Năm 2021, thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, EVN và các đơn vị thành viên đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực và gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Công tác chuyển đổi số đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của CBCNV trong tập đoàn. Nhiều đơn vị đã chủ động áp dụng khoa học công nghệ và mạnh dạn thay đổi tư duy trong điều hành, vượt qua các khó khăn do đại dịch COVID-19.
Điển hình, trong lĩnh vực quản trị, EVN đã triển khai phần mềm Digital Office đến đơn vị cấp 4; thực hiện cấp chữ ký số nội bộ cho 100% CBCNV và ban hành 27.000 mã định danh điện tử để các đơn vị gửi/nhận văn bản trên trục liên thông văn bản Quốc gia; đưa vào sử dụng hệ thống báo cáo điều hành (BI); hoàn thành xây dựng ứng dụng phục vụ người lao động (SmartEVN).
Trên các công trường xây dựng, tập đoàn đã triển khai áp dụng thí điểm các Module quản lý hồ sơ điện tử, quản lý tiến độ, nhật ký thi công; hệ thống Camera giám sát trên công trường được tích hợp các ứng dụng thông minh như nhận diện vân tay, khuôn mặt, biển số xe để hỗ trợ kiểm soát lực lượng thi công, nhân lực, máy móc thi công. Đặc biệt, các đơn vị đã bước đầu đã hoàn thành ứng dụng AI và mô hình trí tuệ nhân tạo tự động kiểm tra, phát hiện bất thường, kiểm soát công trường, kiểm soát chất lượng công trường từ xa; ứng dụng các công nghệ UAV, BIM, 3D trong khảo sát, thiết kế; ứng dụng các thiết bị thông minh…
Trong lĩnh vực sản xuất, hoàn thành cơ sở dữ liệu thiết bị lưới điện 110kV - 500 kV đạt 100%; khối nhà máy điện đạt 80%. Các đơn vị cũng đã ứng dụng QR code để thực hiện số hóa và thiết lập cơ sở dữ liệu tài sản, thiết bị, đây là cơ sở để triển khai các dịch vụ cho kiểm tra, giám sát và bảo trì bảo dưỡng thiết bị; quản lý sửa chữa theo phương pháp tiên tiến như RCM/CBM; triển khai thử nghiệm ứng công nghệ AI trong xử lý và nhận diện hình ảnh để giám sát tuyến đường dây, các vị trí cột trọng yếu hay sạt lở, sử dụng UAV trong kiểm tra định kỳ và hành lang lưới điện, trạm không người trực... Ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) cho khối phân phối và truyền tải phục vụ công nhân trên hiện trường, rút ngắn thời gian xử lý sự cố, giao tiếp trực tuyến tại hiện trường với trung tâm điều hành trong quá trình tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, năm 2021, EVN tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4, hồ sơ cơ bản được giải quyết trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, triển khai ký các hợp đồng cung cấp điện bằng hợp đồng điện tử, tỷ lệ giao dịch ký hợp đồng mua bán điện và các hồ sơ theo phương thức điện tử toàn EVN đạt 97,89% (tăng 20,32% so với năm 2020). Triển khai các phương thức thanh toán tiền điện mới mang lại thuận lợi cho khách hàng như QRCode, Mobile Money, tỷ lệ tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 95%.
Các tổng công ty điện lực cũng đã nâng cấp website và App CSKH, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng trên các nền tảng số; bước đầu trang bị cho công nhân ứng dụng hiện trường (Digital Workforce) trên thiết bị thông minh nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc khách hàng.
Hạ tầng viễn thông và CNTT đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi số cũng được tập trung triển khai với 5 nhiệm vụ trọng tâm: thiết lập hệ thống điện toán đám mây (EVN’s Cloud); triển khai trục tích hợp và Quản trị dữ liệu dùng chung ESB/MDM; xây dựng kiến trúc dữ liệu và cơ sở dữ liệu dùng chung; lựa chọn và xây dựng kiến trúc nền tảng ứng dụng (Platform); xây dựng Trung tâm an ninh mạng (SOC)…
Ngoài ra EVN đã hoàn thành kết nối với trục liên thông văn bản điện tử quốc gia và trung tâm điều hành điện tử của Chính phủ, triển khai kết nối khai thác CSDL Quốc gia về dân cư, kết nối truyền nhận dữ liệu Hóa đơn điện tử với Tổng cục thuế.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh, năm 2022 là năm về đích các nhiệm vụ chuyển đổi số để cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và tạo tiền đề để chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo, các ban chuyên môn và các đơn vị cần tập trung hoàn thành các nhiệm vụ của 4 lĩnh vực chuyển đổi số gồm Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Nhiệm vụ còn rất nhiều với không ít những khó khăn, thách thức, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu các ban chuyên môn, đơn vị tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đúng lộ trình; đồng thời, nhân rộng các mô hình, công nghệ đã được ứng dụng hiệu quả trong năm 2021.