Quản lý năng lượng

Giải pháp để sống xanh, thân thiện với môi trường

Thứ năm, 25/2/2016 | 10:36 GMT+7
Hướng đến mục tiêu sống xanh, sống thân thiện với môi trường TP.HCM đã và đang triển khai nhiều chương trình xanh trong cộng đồng.
Hội thảo triển khai “Chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại TP.HCM” cho các doanh nghiệp.

Hai trong số những chương trình vì một cộng đồng xanh đáng chú ý là “Chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
 tại TP.HCM” và “Mô hình hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để thực hiện tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh”.

Thỏa thuận tự nguyện sử dụng năng lượng tiết kiệm

Được sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới (World Bank), Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF)Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM (Sở KH&CN- TP.HCM) đã triển khai “Chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại TP.HCM”. Chương trình này nhằm mục tiêu thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và thực thi các quy định của nhà nước về sử dụng năng lượng.

Khi tham gia chương trình này các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nhiều nội dung như: kiểm toán năng lượng, đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng, xác định các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ xây dựng kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trung và dài hạn, giảm chi phí sản xuất đáp ứng các yêu cầu của pháp luật, góp phần phát triển bền vững; cấp chứng nhận đã tham gia ”chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm”...

Đối tượng có thể tham gia chương trình là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia; doanh nghiệp có nguyện vọng xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong sản xuất lâu dài và bền vững. Chương trình này sẽ được triển khai thí điểm trên toàn quốc, thời gian thực hiện trong 2 năm.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM cho biết, chương trình thỏa thuận tự nguyện sẽ mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích lâu dài và bền vững. Bên cạnh việc được hỗ trợ 100% chi phí kiểm toán năng lượng, các nhu cầu đầu tư đổi mới công nghệ cũng được Bộ Công Thương ưu tiên xem xét trong các gói hỗ trợ của chương trình. Việc tiết giảm năng lượng sử dụng thông qua các hoạt động cải tiến, đổi mới công nghệ, cải thiện quy trình giám sát, quản lý đã và đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nó không những giúp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp mà còn là con đường để tiến tới hội nhập khu vực và quốc tế.

Hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để thực hiện tiết kiệm năng lượng

Bên cạnh “Chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại TP.HCM” vừa nêu trên, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các đơn vị dịch vụ tại TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung hiện nay còn có thêm điều kiện thuận lợi để thực hiện các giải pháp “sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trong sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí sản xuất, vận hành… qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh. Giải pháp cho câu chuyện “tiết kiệm năng lượng” này là mô hình hỗ trợ “tài chính, kỹ thuật của Việt Esco”.

Việt Esco là tên gọi tắt của công ty cổ phần tư vấn và đầu tư năng lượng Việt, được thành lập, đi vào vào hoạt động từ năm 2012, do sự phối hợp của Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM (Sở KH&CN-TP.HCM) và đối tác Nhật Bản (với các công ty như Mitsubishi UFJ Morgan Stanley- MUMSS; Hibiya Engineering và Veglia Laboratories). Ngoài việc tham gia về tài chính, các đối tác đến từ Nhật Bản còn tham gia vào các nội dung như tư vấn kỹ thuật, tư vấn dịch vụ (kiểm toán năng lượng, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, tư vấn tài chính, chuyển giao công nghệ...), hỗ trợ đào tạo.

Việt Esco là một công ty chuyên về dịch vụ năng lượng, tham gia vào những dự án có liên quan đến năng lượng, hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả năng lượng. Trước khi thực hiện trọn gói 1 dịch vụ về năng lượng cho 1 đơn vị khách hàng, Việt Esco sẽ thực hiện việc kiểm toán năng lượng, rồi mới tư vấn, đề xuất thực hiện các giải pháp kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng. Chi phí năng lượng trước khi đầu tư và chi phí năng lượng sau khi đầu tư sẽ được xác định rõ trong quá trình thực hiện.

Có 3 hình thức đầu tư chính của Việt Esco với các khách hàng là hợp đồng đảm bảo tiết kiệm, hợp đồng chia sẻ tiết kiệm và hợp đồng mua bán điện. Với gói hợp đồng đảm bảo tiết kiệm, công ty Việt Esco sẽ đảm bảo cho khách hàng 1 mức tiết kiệm tối thiểu. Khách hàng chỉ sẽ phải trả 1 khoản phí để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó nếu mức tiết kiệm được thấp hơn mức tiết kiệm đã đảm bảo, công ty Việt Esco sẽ bù vào phần chênh lệch. Ngược lại nếu mức tiết kiệm đạt được cao hơn, khách hàng sẽ không phải trả thêm cho Việt Esco.

Với gói hợp đồng chia sẻ tiết kiệm, công ty Việt Esco sẽ thực hiện trọn gói từ việc thiết kế, tiến hành và theo dõi dự án thực hiện về hiệu quả năng lượng cho khách hàng. Phía khách hàng chỉ phải trích 1 phần tiết kiệm được cho công ty Việt Esco mỗi tháng trong một khoảng thời gian nhất định (theo thỏa thuận ban đầu).

Sau cùng là với hợp đồng mua bán điện, công ty Việt Esco sẽ đầu tư hệ thống trữ điện, sẽ mua điện vào giờ thấp điểm, và bán lại vào giờ cao điểm. Đây là loại hình kinh doanh không có lợi về mặt tiết kiệm năng lượng, nhưng mang lại lợi ích thiết thực cho quốc gia vì giảm tải được điện năng tiêu thụ vào giờ cao điểm, giúp cắt giảm kinh phí đầu tư cho nhà máy điện.

Khi tham gia các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cùng với Việt Esco, khách hàng sẽ có được những lợi ích có thể kể như: Không phải đầu tư chi phí ban đầu, được đổi mới công nghệ và thiết bị mới để có thể sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả hơn về sau, được chia sẻ chi phí tiết kiệm năng lượng, được bảo trì, bảo dưỡng thiết bị trong suốt thời gian thực hiện dự án sử dụng năng lượng tiết kiện và hiệu quả, được hưởng toàn bộ thiết bị sau thời gian kết thúc dự án, cũng như toàn bộ chi phí năng lượng tiết kiệm được.  

Việt Esco đã và đang thực hiện nhiều dự án cho các khách hàng thuộc lĩnh vực dịch vụ như khách sạn, sản xuất (về sản xuất dược phẩm, sản xuất bao bì nhựa, sản xuất xi măng, sản xuất thép...), hệ thống chiếu sáng công cộng (cho TP.HCM và các tỉnh Đắc Lắc, Kiên Giang, Bến Tre, Nha Trang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đà Nẵng...), đặc biệt là mô hình bệnh viện xanh (ở bệnh viện 115 tại TP.HCM và bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội)...
 
Theo: KHPT