Phóng sự

Đón xuân trên công trường: Để cho dòng điện sáng !

Thứ sáu, 24/1/2020 | 11:07 GMT+7
Không ít cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc ở những lĩnh vực đặc thù đã phải trực Tết tại nhiệm sở, trên công trường và bắt đầu công việc của năm mới ngay từ thời khắc giao thừa; Nhiều công nhân “ra quân” sớm hơn vì công trình cấp kíp cần đẩy nhanh tiến độ…

 
“Đón xuân trên công trường” cũng vì thế mà ý nghĩa hơn, cho những khởi đầu một năm mới may mắn, tốt đẹp hơn. 
 
"Đối với công nhân đường dây chúng tôi thì hầu như không có tết. Tại sao xác định như vậy, bởi vì chúng tôi ngoài việc kiểm tra theo định kỳ thì còn kiểm tra trước tết, sau tết.. hay khi có các sự kiện trọng đại của đất nước. Trước những sự kiện đó chúng tôi đều đi kiểm tra và những ngày tết thì lại trực tết, hầu như ít có thời gian nghỉ".
 
"Lính truyền tải là phải trực tết 24/24 chứ đâu có phải chỉ tết không. Nếu có tình huống gì bất trắc là không kể ngày đêm mưa gió vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Tất nhiên là tổ chức tết sớm thì trước hết là tinh thần của anh em rất là vui vẻ, thứ 2 là công việc cũng phải trách nhiệm".
 
"Xa nhà cũng có cái vui của xa nhà, mà không được gần nhà đooi lúc cũng buồn lắm chứ, nhưng anh em ở trên đây là vì tất cả vì dòng điện thân yêu cho nên mình hy sinh một tí".
 
"Chương trình năm nay có Chủ tịch HĐTV EVNNPT vào thăm chúc Tết và tổ chức đón Tết cho anh em. Sau khi đón Tết rồi thì bọn em phải tập trung vào công việc, đảm bảo đạt tiến độ như Tổng công ty đã đề ra".
 
Đó là tâm sự, chia sẻ của những người mà chúng tôi luôn gọi họ là “lính truyền tải” hay “lính đường dây”. Không có ngày nghỉ, lịch phân công công việc “mỗi ngày như mọi ngày”, không có phân định ngày lễ, ngày Tết hay ngày thường. Với họ, thời khắc nào, bất kể ngày hay đêm, dòng điện vẫn luôn phải sáng, phải thông suốt và an toàn. 
 
Do các tuyến đường dây truyền tải mang điện áp cao (220kV và 500kV) nên thường đi qua các khu vực đồi núi cao, vùng sâu, vùng xa, địa bàn hiểm trở, đi lại khó khăn, các trạm biến áp đặt ở xa trung tâm. Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện quốc gia, vẫn là 3 ca 5 kíp, nhưng không ít Đội truyền tải điện đã tăng cường lực lượng ứng trực gấp 2 lần so với ngày thường, thậm chí có những nơi phải trực 100% quân số trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán. 
 
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Đặng Phan Tường cho biết, đặc điểm của Truyền tải điện là càng ngày lễ, càng ngày tết thì lại càng phải tập trung cao độ. Đội ngũ công nhân của chúng tôi có khoảng 1/3 số lượng luôn phải trực ở trên tuyến bất cứ lúc nào, kể cả đêm, kể cả trong rừng, kể cả trong dịp Tết luôn luôn phải túc trực để đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục…"
 
Đón xuân ngay tại trụ sở làm việc, lán trại trên công trường đã trở nên rất đỗi bình thường với những cán bộ, công nhân xây dựng. Đặc biệt, với công trình điện thuộc diện cấp bách như Dự án Đường dây 500kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku2) dài hơn 740km đi qua 9 tỉnh, thành phố, chỉ còn 5 tháng nữa là phải hoàn thành đóng điện (theo đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ đặt ra là tháng 6/2020) nên hàng chục nhà thầu tham gia dự án này đang căng mình làm việc xuyên Tết.
 
Ông Đoàn Đức Hồng - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP xây dựng Điện Việt Nam -VNECO (đơn vị trúng 3 gói thầu xây dựng với 201 vị trí móng cột và 100,4km đường dây đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị đang nỗ lực phấn đấu, chạy đua với thời gian, khắc phục những khó khăn do điều kiện thời tiết và công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, góp phần đưa công trình về đích đúng tiến độ. Để đạt được mục tiêu này, ông Đoàn Đức Hồng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý có khoảng 300 công nhân VNECO ở lại làm việc, đón xuân trên công trường. 
 
"Theo tinh thần phát động phong trào thi đua của EVN và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia thì trên công trường anh em Tổng công ty VNECO cũng phát động phong trào thi đua làm cả ngày chủ nhật và ngày lễ. Và đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán này thì tổng công ty cũng tổ chức cho anh em làm để kịp thời gian. Trên công trường của Tổng công ty có cỡ khoảng gần 300 công nhân. Trong dịp Tết thì Tổng Công ty rồi các đơn vị, tổ chức công đoàn cũng bố trí chỗ để cho anh em đón giao thừa, tổ chức nấu bánh chưng, tặng quà rồi các chương trình để động viên anh em an tâm ở lại để phục vụ thi công trong dịp Tết…"
 
Chất lượng gắn với đảm bảo an toàn tuyệt đối luôn là những thông điệp được những người lao động trên công trường nhắc nhớ phải cẩn trọng hơn. Với hơn 1.600 vị trí móng cột, có độ cao trung bình từ gần 60m đến gần 90m mét, lại chủ yếu nằm trên các địa bàn rừng, núi, đèo đốc thì công tác an toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu. An toàn để đảm bảo thi công có chất lượng và đạt yêu cầu tiến độ. Công nhân Phạm Văn Ngọc thuộc Công ty CP Sông Đà 11 - đơn vị đang thi công tại vị trí 59 trên địa bàn xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình - một cung đoạn của công trình 500kV mạch 3, chia sẻ, "Trên công trường ai cũng có trách nhiệm cả. Vì làm công việc có độ cao nên làm phải giữ an toàn, trước mắt là an toàn cho bản thân mình cũng như cho toàn thể anh em trên công trường ai cũng phải an toàn cả. Vì mình cũng được học an toàn đủ mọi thứ, phải hiểu biết và nắm bắt được thì mới được thi công các công trình điện quốc gia như thế này.."
 
Cùng ăn, cùng ở, cùng bám tuyến với đối tác, nhà thầu, với địa phương và những cán bộ, công nhân làm công tác thi công, xây dựng, tư vấn giám sát, để kịp thời chia sẻ, động viên, cũng là để mọi người hiểu được tầm quan trọng, tính cấp bách của công trình là những gì ông Nguyễn Đức Tuyển - Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình Điện miền Trung - đại diện chủ đầu tư chia sẻ, cũng là lý do ông luôn có mặt trên các công trình, dự án truyền tải điện quan trọng của đất nước không kể lễ, Tết. 
 
Đón Tết sớm hơn, để làm việc xuyên Tết, bắt tay vào công việc ngay trong những ngày đầu xuân mới. Và trong công việc, trong niềm vui chung đó luôn có tình người, dân bản keo sơn, gắn bó. Có lẽ là bởi lưới truyền tải điện 220-500kV hầu hết đi qua các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi cao nên Tết của người lính truyền tải điện, của những công trình đường dây và Trạm biến áp luôn gắn với đồng bào dân tộc, với con chữ vùng cao và cả những gia đình nghèo. Vì thế, cùng với việc quản lý, vận hành để đảm bảo cho dòng điện luôn được an toàn, thông suốt, mỗi cán bộ, công nhân truyền tải điện còn tham gia dạy chữ cho con em dân bản nơi có lưới điện đi qua. Trên những cung đường đang thi công xây dựng, việc chia sẻ, tri ân đồng bào đã nhường đất cho dự án luôn được quan tâm, chú trọng. 
 
Xuân đã sang, Tết đã về với mỗi người, mỗi nhà. Cho dù còn rất nhiều người, vì những công việc đặc thù không được cùng gia đình chung vui bên mâm cỗ Tết trong thời khắc giao thừa hay những ngày đầu năm mới, thì tình nghĩa dân bản, quê hương vẫn luôn đậm đà, như khúc ruột miền Trung, Bắc - Nam nối liền một dải, như những cung đường truyền tải điện đang dần hoàn thiện hình hài, mang dòng điện sáng của tương lai…
 
Nguyên Long