Tin trong nước

EVNHANOI tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn hành lang lưới điện 

Thứ năm, 10/10/2024 | 13:25 GMT+7
Việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện trở thành vấn đề cấp thiết không chỉ đối với ngành điện mà còn đối với người dân sinh sống tại Thủ đô. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo người dân hãy luôn chú ý đến an toàn hành lang lưới điện để đảm bảo an toàn cho gia đình và bản thân.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang quản lý vận hành lưới điện 110/220 kV với trên 1.100 km đường dây. Hành lang an toàn lưới điện được xem là khoảng cách an toàn để bảo vệ công trình lưới điện và công trình dân dụng của người dân. Mặc dù đã có nhiều thông tin tuyên truyền, cảnh báo về an toàn hành lang lưới điện song hành vi vi phạm trên địa bàn vẫn diễn ra, do nhận thức còn hạn chế của một số bộ phận người dân.

Hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện gồm một số nguyên nhân chính như: Thi công xây dựng, sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị, công trình, nhà ở; câu cá; phương tiện giao thông hoặc bốc dỡ hàng hóa; trèo cột điện, vào trạm điện, bắn pháo sợi kim tuyến hoặc thả diều, đèn trời; chặt, tỉa, mang vác cây; đốt vàng mã gần công trình điện và các nguyên nhân khác.

Việc các hành vi này vẫn còn diễn ra khiến ảnh hưởng rất lớn đến công tác vận hành lưới điện cũng như luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn điện. Vì vậy, nắm rõ về các quy định an toàn hành lang lưới điện sẽ giúp người dân chủ động hơn trước những nguy cơ mất an toàn cũng như đảm bảo cung ứng điện được liên tục và ổn định.

Để bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh, người dân cần lưu ý không sử dụng cột điện, trạm điện làm hàng quán kinh doanh, không đốt vàng mã, đốt rác gần hành lang công trình điện. Không thả đèn trời, thả diều, đồ chơi, thiết bị bay tại các khu vực có đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện. Và người dân cần chú ý không kê kệ sắt, tủ đựng đồ, dùng xích móc vào trạm biến áp với mục đích bảo quản bàn ghế, treo quảng cáo…
 

EVNHANOI thường xuyên khuyến cáo các đơn vị thi công đảm bảo khoảng cách đối với hành lang an toàn lưới điện.

Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các tòa chung cư cao tầng và công trình nhà dân thi công xây dựng, cải tạo trong và gần hành lang lưới điện khiến tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp. Nhiều công trình xây dựng nằm cách đường dây điện cao thế 110kV khoảng hơn 10m. 
Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, nhà thầu đã lắp đặt nhiều khung giới hạn độ cao của các phương tiện máy móc, căng dây quy định khoảng cách an toàn với lưới điện cao thế, treo nhiều biển cảnh báo nguy hiểm. Ngoài ra, các công nhân của EVNHANOI cũng thường xuyên đến kiểm tra và tuyên truyền các biện pháp thi công an toàn tại công trường.

Trong thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia giám sát, phản ánh các trường hợp vi phạm gây mất an toàn để kịp thời xử lý.

Nếu phát hiện hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện, khách hàng thông báo ngay theo đường dây nóng của EVNHANOI 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản cũng như hệ thống lưới điện.

Việt Anh