Tin trong nước

EVN CPC chính thức sử dụng 100% hóa đơn điện tử cho khách hàng

Thứ hai, 4/8/2014 | 09:42 GMT+7
Từ ngày 1/8/2014, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) sử dụng 100% hóa đơn điện tử đối với khách hàng trên địa bàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Sỹ Hùng - Phó Tổng giám đốc EVN CPC xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, được biết từ ngày 01/8, EVN CPC đã chuyển sang sử dụng 100% hóa đơn điện tử?

Ông Phạm Sỹ Hùng: Hiện nay, Tổng công ty triển khai thí điểm Hóa đơn điện tử thành công tại Công ty Điện lực Gia Lai và Công ty TNHHMTV Điện lực Đà Nẵng và áp dụng chính thức vào tháng 01/2014. Ngay sau đó, Tổng Công ty đã lập kế hoạch triển khai các đơn vị còn lại, chia làm 4 Đợt (mỗi đợt từ 2-3 đơn vị), đợt 1 bắt đầu từ tháng 04/2014 và đợt 4 kết thúc vào cuối tháng 07/2014. Qua 4 tháng triển khai (từ tháng 04/2014 đến tháng 07/2014) đến nay tất cả các đơn vị trong toàn Tổng Công ty đã hoàn thành công tác triển khai Hóa đơn điện tử, 100% khách hàng áp dụng Hóa đơn điện tử.

* Việc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử liệu có tạo thuận lợi hơn cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên?

Ông Phạm Sỹ Hùng: Thông báo tiền điện và Hóa đơn GTGT tiền điện qua kênh thu ngân trực tiếp đến nhà và qua ngân hàng có những hạn chế như: Khách hàng tốn kém thời gian và công sức cho việc thanh toán tiền điện, Hóa đơn thất lạc khó tìm, Khách hàng không nắm bắt được tình hình sử dụng điện cũng như việc thanh toán tiền điện hằng tháng, việc kê khai thuế với Cơ quan Thuế tốn nhiều thời gian …

Việc áp dụng hóa đơn tiền điện điện tử, khách hàng sẽ có thể nhận Thông báo tiền điện và Bản thể hiện Hóa đơn điện tử qua trang web CSKH (http://cskh.cpc.vn) qua các phương tiện như máy tính, máy tính bảng, smart-phone .... qua Email hoặc tin nhắn SMS. 

Việc thanh toán tiền điện cũng thuận lợi hơn, có thể thực hiện qua Internet Banking, SMS Banking sẽ không tốn thời gian di chuyển.

Qua trang Web CSKH khách hàng sẽ nắm bắt được tình hình sử dụng điện, tình hình thanh toán, tình hình cung cấp điện, tình hình đăng ký sử dụng điện của khách hàng.

Đồng thời, việc kê khai thuế với Cơ quan thuế rất nhanh và thuận lợi, riêng Cơ quan Thuế sẽ không lưu trữ Hóa đơn GTGT tiền điện bằng giấy như trước đây, mà chỉ lưu file mềm về thông tin Hóa đơn tiền điện khách hàng kê khai và việc xác thực tính đúng đắn Hóa đơn thông qua trang Web CSKH của ngành điện. Đơn vị sẽ giảm chi phí in Hóa đơn bằng giấy như trước đây và việc thanh toán được nhanh chóng thuận lợi.

Đối với những khách hàng không có điều kiện truy cập internet để nhận HĐĐT thì sẽ được nhân viên thu ngân giao Biên nhận thanh toán tương tự như Hóa đơn tiện điện, sau khi đã thanh toán.

* Là địa bàn rộng với nhiều khu vực dân cư miền núi, hải đảo, việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử sẽ gặp phải những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Phạm Sỹ Hùng:  Tổng Công ty Điện lực miền Trung quản lý 13 Công ty Điện lực 9 tỉnh, thành duyên hải miền Trung và 4 tỉnh Tây Nguyên. Với đặc thù địa bàn rộng, khách hàng tại thành phố, thị xã, thị trấn chiếm 40%, khách hàng nông thôn, miền núi, hải đảo chiếm  60%. Với khách hàng ở nông thôn, miền núi, hải đảo chiếm tỷ lệ lớn nên công tác triển khai sẽ gặp những khó khăn như trình độ tiếp cận công nghệ của khách hàng trên địa bàn khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo còn thấp nên khách hàng sẽ khó khăn cho việc nắm bắt Hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng viễn thông tại một số khu vực miền núi, hải đảo còn hạn chế nên cũng gặp khó khăn khi sử dụng các phương tiện điện tử.Thói quen sử dụng Hóa đơn GTGT tiền điện (bằng giấy) đã có tiềm thức trong khách hàng hàng chục năm nay nên thay đổi thói quen sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Công việc triển khai phải có những bước đi phù hợp.

* Vậy, trước khi triển khai áp dụng 100% hóa đơn điện tử, EVNCPC đã chuẩn bị những gì, thưa ông?

Ông Phạm Sỹ Hùng:  Để triển khai Hóa đơn điện tử trên diện rộng thành công trong thời gian ngắn EVNCPC đã thực hiện khảo sát tình hình khách hàng và cơ sở hạ tầng tại mỗi đơn vị, về trình độ dân trí, tình hình khách hàng sử dụng phương tiện điện tử: máy tính,máy tính bảng, điện thoại; khảo sát cơ sở hạ tầng máy tính viễn thông, tuổi đời cán bộ thu ngân v.v.v ).

Về phương án triển khai, EVN CPC đã lập kế hoạch công việc tổng thể và thông báo cho tất cả các đơn vị biết; đồng thời, lập kế hoạch chi tiết công việc đơn vị phải thực hiện như: làm việc với các cơ quan chức năng: Ủy ban ND, Sở Công thương, Sở tài chính, Sở thông tin và truyền thông, Cục Thuế địa phương về chủ trương áp dụng hóa đơn điện tử; làm việc với Trung tâm Điện toán truyền số liệu VDC 3 để triển khai chữ ký điện tử;  phối hợp với Cục thuế địa phương tổ chức Hội nghị khách hàng phổ biến việc áp dụng HĐĐT tại các đơn vị. Đồng thời, Tổng Công ty đã thực hiện công tác tuyên truyền về hóa đơn điện tử trên các phương tiện truyền thông.

Đối với các điện lực, TCT đã soạn tài liệu và tổ chức đào tạo nhận thức hóa đơn điện tử cho các đối tượng lãnh đạo, chuyên viên nghiệp vụ, cán bộ thu ngân, cán bộ nhân viên các đơn vịcó liên quan; tổ chức hội nghị phổ biến cho khách hàng việc áp dụng HĐĐT tại các đơn vị thống nhất trên toàn Tổng Công ty.

Đối với khách hàng, TCT đã soạn Thư ngỏ về Hóa đơn điện tử để gửi đến từng khách hàng sử dụng điện thống nhất cho các đơn vị, xây dựng trang web chăm sóc khách hàng, hộp thư Email để nhận ý kiến đóng góp.

* Cảm ơn ông!
 
Dương Anh Minh (thực hiện)