắn để anh Hùng chia sẻ với các đồng nghiệp xa quê, vui vẻ trực Tết khi được nhờ, cũng là trách nhiệm, niềm tự hào với nhiệm vụ “giữ cho dòng điện sáng”. Anh cho biết: "Trực giao thừa đã quen rồi, chỉ có khi mình có việc riêng của gia đình là xin nghỉ không trực. Tuy nhiên, nếu không đúng ca mình nhưng anh em nhờ hôm nay trực tết cho họ về tết thì mình sẵn sàng thôi. Bởi vì nhà gần thì cũng giống như anh em chạy đi chạy lại được. Mình ở nhà buồn hơn ở đây, vì mình cảm giác ở đây là có anh em, ngồi vui".

Đội Truyền tải điện Ba Đồn hiện đang quản lý, vận hành 4 cung đoạn đường dây trong đó có 3 cung đoạn DZ 500kV mỗi cung đoạn 35 cây số; 88 cung đoạn DZ 500kV mạch 2; 94 vị trí DZ 500kV mạch 1 và 110 vị trí DZ 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi và một số cung đoạn đường dây 220kV cấp điện nội vùng. Ba Đồn - Quảng Bình là “điểm nút” rất quan trọng trong hệ thống, giúp truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc. Vì vậy, việc đảm bảo quản lý vận hành an toàn lưới điện quốc gia được các cán bộ, kỹ sư, công nhân ở đây xác định là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Lãnh đạo EVNNPT tặng quà Truyền tải điện Quảng Bình.

Để đảm bảo truyền tải điện an toàn trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn, đơn vị đã lập các phương án chi tiết, trong đó tăng cường kiểm tra kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ; Thực hiện dọn thực bì, khai quang phòng chống cháy theo các phương án đã được duyệt từ sớm; Tổ chức kiểm tra xử lý các mối nối tiếp xúc có nhiệt độ tăng cao bất thường; Tăng cường lực lượng tuần tra dọc tuyến các đường dây trọng điểm nằm gần quốc lộ và khu vực đông dân cư nhằm sớm phát hiện và kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm hành lang lưới điện… 

Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn Nguyễn Thanh Bình chia sẻ, nhiệm vụ nặng nề là thế, nhưng nhờ có sự phân công ca/kíp từ sớm nên anh em công nhân vẫn thu xếp được thời gian để đảm bảo có Tết bên gia đình.

"Thực sự ra mà nói là anh em đơn vị trực tiếp sản xuất luôn luôn được quan tâm của các cấp lãnh đạo cho nên anh em vẫn được hưởng một cái Tết bên gia đình dù ít ỏi. Trong các dịp lễ Tết, lực lượng vận hành chưa bao giờ để xảy ra sự cố gián đoạn vận hành lưới điện quốc gia".

Đối với công tác quản lý vận hành trạm biến áp, kỹ sư Đoàn Anh Linh - Trạm Phó Trạm biến áp 500kV Quảng Trạch cho biết, với vai trò của trạm trung gian kết nối lưới điện 500kV mạch 3 từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Dốc Sỏi (Quảng Trạch) nên đơn vị đã tăng cường kiểm tra kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động; Rà soát và xử lý ngay bất thường các thiết bị để đảm bảo vận hành tin cậy v.v…

"Trong dịp Tết này thì công tác vận hành thì anh em cũng đề cao trách nhiệm trong kiểm tra các thiết bị để đảm bảo an toàn, giữ vững dòng điện không có sự cố. Trong các dịp lễ Tết, trách nhiệm của anh em được nâng cao vì khi mọi người đang còn vui chơi, nhu cầu điện rất lớn, nếu sự cố mất điện sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của lực lượng, và đơn vị đã có văn bản quán triệt đến từng cá nhân, phải tập trung cao độ, tăng cường thời gian kiểm soát, kiểm tra thiết bị nhiều hơn".

Lãnh đạo EVNNPT tặng quà Truyền tải điện Quảng Bình.

Ba ca 4 kíp, rồi 3 ca 5 kíp - lịch trực Tết là vậy, nhưng vẫn có những cung đoạn đường dây, lưới điện do tính chất đặc biệt quan trọng mà có những đơn vị Truyền tải điện huy động sẵn sàng ứng trực 100% quân số. Xác định thời điểm Giao thừa, chia tay năm cũ, đón mừng năm mới vẫn là thời khắc thiêng liêng, có ý nghĩa đối với mỗi người dân Việt Nam nên việc đón Tết sớm trên các cung đường truyền tải điện được thực hiện nhiều năm nay, trở thành nét văn hoá của doanh nghiệp. Thông qua việc thăm hỏi, động viên là kiểm tra, nhắc nhớ tầm quan trọng của công tác quản lý, vận hành an toàn hệ thống lưới điện xương sống của quốc gia. 

Chủ tịch công đoàn Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia Trịnh Tuấn Sơn, cho biết, "Mỗi dịp Tết đến xuân về, lãnh đạo Tổng công ty truyền tải điện quốc gia luôn luôn xác định đảm bảo các điều kiện tốt nhất có thể cho cán bộ, nhân viên trong toàn Tổng công ty nói chung, đặc biệt là lực lượng quản lý, vận hành trực tiếp trên hệ thống truyền tải điện. Đặc biệt năm nay, Tổng Công ty sẽ có hai nhiệm vụ rất trọng tâm: Thứ nhất là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống lưới truyền tải điện hiện hữu - mà đặc biệt là giao diện Bắc - Trung để tiến tới đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến đường dây 500kV cấp điện cho miền Bắc năm 2024 cũng như phấn đấu để đảm bảo Dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối đảm bảo đúng tiến độ như Thủ tướng giao. Truyền thống của Tổng công ty, hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, lại tổ chức đón Tết sớm cho cán bộ, nhân viên để đảm bảo cho tất cả cán bộ, nhân viên ai cũng được đón cái Tết cổ truyền của dân tộc"- ông Trịnh Tuấn Sơn nhấn mạnh.

Nguyên Long