Tin trong nước

EVNNPC phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Thứ tư, 15/5/2024 | 20:56 GMT+7
Chiều ngày 14/5, tại TP Sơn La, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 27 Công ty Điện lực trực thuộc.

Dự lễ phát động có các ông: Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc; Trịnh Quang Minh - Chủ tịch công đoàn EVNNPC và đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn liên quan.

Buổi Lễ hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ luật pháp về ATVSLĐ, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, đồng thời hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tăng cường nguồn lực, sức mạnh trong việc chăm lo người lao động về mọi mặt vật chất và tinh thần, hướng tới hiệu quả thiết thực.

Báo cáo tại buổi Lễ, ông Nguyễn Trường Sinh – Phó trưởng Ban An toàn EVNNPC cho biết, ngày 20/3/2024, Tổng công ty đã có văn bản số 1134/EVNNPC-AT về kế hoạch triển khai tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024. Theo đó, EVNNPC cùng các đơn vị trực thuộc đã kiện toàn lại và thành lập Ban chỉ đạo tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024. Đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể chương trình hưởng ứng tháng ATVSLĐ năm 2024 tại các đơn vị. Tổng số: 36 Ban chỉ đạo tháng ATVSLĐ được thành lập và kiện toàn lại, có phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Tháng 4/2024 vừa qua, các cấp trong EVNNPC đã kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và lập biên bản trên ECP được 14.864 biên bản. Qua công tác kiểm tra sát sao của các cấp đã kịp thời phát hiện các tồn tại và yêu cầu khắc phục ngay 26 lỗi vi phạm tại hiện trường, đạt 100%. Đặc biệt, lũy kế đến hết ngày 30/4/2024, toàn tổng công đã thực hiện kiểm tra và lập biên bản trên ECP được 56.420 biên bản. Các đơn vị đã phát hiện các tồn tại và xử lý khắc phục 108/108 biên bản. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã hoàn thiện hồ sơ thi đua thực hiện công tác ATVSLĐ và tổ chức tự kiểm tra công tác bảo đảm ATVSLĐ - Phòng chống cháy nổ tại đơn vị; Khắc phục thiếu sót về công tác ATVSLĐ - Phòng chống cháy nổ; Tăng cường chế độ kiểm tra việc chấp hành các quy định, kỷ luật lao động của công nhân.

Lãnh đạo EVNNPC cùng cán bộ, công nhân viên, người lao động thể hiện quyết tâm thực hiện tốt Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Trong Tháng ATVSLĐ và Tháng công nhân 2024, Công đoàn các đơn vị đang có sự phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn; Thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người lao động bị tai nạn lao động nặng suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên hiện còn làm việc tại các đơn vị là 155 người với tổng số tiền 155 triệu đồng từ Quỹ Công đoàn EVNNPC; Thăm hỏi và động viên tinh thần CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 756 triệu đồng từ Quỹ Nhân đạo của Tổng công ty...

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, EVNNPC sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác PCCC, công tác quản lý sự cố trung hạ áp tại một số các đơn vị; Triển khai công tác đào tạo hotline, huấn luyện ATVSLĐ theo Nghị định 44/2016 của Chính phủ theo quy định; Tiếp tục duy trì các hoạt động tuyên truyền đẩy mạnh, xây dựng văn hóa an toàn trong lao động đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, không để sự cố cháy nổ do lỗi chủ quan. Đồng thời, Tổng công ty cũng sẽ tích cực đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu ảnh lưới của thời tiết cực đoan tới lưới điện; Tăng cường tuyên truyền cho nhân dân khu vực có đường dây cao áp đi qua bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp ngăn ngừa sự cố, giảm thiểu tai nạn điện trong dân.

Mặt khác, EVNNPC tiếp tục đôn đốc các đơn vị triển khai phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch công tác ATVSLĐ theo Chỉ thị liên tịch của Tổng Giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Tổng công ty phát động phong trào thi đua “Phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024”, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (06/10/1969-06/10/2024) và 70 năm ngày truyền thống Ngành điện cách mạng Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024”, góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chung của EVNNPC năm 2024.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Vũ Anh Phương – Phó Tổng Giám đốc EVNNPC nhấn mạnh:  An toàn lao động là yêu cầu, là nguyện vọng chính đáng của người lao động, là hạnh phúc của gia đình, xã hội và là nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã luôn luôn quan tâm đến công tác ATVSLĐ và ATVSLĐ đã được đưa thành định chế của Nhà nước - đó là Luật An toàn vệ sinh lao động được Quốc hội thông qua ngày 25/6/2017. Điều này đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước tới vấn đề đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người lao động, phản ánh nghĩa vụ của người sử dụng lao động, đảm bảo các điều kiện vật chất và tinh thần cho người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ lao động của mình. 

Đối với EVNNPC, bên cạnh việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong toàn Tổng công ty luôn được đặt lên hàng đầu. Người lao động được tạo mọi điều kiện tốt nhất về môi trường làm việc, được quan tâm chăm sóc sức khỏe và tâm lý lao động, giảm áp lực, căng thẳng trong công việc, được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, được huấn luyện đào tạo đầy đủ trước khi làm việc và định kỳ theo quy định.

Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thay mặt ban lãnh đạo EVNNPC, ông Vũ Anh Phương đã tuyên bố phát động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Ông Vũ Anh Phương yêu cầu toàn thể CBCNV Tổng công ty nghiêm túc tham gia hưởng ứng với các hoạt động thiết thực đảm bảo an toàn trong thực hiện công việc hàng ngày. Đồng thời đề nghị các đơn vị thành viên và toàn thể người lao động nghiêm túc thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau: Tuyệt đối chấp hành các quy định về an toàn lao động, đảm bảo không để xảy ra mất an toàn trong lao động sản xuất; Các ban chuyên môn, lãnh đạo đơn vị, công đoàn các cấp tiếp tục quan tâm, lắng nghe, kịp thời xử lý những vướng mắc, áp lực, kiến nghị của người lao động, không để xảy ra bức xúc và căng thẳng trong thực hiện công việc; Tăng cường kiểm tra đột xuất an toàn lao động tại hiện trường và tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn trong Tổng công ty.

Phát biểu tại Lễ hưởng ứng, ông Trịnh Quang Minh – Chủ tịch Công đoàn EVNNPC khẳng định: “Với phương châm Người lao động là tài sản quý giá nhất, nên bên cạnh đảm bảo sản xuất kinh doanh thì việc chăm lo đời sống người người lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động là vấn đề được Tổng công ty đặc biệt quan tâm bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả nhất, như: Thường xuyên tổ chức diễn tập Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Tập huấn, bồi dưỡng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động…”.

Với tinh thần đó, ông Trịnh Quang Minh yêu cầu và tin tưởng toàn thể CBCNV không chỉ trong tháng hành động mà hàng ngày, hàng giờ luôn đề cao thực hiện công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Ngọc Diệp