PC Quảng Ninh: Phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng 30%

Thứ tư, 24/6/2020 | 09:15 GMT+7
Trong những ngày vừa qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã không khỏi giật mình vì hóa đơn tiền điện tháng 5/2020 đã tăng cao so với tháng trước hoặc cùng kỳ năm 2019. 

Nắng nóng kỷ lục khiến cho sản lượng điện toàn tỉnh trong tháng 5, 6/2020 tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh.

PV:Thưa ông, xin ông cho biết nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân tăng đột biến trong thời gian qua?
 
Ông Vũ Đình Tân: Theo quy luật hằng năm, từ tháng 3 đến tháng 6 là mùa nắng nóng và năm nay được cho là nắng nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua. Riêng trong tháng 5 và tháng 6/2020, nhiệt độ trung bình tăng từ 1-2,5 độ C so với cùng kỳ, nhiều ngày có nhiệt độ lên đến 37-40 độ C. Càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh càng tăng do phải sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện hơn.
 
Đây là nguyên nhân chính dẫn đến lượng tiêu thụ điện năng tháng 5, 6/2020 tăng cao. Cụ thể, sản lượng điện tháng 5/2020 trên địa bàn tỉnh đạt trên 365 triệu kWh, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2019; sản lượng điện ước thực hiện của tháng 6/2020 đạt gần 430 triệu kWh, tăng 15,5% so với tháng 5/2020. Việc hóa đơn tiền điện tăng cao đã khiến cho không ít hộ dân gửi kiến nghị lên Tổng đài CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.
 
Thống kê từ tháng 5/2020 đến nay, Công ty đã tiếp nhận trên 700 kiến nghị của khách hàng về chỉ số công tơ. Ngay khi nhận được kiến nghị của khách hàng, Công ty đều yêu cầu cán bộ, công nhân các điện lực địa phương trực tiếp xuống kiểm tra công tơ của khách hàng xem có chạy chính xác hay không. Qua công tác, kiểm tra, phúc tra cho thấy, hóa đơn tiền điện của người dân tăng cao do người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát và chưa biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; nhiều trường hợp do hệ thống dây dẫn, thiết bị của khách hàng chạm, chập... Chúng tôi cũng đã giải thích, xử lý thỏa đáng các kiến nghị này.
 
PV: Ông lý giải thế nào về trường hợp của khách hàng Đào Thị Gái (huyện Vân Đồn) mới đây?
 
Ông Vũ Đình Tân: Chúng tôi xin khẳng định rằng trường hợp của bà Đào Thị Gái là sự cố rất đáng tiếc và đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, xuất hóa đơn chốt chỉ số công tơ. Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6/2020 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.
 
Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 và tiến hành xin lỗi gia đình bà Gái. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan. Trước mắt, đình chỉ Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.
 
Quan điểm của Công ty Điện lực Quảng Ninh là không chỉ riêng trường hợp bà Đào Thị Gái mà tất cả các trường hợp để xảy ra sai sót do lỗi của phía ngành Điện, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân có liên quan thực hiện sai quy trình, quy định.
 
PV: Để hạn chế những sai sót do việc cập nhật, ghi chỉ số công tơ, về phía ngành Điện sẽ có những giải pháp nào để bảo vệ quyền lợi của khách hàng không, thưa ông?
 
Ông Vũ Đình Tân: Để tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc từ phía ngành Điện, Công ty đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn. Tất cả những trường hợp này đều phải báo cáo về Phòng Kinh doanh của Công ty để được cập nhật kịp thời và đôn đốc kiểm tra, thực hiện.
 
Đồng thời, yêu cầu các điện lực địa phương phải bố trí thêm công nhân để tổ chức phúc tra ghi chỉ số theo đúng quy định; rà soát, kiểm định lại toàn bộ các thiết bị đo chỉ số công tơ để đảm bảo tính chính xác; thông báo đầy đủ lịch ghi chỉ số công tơ, lắp đặt công tơ tới khách hàng và chúng tôi cũng rất mong khách hàng cùng tham gia chứng kiến, giám sát hoạt động này.
 
Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ công tơ hoạt động không chính xác hoàn toàn có thể thông báo cho Công ty Điện lực Quảng Ninh, chúng tôi sẽ mời một đơn vị trung gian là Sở KH&CN đến tháo công tơ mang về kiểm định để có câu trả lời thỏa đáng tới khách hàng. Chúng tôi xin khẳng định là trên tinh thần cầu thị, hợp tác và trách nhiệm, Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ luôn đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng cho khách hàng.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Link gốc
Theo: Báo Quảng Ninh