Quản lý năng lượng

EVN khảo sát hệ thống cung cấp điện ở đảo Cồn Cỏ

Thứ hai, 22/5/2017 | 09:57 GMT+7
Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đến đảo Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị để khảo sát hệ thống cung cấp điện trên đảo và làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về tình hình nguồn và lưới điện cung cấp cho đảo Cồn Cỏ.

Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc và đoàn công tác EVN kiểm tra và nắm tình hình phụ tải tại trạm cấp điện huyện đảo Cồn Cỏ.
 
Huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) được thành lập từ tháng 10/2004 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đảo Cồn Cỏ có vị trí chiến lược quan trọng án ngữ toàn bộ phần bờ biển Bắc Trung bộ, có vai trò rất lớn trong công tác phong thủ, bảo vệ an ninh-quốc phòng vùng lãnh thổ, lãnh hải. Hiện nay trên đảo Cồn Cỏ đã xây dựng một số cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh như: Hệ thống cấp nước sinh hoạt, trung tâm y tế, trường học, khu dân cư mới phục vụ công tác di dân, các tuyến đường giao thông phục vụ đi lại của nhân dân và du lịch…Năm 2009, huyện đảo đã được đầu tư xây dựng 01 trạm cấp điện tập trung với 2 máy phát diesel có tổng công suất 122kVA và đường dây hạ áp bằng dây cáp bọc có chiều dài 2,2km. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành lâu năm, các máy phát thường hay bị sự cố và hư hỏng. Năm 2014 tỉnh đã mua sắm bổ sung 2 máy phát, mỗi máy có công suất 100kVA để duy trì ổn định nguồn cấp điện cho đảo Cồn Cỏ. Với công suất nguồn phát điện hiện có, huyện Cồn Cỏ chỉ đảm bảo thời gian cấp điện trong ngày từ 17-19 giờ theo sự luân phiên vận hành 2 máy phát 100kVA, trong đó không có các phụ tải sử dụng điện lớn như điều hòa nhiệt độ, sản xuất nước đá…, chỉ trọng tâm cấp điện thuần túy cho ánh sáng sinh hoạt.
 
Ông Phạm Mạnh Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên EVN chia sẻ với những khó khăn về nguồn điện hiện tại đối với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ an ninh-quốc phòng, đặc biệt là huyện đang thu hút du khách đi tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ. Trả lời kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Cồn Cỏ về việc đề nghị EVN tiếp nhận quản lý, vận hành toàn bộ nguồn máy phát và lưới điện của huyện, ông Phạm Mạnh Thắng cho biết: Hiện nay EVN đã tiếp nhận, quản lý vận hành lưới điện của nhiều huyện đảo trên cả nước gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là phục vụ điện cho huyện đảo, chứ không tính đến hiệu quả kinh tế về kinh doanh bán điện khi tiếp nhận. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác EVN, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Cồn Cỏ vui mừng cám ơn sự quan tâm của EVN, EVNCPC và PC Quảng Trị đã có chuyến đi kiểm tra hệ thống  cấp điện ở đảo Cồn Cỏ, chia sẻ với những khó khăn về tình hình cung cấp điện hiện nay ở đảo và đồng tình với đề xuất của huyện về việc bàn giao hệ thống điện đảo Cồn Cỏ cho ngành điện tiếp nhận quản lý.
 
Sau chuyến đi khảo sát hệ thống cung cấp điện ở đảo Cồn Cỏ vào ngày 17/5, sáng 18/5/2017, Đoàn công tác EVN đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về hiện trạng cung cấp điện ở đảo Cồn Cỏ và trao đổi, thống nhất một số vấn đề xung quanh việc tiếp nhận và đảm bảo cung cấp điện cho huyện đảo Cồn Cỏ theo đề xuất của tỉnh Quảng Trị tại công văn số 1792/UBND-CN ngày 04/5/2017 của UBND tỉnh Quảng Trị. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính một lần nữa đề nghị EVN ủng hộ chủ trương của tỉnh là chuyển giao toàn bộ tài sản nguồn và lưới điện hiện có ở đảo Cồn Cỏ cho EVN quản lý vận hành theo hình thức cho mượn tài sản để thủ tục bàn giao, tiếp nhận được nhanh gọn và thuận lợi. Đồng tình với quan điểm của tỉnh, ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: EVN thống nhất với đề nghị của tỉnh về việc bàn giao hệ thống điện đảo Cồn Cỏ cho EVN quản lý, vận hành và trực tiếp bán điện. Để chủ trương này được thực thi theo đúng quy định, EVN đề nghị tỉnh có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có ý kiến đồng thuận của các bộ liên quan và phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, EVN sẽ triển khai ngay công tác tiếp nhận. Ông Nguyễn Tấn Lộc cho biết thêm, để cung cấp điện cho huyện Cồn Cỏ được ổn định, ngoài việc duy trì và nâng cấp công suất nguồn phát diesel như hiện nay, về lâu dài EVN đã tính đến phương án đưa thêm nguồn năng lượng pin mặt trời được lắp đặt trên các mái nhà.
 
Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, ông Phạm Sỹ Hùng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC cam kết EVNCPC sẽ triển khai thực hiện ngay việc tiếp nhận quản lý lưới điện huyện Cồn Cỏ sau khi có sự chỉ đạo của EVN. Khi triển khai tiếp nhận lưới điện đảo Cồn Cỏ, Phó Tổng giám đốc EVNCPC Phạm Sỹ Hùng lưu ý cần có bước khảo sát và tính toán cụ thể nhu cầu phụ tải trước mắt cũng như tăng trưởng sau này dựa vào dự báo và định hướng phát triển kinh-tế xã hội của huyện cũng như nhu cầu sử dụng điện của dân sinh và phục vụ du lịch để có cơ sở bố trí công suất máy phù hợp. Đối với việc cải tạo, xây dựng mới hệ thống đường dây hạ áp cũng như việc lắp đặt công tơ bán điện đến tận hộ sau khi ngành điện tiếp nhận đầu tư cũng phải xét đến tính mỹ quan của đảo du lịch - ông Phạm Sỹ Hùng cho biết thêm.
 
Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ vui mừng trước sự đồng tình và ủng hộ cao của EVN, EVNCPC và PC Quảng Trị đối với chủ trương của tỉnh là bàn giao tài sản lưới điện của đảo Cồn Cỏ về EVN quản lý để đảm bảo nguồn điện được cung cấp ổn định và liên tục 24/24 giờ. Chủ tịch Nguyễn Đức Chính khẳng định, sau cuộc họp này, tỉnh sẽ có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương bàn giao tài sản lưới điện đảo Cồn Cỏ cho EVN tiếp nhận quản lý, đồng thời tỉnh sẽ tranh thủ ý kiến đồng tình của các bộ chủ quản, nhanh nhất là trong thời gian nửa đầu tháng 6/2017 sẽ có phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ để EVN có thể triển khai công tác tiếp nhận trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian chờ đợi bàn giao chính thức, đề nghị EVNCPC giao cho PC Quảng Trị giúp huyện Cồn Cỏ kiểm tra kỹ thuật kết cấu lưới điện để có thể hoà đồng bộ 2 máy phát đảm bảo cấp điện liên tục phục vụ 24/24 giờ - Chủ tịch Nguyễn Đức Chính nói.

Theo: CPC