EVNGENCO 2 tìm giải pháp cung ứng dầu cho sản xuất điện

Thứ sáu, 2/8/2019 | 08:34 GMT+7
Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) mới đây có buổi làm việc tại TP. Cần Thơ với các nhà cung cấp dầu để bàn về giải pháp cung ứng dầu cho sản xuất điện vào những tháng còn lại trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

EVNGENCO 2 gặp gỡ đại diện các đối tác để tìm giải pháp cung ứng dầu cho sản xuất điện

Theo ông Trương Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc EVNGENCO 2, hiện nay, hoạt động sản xuất điện phải đối mặt với những khó khăn như tình hình khí hậu diễn biến khó lường, nắng hạn kéo dài, lưu lượng nước về các hồ thủy điện kém khả quan. Trong khi đó, công tác đầu tư xây dựng các dự án điện tiến triển chậm, tình hình cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện than gặp nhiều khó khăn, nguồn cung cấp khí khu vực phía Nam đang bước vào giai đoạn suy giảm. Trong các tháng cuối năm 2019 và năm 2020, nguồn điện chạy dầu giá cao tiếp tục được huy động nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng.
 
Từ đầu năm đến nay, các tổ máy nhiệt điện dầu của Tổng công ty được huy động với sản lượng điện phát ra là 342 triệu kWh. Trong khi đó, nguồn dầu FO chất lượng cao với hàm lượng lưu huỳnh 3% được sử dụng cho các nhà máy điện chạy dầu không phải là mặt hàng thông dụng cho sản xuất công nghiệp trên thị trường Việt Nam nên chưa được các nhà cung cấp tồn trữ, đảm bảo khả năng sẵn sàng cung ứng với số lượng lớn. Vì vậy, tại cuộc họp này, Tổng công ty đề nghị các nhà cung cấp dầu đề xuất các giải pháp tối ưu nhất để cung cấp dầu phục vụ phát điện trong thời gian sắp tới.
 
Ông Dương Văn Phi, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Khu vực II cho biết: Hiện nay, nhu cầu sử dụng trên thị trường không cao nên tồn trữ dầu FO 3% hàm lượng lưu huỳnh tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè rất thấp, chỉ đủ cung cấp cho vài hộ tiêu thụ thường xuyên quanh khu vực. Do đó, phía nhà thầu cần thời gian tối thiểu 1 tháng để tiến hành các thủ tục nhập khẩu và cung cấp dầu. Nhà cung cấp kiến nghị phía EVNGENCO 2 cần có kế hoạch tiêu thụ và báo trước tối thiểu 1 tháng để có thể cung cấp dầu với khối lượng lớn, đảm bảo an toàn sản xuất điện liên tục.
 
Ông Võ Thái Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ cũng chia sẻ, do nhu cầu trên thị trường thấp, kho dầu FO tại Trà Nóc - Cần Thơ hiện nay đã không còn được sử dụng để tồn trữ dầu và công ty cũng đang tồn trữ dầu tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè với số lượng rất ít nên nhà cung cấp chỉ có thể cam kết cấp dầu khối lượng lớn cho EVNGENCO 2 trong trường hợp được thông báo trước 1 tháng kế hoạch tiêu thụ dầu.
 
Ông Trương Hoàng Vũ ghi nhận sự hợp tác của các nhà cung cấp trong việc cung ứng dầu cho nhà máy của EVNGENCO 2 trong thời gian qua và đề nghị các nhà cung cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty để đảm bảo cung cấp đủ dầu với chất lượng ổn định cho sản xuất điện trong 6 tháng cuối năm 2019 cũng như thời gian tới.
 
Qua buổi làm việc, đại diện các bên đã trao đổi nội dung để xây dựng giải pháp nâng cao khả năng cung cấp dầu, trong đó phải kể đến việc nghiên cứu đa dạng hóa nguồn hàng dự trữ của các nhà xuất khẩu dầu trong khu vực, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dầu theo yêu cầu kỹ thuật của nhà máy. Ngoài ra, việc xác định cụ thể kế hoạch tiêu thụ cũng như thời gian, khối lượng có thể cung ứng của mỗi nhà cung cấp sau khi nhận được yêu cầu của bên mua cũng là yếu tố quan trọng. EVNGENCO 2 sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để đưa ra phương án huy động dầu tối ưu nhất.
Theo: Năng lượng Sạch VN