EVNGENCO 1: 8 tháng, sản lượng điện sản xuất tăng hơn 21% so với cùng kỳ

Thứ tư, 11/9/2019 | 08:45 GMT+7
Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) cho biết, tháng 8-2019, nhu cầu phụ tải của hệ thống điện duy trì ở mức cao, với mức tăng trưởng 10,98% so với cùng kỳ 2018. 

Vận hành phát điện tại Công ty Thuỷ điện Đồng Nai 3 (EVNGENCO1). Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Do tình hình thủy văn có cải thiện nhưng không đáng kể, đến cuối tháng 8 mực nước tại các hồ thủy điện của EVNGENCO1 vẫn ở mức thấp, nên tổng sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO 1 chỉ đạt 92,9% kế hoạch được giao tương đương 2.939 triệu kWh. Lũy kế 8 tháng đầu năm, EVNGENCO 1 sản xuất được 25.896 triệu kWh, đạt 69,6% kế hoạch năm và tương đương 121,1% so với cùng kỳ năm 2018. Các nhà máy thủy điện hiện đang vận hành ổn định, chào giá và công suất  theo nhu cầu cấp nước hạ du và theo điều động của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0). Các nhà máy nhiệt điện, công suất giảm do một số tổ máy dừng sửa chữa theo kế hoạch.
 
Công tác đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất vẫn là nhiệm vụ được EVNGENCO1 xác định là trọng tâm. Tháng 8, các nhà cung cấp than nội địa (TKV, TCT Đông Bắc) đã cơ bản cung cấp đủ khối lượng cam kết nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than tồn kho dự phòng. Đặc biệt, việc cung ứng than cho NMNĐ Duyên Hải 1 gặp rất nhiều khó khăn do cự ly vận chuyển, điều kiện luồng vào Cảng và thời tiết bất lợi. EVNGENCO1 đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể là lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại Cảng biển TTĐL Duyên Hải; bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, triển khai các thủ tục đấu thầu cung cấp than Anthracite để bù đắp lượng than thiếu hụt, đảm bảo lượng than tồn kho. 
 
Trong tháng 8, EVNGENCO1 và Tổng công ty Đông Bắc đã ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho NMNĐ Duyên Hải 1 giai đoạn 2020-2045; các nhà thầu cơ bản đảm bảo đủ than phục vụ vận hành và có dự phòng than nhập khẩu cho sản xuất điện tại NMNĐ Duyên Hải 3; bắt đầu triển khai nạo vét duy tu luồng Cảng biển TTĐL Duyên Hải, hạng mục quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu phục vụ sản xuất.
 
Cũng trong tháng 8, giá trị khối lượng thực hiện đầu tư-xây dựng đạt 1.752 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng, giá trị khối lượng thực hiện và giá trị giải ngân lần lượt là  9.839 tỷ đồng (tương đương 76,8% kế hoạch) và 9.780 tỷ đồng (tương đương 76% kế hoạch). 
 
Tháng 9, nhiệm vụ trọng tâm của EVNGENCO1 là hoàn thành sản lượng được giao 2.972 triệu kWh; vận hành các tổ máy phát điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch được giao; các nhà máy thủy điện vận hành tuân thủ quy định tại Quy trình vận hành liên hồ, đảm bảo tích nước hồ đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2019; tiếp tục tăng cường công tác quản lý điều hành, đánh giá, giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật các tổ máy nhiệt điện.
 
 EVNGENCO1  tập trung kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và giám sát chất lượng công trình xây dựng tại các dự án đang thi công và phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, dự án NMNĐ Duyên Hải 3 Mở rộng hoàn thành công tác đốt dầu để thông thổi trong tháng 9-2019, đảm bảo các điều kiện đốt than lần đầu cuối tháng 10-2019 và hòa đồng bộ tháng 11-2019; hoàn thành các thủ tục pháp lý Dự án Điện mặt trời Đa Mi và ký kết hợp đồng vay vốn với ADB trong tháng 9-2019; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Mở rộng mái che kho than của NMNĐ Duyên Hải 1 và 3; Dự án đường ống xuất tro bay của NMNĐ Duyên Hải 1; Dự án chạy tàu trên lớp bùn loãng và bổ sung quy hoạch dự án điện gió Bến Tre.
Thanh Mai/Icon.com.vn