Công nhân Điện lực Tân Yên vận hành lưới điện trong những ngày nắng nóng.
Áp lực bảo đảm đủ điện cho khách hàng và tính tiền điện chính xác đang buộc ngành điện Bắc Giang phải áp dụng hàng loạt biện pháp đồng bộ.
Nỗ lực đảm bảo điện
Huyện Việt Yên những năm gần đây là địa bàn trọng điểm về tăng trưởng phụ tải điện do khu vực này phát triển “nóng” về công nghiệp, thu hút đầu tư. Hàng vạn công nhân, người lao động từ nhiều nơi đổ về làm việc, thuê nhà trọ. Tại những địa phương có đông công nhân thuê nhà trọ như xã Vân Trung, Quang Châu, thị trấn Nếnh, các chủ nhà trọ còn lắp thêm thiết bị làm mát như quạt, điều hòa nhiệt độ để phục vụ khách và tăng cạnh tranh; trong khi đó khách thuê trọ sử dụng các loại bếp điện đun nấu khiến điện tiêu thụ tăng nhanh, khó lường trước các sự cố.
Trong những ngày nắng nóng vừa qua, lượng điện sinh hoạt tiêu thụ ở các xã, thị trấn này tăng trung bình 50% so với trước đó. Để bảo đảm cấp điện cho khách hàng, Điện lực Việt Yên liên tục đóng điện thêm 4 trạm biến áp (TBA) khu Đồng Lớn, Quang Biểu, xã Quang Châu; 6 TBA khu My Điền, thị trấn Nếnh để chống quá tải, chấm dứt hiện tượng nhảy áp-tô-mát; nâng công suất TBA Vân Cốc 4, xã Vân Trung từ 560 kVA lên 630 kVA... Ngoài ra, đơn vị tăng cường ứng trực xử lý sự cố, bố trí 50% cán bộ, công nhân luôn sẵn sàng và đầy đủ vật tư, thiết bị cần thiết.
Đối với Trung tâm Điều khiển xa đặt tại Công ty Điện lực Bắc Giang, những ngày này các cán bộ, kỹ sư cũng khá vất vả. Hệ thống điện toàn tỉnh thường xuyên trong tình trạng “căng như dây đàn”, đòi hỏi mỗi cán bộ, nhân viên ngành điện phải nắm chắc hệ thống, dày dặn kinh nghiệm, phán đoán và xử lý tình huống nhanh nhạy, chính xác. Anh Nguyễn Trọng Hải, Phó trưởng Trung tâm cho biết, những ngày gần đây công suất sử dụng điện toàn tỉnh đạt mức hơn 762 MW, sản lượng điện tiêu thụ gần 16 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay.
Vì thế, Công ty Điện lực Bắc Giang không thực hiện cắt điện khi nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên, trừ các trường hợp sự cố. Công ty bố trí nguồn vốn để xây dựng, lắp mới các đường dây, TBA, san tải cho các khu vực có nguy cơ quá tải. Tăng cường kiểm tra, sửa chữa, củng cố lưới điện hiện có, giảm tối đa nguy cơ gây ra sự cố.
Ngay từ đầu mùa nắng nóng, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực cấp huyện tổ chức kiểm tra, củng cố lưới điện, đặc biệt vào giờ cao điểm, bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện thông tin, liên lạc và phương tiện đi lại để bảo đảm kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố. Phối hợp với chính quyền các địa phương, ngành, cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Nhiều biện pháp hạn chế sai sót ghi chỉ số
Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Giang có tổng số hơn 571 nghìn khách hàng, trong đó có hơn 489 nghìn khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và gần 82 nghìn khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...). Qua theo dõi, hơn 50% hộ gia đình sử dụng điện có sản lượng tiêu thụ điện của kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 tăng 30% trở lên so với tháng liền kề. Đây là quy luật hằng năm do nền nhiệt độ khoảng thời gian này tăng cao, các gia đình sử dụng nhiều thiết bị làm mát công suất lớn.
Theo ông Bạch Hồng Quân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang, để hạn chế sai sót, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện, ngay từ đầu mùa hè, Công ty đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn và chỉ đạo điện lực các huyện, TP quán triệt đến nhân viên phải nghiêm túc siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động, thực hiện đúng quy trình, quy định, đặc biệt là trong khâu ghi, kiểm tra chỉ số công tơ, soát xét trước khi phát hành hóa đơn tiền điện, giải quyết kiến nghị, khiếu nại.
Công ty đã thành lập đoàn kiểm tra do Giám đốc Công ty làm trưởng đoàn; chỉ đạo các điện lực huyện, TP thành lập tổ kiểm tra triển khai công tác kiểm tra, phúc tra 100% việc thực thi nghiệp vụ, tập trung chính vào các khách hàng sử dụng điện có chỉ số công tơ tăng/giảm hơn 30% so với tháng liền kề. Qua đó đã yêu cầu xử lý kịp thời các sai sót, rút kinh nghiệm trong thời gian tới.
Điện lực các huyện, TP quản lý chặt chẽ, không được thay đổi lịch ghi chỉ số công-tơ trong kỳ nắng nóng; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện thiết lập chế độ cảnh báo tăng/giảm sản lượng từ 30% trở lên so với kỳ trước trên phần mềm ghi chỉ số công-tơ, nếu phát hiện cảnh báo thì phải kiểm tra xác nhận lại theo đúng quy định; đối với trường hợp tăng sản lượng quá lớn phải thông báo ngay cho khách hàng biết để phối hợp giải quyết.
Lãnh đạo đơn vị trực tiếp giải quyết kiến nghị của khách hàng liên quan đến chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện trong vòng 24 giờ theo đúng quy định; xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy trình làm việc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.
Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn, để giảm chi phí chi trả tiền điện của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện, Công ty Điện lực Bắc Giang khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết, sử dụng thiết bị điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống KT-XH.
Hiện nay, ngành điện sử dụng máy tính bảng và các thiết bị tự động, bán tự động để ghi chỉ số công tơ, có chế độ cảnh báo nếu sản lượng điện năng tăng giảm đột biến nên việc ghi sai chỉ số có xác suất rất thấp (tuy nhiên có thể do sơ suất), vì vậy khách hàng có thể yêu cầu phúc tra chỉ số công tơ. Khi đó, ngành điện sẽ giải quyết kịp thời theo đúng quy định (khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 19006769; hoặc báo cho điện lực các huyện, TP hoặc bộ phận một cửa UBND huyện, TP/Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; cài đặt ứng dụng EVNNPC.CSKH trên điện thoại thông minh; qua Email: cskh@npc.com.vn để được giải quyết kịp thời).
|