EVNHANOI triển khai phương án cung cấp điện và dịch vụ khách hàng cao điểm hè năm 2022

Thứ sáu, 13/5/2022 | 14:43 GMT+7
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa hè năm 2022 dự báo sẽ diễn biến phức tạp kèm theo nắng nóng kèo dài. Đây cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới thói quen và nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình và sản xuất kinh doanh.
Vệ sinh công nghiệp bằng nước áp lực cao.
 
Vào mùa hè, miền Bắc nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng sẽ là khu vực có nền nhiệt độ cao và liên tục. Trong những năm gần đây, vào những tháng nắng nóng cao điểm, có những ngày nhiệt độ trên địa bàn Hà Nội lên tới gần 40 độ C, mức nhiệt trên khá phổ biến nên tạo ra cảm giác nóng rát, oi bức.
 
Ông Hoàng Minh Thủy - Giám đốc Công ty Điện lực Hà Đông cho biết: “Với thời tiết nắng nóng gay gắt nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến, nhất là sử dụng điện cho các thiết bị làm mát. Thực tế, năm 2021, khi mới vào đầu mùa hè (cuối tháng 4), sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn quận đã tăng lên mức kỷ lục, đạt tới hơn 3 triệu kWh/ngày. Tiếp đó, vào các tháng nắng nóng cao điểm, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng đột biến nên hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng tăng mạnh”.
 
Năm nay, mùa hè đến muộn hơn so với các năm trước đây, tuy nhiên dự báo thời tiết mùa hè tại miền Bắc sẽ có mức nền nhiệt cao. Ngay từ Quý 2 năm 2022, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tập trung nguồn lực, lập kịch bản và các giải pháp đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống.
 
EVNHANOI đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, các công ty điện lực thực hiện các đồng bộ các chương trình, giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện tốt nhất cho Thủ đô. Triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đầu tư xây dựng, bổ xung các trạm biến áp (TBA) 110kV, 220kV trên địa bàn Hà Nội đáp ứng nhu cầu cung cấp điện sinh hoạt và sản xuất của khách hàng. Các TBA được xây dựng mới với công nghệ hiện đại cùng hệ thống điều khiển từ xa và không có người trực. Đồng thời, các Công ty Điện lực cũng tăng cường rà soát phát hiện thay thế, bổ sung một số tuyến đường dây đã cũ, thi công, đấu nối, lắp đặt các thiết bị điện như: đường dây, trạm biến áp để phục vụ đảm bảo điện mùa hè góp phần đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định cho mùa hè 2022.
EVNHANOI bổ sung, thay thế các thiết bị để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Về công tác vận hành, EVNHANOI đã kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành, mang tải của các thiết bị, đường dây; đồng thời duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, đường dây lưới điện. Thực hiện rà soát, cập nhập, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực. Từ đó dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến) và ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống. EVNHANOI sẽ tăng cường công tác ứng trực với hàng nghìn ca trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các sự cố về điện trên địa bàn thành phố.
 
Việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cũng vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định. Qua đánh giá thống kê các sự cố bất thường có nhiều lý do, nhưng chủ yếu là sự cố do diều hay bóng tráng kim, bóng bay, vật thể lạ va vào thiết bị điện gây ảnh hưởng đến công tác cung cấp điện. Lo ngại nhất là các đơn vị thi công mặc dù đã được cảnh báo về hành lang an toàn lưới điện nhưng vẫn vi phạm dẫn đến sự cố trên diện rộng. Để giúp cho việc cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô được an toàn và ổn định, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và ý thức của người dân trong việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.
Các ứng dụng trong Hệ sinh thái Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI.
 
EVNHANOI đã chuẩn bị sẵn sàng các ca trực tổng đài viên để cố gắng phục vụ khách hàng liên tục 24/7. Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng tiếp tục thực hiện việc liên lạc tới khách hàng bằng hệ thống Cuộc gọi định danh (Voice Brandname) qua điện thoại di động để giúp khách hàng biết đang giao dịch với nhân viên của EVNHANOI, tránh trường hợp giả danh Điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tiền và thông tin khách hàng.
 
Để tránh những thắc mắc và phản hồi của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng cao trong cao điểm hè, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng các ứng dụng trong Hệ sinh thái Chăm sóc khách hàng của Điện lực Thủ đô để kiểm tra chính xác các thông tin về việc sử dụng điện trong gia đình.
 
Khách hàng có thể tra cứu điện năng tiêu thụ hàng ngày trên App, Website hay Zalo…của EVNHANOI. Các ứng dụng hiện đại này không những giúp người dân chủ động trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mà còn thể hiện sự công khai, minh bạch của Ngành điện Thủ đô trong các dịch vụ và thông tin về điện.
 
EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 11h30 ÷ 15h00 và từ 20h00 ÷ 23h00 hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ quá tải cục bộ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư. Nếu có thắc mắc trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 19001288 (phục vụ 24/7) để được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp.
Bùi Hải