Máy bay không người lái
Chuyến bay thử nghiệm đã diễn ra từ ngày 28/6 nhưng vừa qua mới được Facebook công bố. Phó chủ tịch phụ trách hạ tầng của Facebook, ông Jay Parick cho biết chuyến bay "quá thành công đến nỗi chúng tôi đã cho máy bay bay đến 90 phút, gấp 3 lần thời gian dự tính".
CEO Mark Zuckerberg có mặt tại buổi thử nghiệm
Việc thử nghiệm ban đầu chỉ để xem Aquila – với sải cánh ngang một chiếc Boeing 737 – có thể bay lên được không. Để hạ trọng lượng tối đa, Aquila không được trang bị bộ phận bánh để hạ cánh. Khi cất cánh, máy bay được gắn vào một chiếc xe chạy trên đường băng và đến lúc đạt tốc độ thì các dây cáp sẽ bị cắt đi để máy bay bay lên. Nhờ bộ khung làm bằng sợi carbon nên máy bay này rất nhẹ và chỉ bay ở tốc độ khoảng 130 km/h.
Toàn bộ quá trình bay sau đó được điều khiển bởi máy tính. Đây là lần đầu tiên Facebook thử nghiệm Aquila với kích thước lớn như vậy, những lần trước đó họ mới chỉ thử nghiệm drone với kích thước bằng 1/5. Thử nghiệm lần này cũng giúp Facebook thu thập các dữ liệu bay của Aquila ở độ cao thấp, mức độ dùng pin và độ hiệu quả của máy tính điều khiển.
Ông chủ Facebooks rất hào hứng
Aquila sẽ còn phải cải thiện rất nhiều để đạt được mục tiêu mà Facebook đề ra. Hiện nay chuyến bay dài nhất của máy bay dùng năng lượng mặt trời chỉ kéo dài 2 tuần. Aquila cũng cần phải có khả năng sạc đầy pin chỉ trong khoảng 10 giờ/ngày khi có ánh nắng mặt trời.
Các kỹ sư phát triển Aquila cho biết: "Pin sẽ chiếm khoảng một nửa khối lượng của máy bay. Chúng tôi đang nghiên cứu để nâng cao giới hạn về mật độ pin cũng như thiết kế pin để đảm bảo năng lượng cho hệ thống".
Pin sẽ chiếm khoảng một nửa khối lượng của máy bay
Bên cạnh thách thức về công nghệ, Facebook cũng sẽ phải thuyết phục những nhà cung cấp mạng và chính phủ để triển khai dự án đầy tham vọng: mạng giá rẻ và tốc độ cao cho mọi người.
TKNL