Chuyển đổi số trong EVN

EVNHCMC chuyển đổi số để hướng tới mục tiêu "Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc"

Chủ nhật, 26/9/2021 | 12:43 GMT+7
Khách hàng sử dụng điện của TP. Hồ Chí Minh có thể đưa ra tất cả các yêu cầu liên quan đến dịch vụ điện năng mọi lúc - mọi nơi, 24/7; các cấp quản lý của Tổng công ty có thể theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc mọi lúc - mọi nơi, để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số. 

Ảnh minh họa.
 
Đó là mục tiêu của của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đến năm 2022.
 
Đến năm 2022, cơ bản trở thành doanh nghiệp số
 
Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho biết, tổng công ty đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ cơ bản trở thành doanh nghiệp số với phương châm 3M: “Mọi việc – Mọi lúc – Mọi nơi”.
 
Tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số” vừa được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, trong giai đoạn 2020-2022, tổng công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết để triển khai thực hiện “Chuyển đổi số” và xác định 04 trung tâm chuyển đổi số gồm: Khách hàng làm trung tâm; Tài sản làm trung tâm; Người lao động làm trung tâm; Dữ liệu làm trung tâm. Ban lãnh đạo EVNHCMC quyết tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số. 
 
“Chuyển đổi số là câu chuyện không của riêng ai. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể lãnh đạo và người lao động EVNHCMC đặt ra để quyết tâm đạt được mục tiêu chuyển đổi số theo đúng lộ trình”, ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định.
 
Cũng theo ông Nguyễn Văn Thanh, phương châm 3M “Mọi lúc – Mọi nơi – Mọi việc” vừa là thông điệp gửi đến tất cả người lao động để thấu hiểu và tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của Tổng công ty, vừa là tiêu chí để đánh giá các sản phẩm sáng tạo, các ứng dụng chuyển đổi số áp dụng trong Tổng công ty giai đoạn tới. 
 
Hiệu quả từ những công nghệ số
 
Những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số của EVNHCMC đã và đang mang lại hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. 
 
Điển hình là việc số hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã mang lại nhiều lợi ích cho cả ngành Điện và khách hàng. Đến nay, EVNHCMC đã cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; ký hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử; thanh toán tiền điện trực tuyến; đa dạng các kênh giao dịch, chăm sóc khách hàng trên nền tảng số như website, zalo, App CSKH EVNHCMC trên điện thoại di động…. Mới đây nhất, EVNHCMC đã đưa vào ứng dụng chương trình cuộc gọi định danh (Voice Brandname), giúp khách hàng nhận diện thương hiệu EVNHCMC, tránh tình trạng kẻ xấu giả danh nhân viên Điện lực. 
 
Đầu tháng 9/2021, Tổng công ty cũng số hóa hoạt động giao tiếp, với việc đưa vào sử dụng danh thiếp điện tử (e-Namecard). Ứng dụng đã góp phần chuyên nghiệp hoá trong giao tiếp, hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và cũng là một giải pháp chống giả mạo nhân viên ngành điện. E-Namecard giúp khách hàng nhanh chóng xác định chính danh nhân viên điện lực trong quá trình làm việc. 
 
Trong công tác kỹ thuật, hiện nay, 100% trạm biến áp 220kV được giám sát từ xa; 100% trạm biến áp 110kV và lưới điện 22kV đã được điều khiển từ xa. EVNHCMC cũng là đơn vị tiên phong của ngành Điện trong phát triển lưới điện thông minh, góp phần quan trọng trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Từ nay đến năm 2025, tổng công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp hệ thống ứng dụng Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS); Ứng dụng DAS để tự động hóa 75% lưới điện phân phối vào năm 2022; ứng dụng CBM đối với TBA 110/22kV nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài sản; xây dựng Dashboard và các ứng dụng hiện trường (Digital Workforce); ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh để kiểm tra và phân tích trạng thái hoạt động của lưới điện…
 
Ông Đức Đỗ, Giám đốc ETLabs (Australia), chuyên gia chuyển đổi số và kiến trúc doanh nghiệp nhận định, EVNHCMC có rất nhiều thuận lợi trong công tác chuyển đổi số. Ban lãnh đạo có tư duy chiến lược táo bạo, sâu sát, chi tiết, nhiệt tâm cao với hành trình chuyển đổi số. Đội ngũ lao động Tổng công ty giàu kinh nghiệm kỹ thuật, cầu thị, tư duy mở. Tổng công ty có tầm nhìn chiến lược về nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số. 
 
Theo ông Đức Đỗ, thời gian tới, EVNHCMC cần đưa ý tưởng chuyển đổi số xuyên suốt đến từng nhân viên, sớm xây dựng đề án kiến trúc doanh nghiệp số, xây dựng đội ngũ hạt nhân và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. 
Minh Tuấn