Tổng Giám đốc EVNNPC - bà Đỗ Nguyệt Ánh phát biểu khai mạc.
Phát biểu khai mạc lớp đào tạo nhận thức chuyển đổi số, Tổng Giám đốc Đỗ Nguyệt Ánh chỉ ra những nhiệm vụ và mục tiêu chuyển đổi số của Tổng công ty trong thời gian tới. Theo đó, mục đích của chuyển đổi số đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ tập hợp một giải pháp các công nghệ khác nhau, với những công nghệ mới nhất, áp dụng tổng thể cho toàn Tổng công ty để mang lại sự thỏa mãn lớn nhất cho khách hàng, nâng cao năng suất việc làm, đem lại lợi ích lớn cho người quản lý để giám sát và quản trị được Tổng công ty.
Mục tiêu sau khi tiến hành chuyển đổi số Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ phấn đấu trở thành một đơn vị có hệ thống của tất cả các quy định quy trình một cách chuẩn chỉ theo đúng với các quy định hiện hành, tối đa hóa việc tự động hóa trong việc thực hiện các công việc càng nhiều càng tốt. Với kế hoạch nhiệm vụ đặt ra là Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ thực hiện hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022. Chính vì vậy Tổng công ty sẽ tập trung và cần chuyển toàn bộ dữ liệu bằng giấy sang dữ liệu số và chia ra làm 3 loại dữ liệu:
Một là: Toàn bộ dữ liệu liên quan đến vật tư thiết bị; Dữ liệu liên quan đến các công trình;
Hai là: Toàn bộ dữ liệu về khách hàng phải được thu thập và chuẩn hóa đầy đủ thông tin khách hàng;
Ba là: Dữ liệu quản trị của 27.000 CBCNV gắn liền với hồ sơ năng lực gắn với công việc thực hiện hàng tháng, và hồ sơ sức khỏe;
Để thực hiện tốt việc thực hiện những nhiệm vụ trên sang dữ liệu số, thì hiện nay Tổng công ty đã có kế hoạch để đảm bảo hoàn thành đúng đến Quý IV/2022. Và để làm được việc này thì cần phải dựa vào công nghệ, công cụ để thu thập dữ liệu.
Thứ nhất: Với một dữ liệu khổng lồ như Tổng công ty Điện lực miền Bắc thì cần một kho dữ liệu đủ mạnh và có tính chất dự phòng, cũng như có chức năng tổng hợp và làm sạch dữ liệu, chuẩn hóa ra một nguồn duy nhất. Đồng thời sẽ có một hệ thống báo cáo thông minh, dựa trên dữ liệu đó để chiết xuất ra hệ thống báo cáo phục vụ trong hoạt động SXKD, công tác quản lý và tất cả đều được thực hiện một cách tự động và thực hiện phân cấp.
Thứ hai: Xây dựng một quy trình để tất cả công việc được thống nhất và tự động hóa, giám sát việc thực hiện, đảm bảo về tiến độ và thời gian. Với cách thức thực hiện, sẽ được tổ chức xong phần nào sẽ ứng dụng và vận hành theo phần đó. Từ người đứng đầu các Công ty Điện lực và các Ban của Tổng công ty phải nâng cao ý thức trách nhiệm, trực tiếp tham gia với tinh thần tập trung cao nhất.
Đồng thời, Tổng công ty sẽ thiết lập hệ thống trợ giúp 24/7 để xử lý các lỗi khi ứng dụng để xử lý lập tức những lỗi bị phát sinh. Theo đó, kế hoạch hết năm 2021 toàn Tổng công ty sẽ căn bản hoàn thành việc số hóa các quy trình và song song số hóa các dữ liệu.
Thứ ba: Tổng công ty phải có một hạ tầng thông tin đủ mạnh chạy được tất cả các ứng dụng;
Thứ tư: Trong nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số phải đảm bảo an toàn thông tin với việc đầu tư trang thiết bị để đảm bảo an toàn thông tin một cách tối ưu nhất;
Thứ năm: Toàn bộ CBCNV Tổng công ty phải có nhận thức về công tác chuyển đổi số, và phải được sử dụng thành thạo khi được ứng dụng. Người đứng các đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm triển khai các lĩnh vực chuyển đổi số cho đơn vị mình;
Kế hoạch triển khai chuyển đổi số Tổng công ty Điện lực miền Bắc
Năm 2021: Hoàn tất công tác số hóa toàn bộ dữ liệu về tài sản, khách hàng, dữ liệu sổ sách, CBCNV…Hoàn thành và đưa vào sử dụng (đến đơn vị cấp 4 và từng CBCNV) chương trình số hóa hệ thống các quy trình trong các lĩnh vực tài chính kế toán, kỹ thuật – an toàn, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, kế hoạch, quản trị, đầu tư xây dựng, kiểm tra thanh tra…Đầu tư xong hạ tầng VT&CNTT và các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin (có dự phòng cho tăng trưởng) đáp ứng nhu cầu triển khai các ứng dụng chuyển đổi số cũng như hệ thống lưu trữ dữ liệu đã được số hóa. Chuẩn bị dữ liệu cho dự án GIS, kho dữ liệu tập trung.
Năm 2022: Hoàn tất chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu tập trung và các ứng dụng trên nền bản đồ, cơ bản đạt các mục tiêu đặt ra trong quá trình chuyển đổi số.
Từ năm 2023: Quản trị, điều hành, tương tác với CBCNV, khách hàng phần lớn trên môi trường số và các giao dịch điện tử
Ông Nguyễn Đức Thiện - Phó tổng Giám đốc EVNNPC khẳng định, nhiệm vụ chuyển đổi số là hết sức nặng nề, do đó đề nghị các đơn vị cần tổ chức đầy sáng tạo để nhiệm vụ chuyển đổi số thành công và hiệu quả. Và chính thức phát động đến tất cả CBCNV Tổng công ty theo chương trình và mục tiêu mà Tổng Giám đốc đã giao theo chương trình và định hướng để thực hiện.
Ông Trần Ngọc Lĩnh – Chuyên gia Công ty Cổ phần Công nghệ Cecomtech Việt Nam trình bày bài giảng về chuyển đổi số trong ngành điện.