Tin trong nước

EVN và UBND tỉnh Quảng Bình quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc các dự án điện

Thứ năm, 18/1/2024 | 13:40 GMT+7
Sáng 18/1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình về công tác đầu tư xây dựng các dự án, công trình điện và tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc, về phía UBND tỉnh Quảng Bình có ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương liên quan.

Về phía EVN, có ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV Tập đoàn, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung, Ban Quản lý dự án Điện 2.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, EVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đầu tư các dự án điện từ trung, hạ thế, lưới điện từ 110-500kV trên địa bàn. Qua đó, cung cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân. Đến nay,100% số xã, phường, thị trấn với  99,83% số hộ dân trên địa bàn đã được sử dụng điện; trong đó số hộ có điện lưới quốc gia đạt 99,31%.

Hiện nay, các đơn vị thành viên của EVN đang triển khai đầu tư 3 dự án lưới điện truyền tải 500kV-220kV và 7 công trình lưới điện 110kV để đảm bảo cấp điện cho tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn 2024-2028. Trong đó, một số dự án quan trọng, cấp bách vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng như Dự án Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Dự án Trạm biến áp 110kV Bảo Ninh. 

Ông Trần Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Về nguồn điện, EVN đang triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh gồm: Cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 2. Đây là các dự án nguồn điện lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn gặp vướng mắc việc Điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án NMNĐ Quảng Trạch I; Quy hoạch bãi đổ thải cho dự án, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; …

Để thực hiện chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, đất nước nói trong thời gian tới, EVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, EVN kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, EVN và các đơn vị thành viên trong công tác xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh và có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch; tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ các đơn vị điện lực trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Quảng Bình.

Đồng thời, bố trí quỹ đất cho các dự án điện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vào quy hoạch sử dụng đất hằng năm và công bố công khai; Tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho chủ đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đặc biệt đối với các công trình tại thành phố và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh. Chỉ đạo đối với các khách hàng sử dụng điện là các khu công nghiệp, các phụ tải lớn có nhu cầu từ 20MW trở lên phải bố trí đất để xây dựng trạm và hành lang tuyến đường dây 110kV; tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; Ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; Hỗ trợ ngành điện tuyên truyền và chỉ đạo quyết liệt thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết liệt, linh hoạt trong gỡ vướng

Ông Đặng Hoàng An- Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị thành viên EVN đã trao đổi về các phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho từng dự án. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, sự đóng góp của EVN và các đơn vị thành viên trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn, với chất lượng điện ngày càng cao; tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy định của địa phương. Đặc biệt, trong năm 2023, mặc dù việc cung ứng điện gặp nhiều khó khăn, nhưng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, công tác cung cấp điện cơ bản được đảm bảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đánh giá rất cao Công ty Điện lực Quảng Bình, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, mà còn tích cực tham gia tham mưu cho UBND tỉnh trong hoạt động điện lực, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, an sinh xã hội. 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mong rằng, thời gian tới, EVN và các đơn vị thành viên tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, thực hiện tốt nhiệm vụ đồng thời, xem xét đầu tư cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tài Anh- Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc.

Về các khó khăn, vướng mắc của các dự án điện trên địa bàn tỉnh, ông Trần Thắng khẳng định, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình và các sở, ban, ngành, địa phương đã phối hợp rất chặt chẽ với EVN để tháo gỡ. Với những vướng mắc còn tồn đọng, UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý với các kiến nghị của EVN.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương liên quan chịu trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của EVN tháo gỡ, trên tinh thần quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và bám sát các tiến độ do chủ đầu tư đưa ra.

Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trong thời gian qua, đã giúp đỡ, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Lãnh đạo EVN cũng cam kết sẽ đồng hành cùng tỉnh Quảng Bình trong quá trình phát triển; đồng thời phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án lưới điện, nguồn điện trên địa bàn, vừa góp phần đảm bảo điện cho đất nước vừa đóng góp ngân sách cho tỉnh nhà.

Minh Tuấn