Tiến độ công trình

Đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân đã bàn giao toàn bộ vị trí móng

Thứ tư, 27/4/2022 | 10:28 GMT+7
Đó là thông tin được ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết tại cuộc họp rà soát tiến độ cụm dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 vào chiều ngày 26/4 do Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Nguyễn Tài Anh chủ trì.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh chủ trì cuộc họp tại đầu cầu Hà Nội.
 
Tham dự cuộc họp trực tuyến có ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB, lãnh đạo Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 2, 4.
 
Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết: Tính đến ngày 26/4, dự án TBA 500kV Vân Phong và đấu nối mới bàn giao được 56/62 vị trí móng, hành lang tuyến mới bàn giao 25/62 khoảng cột. Vướng mắc chính là do công tác triển khai kê kiểm các vị trí móng trụ và hành lang tuyến tiến độ chậm so với kế hoạch. Cùng với đó một số hộ dân không đồng thuận về chính sách bồi thường khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng Dự án.
 
Trong thời gian tới CPMB tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng móng đường dây 220kV đấu nối; Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tỉnh Khánh Hòa trình UBND tỉnh ra quyết định nộp tiền trồng rừng thay thế để ra quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng. Đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, đào đúc móng cột cổng, hàng rào, nhà chờ ca.
 
Đối với dự án Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã được các địa phương bàn giao 304/304 vị trí móng. Tuy nhiên phần hành lang tuyến mới bàn giao 211/304 khoảng cột (đạt 69,4%). Trong đó tỉnh Khánh Hòa bàn giao 138/172 khoảng cột (đạt 80,2%); tỉnh Ninh Thuận bàn giao 73/132 khoảng cột (đạt 55,3%).
 
Trong thời gian tới, CPMB tiếp tục làm việc với UBND tỉnh, các sở ban ngành tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận sớm chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB trên địa bàn các huyện. Làm việc với UBND các huyện đẩy nhanh giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến. Trong trường hợp phương án bồi thường đã được tính đúng, tính đủ nhưng một số hộ vẫn cố tình chống đối, sẽ tổ chức cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công (nếu có).
 
Về tiến độ thi công, tính đến nay đã đào móng xong 217 vị trí, đang đào 32 vị trí; Đúc móng xong 179 vị trí, đang đúc 27 vị trí; Lắp dựng cột xong 107 vị trí, đang dựng 17 vị trí. Theo đánh giá của CPMB, công tác thi công vẫn chậm không thực hiện được theo kế hoạch đăng ký. Nguyên nhân là do tuyến đường dây có nhiều vị trí móng đá phải nổ mìn nên công tác đào móng kéo dài. Các vị trí móng còn lại nằm khu vực đồi núi nên công tác vận chuyển vật tư vật liệu, mở đường thi công khó khăn.
 
Trong thời gian tới CPMB đề nghị các nhà thầu xây lắp tăng cường lực lượng, máy móc phục vụ thi công triển khai đồng loạt các vị trí móng đã bàn giao mặt bằng. Tăng cường cán bộ đền bù phối hợp với các cơ quan ban ngành địa phương tiếp tục vận động bàn giao các vị trí móng còn lại đảm bảo kế hoạch đóng điện dự án.
 
CPMB cũng yêu cầu nhà thầu xây lắp rà soát lập phương án mở đường tạm thi công các vị trí rừng trên cơ sở thiết kế đường được tư vấn rừng lập, phối hợp Chi cục kiểm lâm kiểm tra hiện trạng để báo cáo xin phép thi công.
 
Đối với Đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào Đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã được địa phương bàn giao mặt bằng phần ngăn xuất tuyến tại TBA 500kV Thuận Nam và các vị trí móng đường dây ngày 02/4/2022. Hiện nay nhà thầu thi công đang hoàn thiện và trình các hồ sơ pháp lý, nguồn gốc vật liệu, thiết kế cấp phối để phê duyệt.
 
Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPT và CPMB trong thời gian qua đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như thi công dự án và đã đạt được những kết quả nhất định. Hiện nay tiến độ của dự án NMNĐ BOT Vân Phong 1 đang đáp ứng tiến độ đặt ra chính vì vậy các dự án truyền tải này phải hoàn thành trong tháng 12/2022, nếu không sẽ bồi thường số tiền rất lớn. Tuy nhiên đánh giá tổng thể, tiến độ các dự án chưa đáp ứng được yêu cầu điều hành. Hiện nay khu vực đang bắt đầu vào mùa mưa, thời tiết không ủng hộ thi công. Tình hình cung cấp vật tư thiết bị cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro do xung đột Nga và Ukraina.
 
Chính vì vậy, Phó Tổng giám đốc EVN đề nghị EVNNPT/CPMB cần tập trung nhân lực tại các dự án để điều phồi dự án nhịp nhàng, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh. Chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Cùng với đó hiện nay mới bắt đầu vào mùa mưa nên tranh thủ thi công những vị trí khó trước, dễ làm sau để phấn đấu hoàn thành các dự án trong tháng 12/2022. Lãnh đạo EVN yêu cầu EVNNPT/CPMB có khó khăn vướng mắc cần báo cáo lãnh đạo Tập đoàn ngay để có hướng xử lý kịp thời.
Lê Linh