Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện: Hiệu quả từ gia đình đến xã hội

Thứ năm, 10/12/2015 | 10:27 GMT+7
Bắt đầu từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, trong khoảng 5 năm trở lại đây, mô hình gia đình tiết kiệm điện được nhân rộng trên địa bàn toàn quốc và đạt hiệu quả tích cực.


Hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn cho người dân. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Nhờ vào những cách làm hay của chương trình, các hộ gia đình đã giảm được số tiền điện phải trả hàng tháng đồng thời nhận thức được giá trị của năng lượng trong phát triển kinh tế, đời sống và môi trường.

Chương trình thi đua gia đình TKĐ năm 2015 được chính thức phát động trên quy mô toàn tỉnh Phú Thọ từ ngày 14/5. Sau 6 tháng thực hiện, Chương trình đã thu hút hơn 36.552 hộ gia đình đang sinh sống tại 13 thành phố, huyện thị trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đó, các hộ dân tham gia cam kết, phấn đấu tiết kiệm 10% lượng điện tiêu thụ so với tháng cùng kỳ năm 2014 và duy trì liên tục trong trong 6 tháng sẽ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu”. Tại buổi lễ tổng kết chương trình được tổ chức gần đây, đã có 800 gia đình trên địa bàn toàn tỉnh nhận được danh hiệu này. Có những gia đình sau khi đầu tư các trang thiết bị tiết kiệm điện đã tiết kiệm được tới 50% lượng điện tiêu dùng so với năm trước.

Ông Nguyễn Văn Thành, 71 tuổi, tại  tổ 19, khu Hồng Hà, phường Bến Cát, TP. Việt Trì cho biết, gần 3 năm nay, sau khi thay thế dần các đồ điện đã cũ, lượng điện tiêu thụ trong gia đình ông được cải thiện rõ rệt. "Trước đây, gia đình tôi dùng bóng đèn sợi đốt, các thiết bị điện trong nhà còn thô sơ, điện tốn khoảng độ 800.000 đồng/tháng. Sau đó, gia đình chuyển sang dùng đèn compact, các đồ điện trong nhà là phải dùng các hãng chính hiệu và có nhãn tiết kiệm điện, tiền điện đã giảm được rất nhiều, khoảng 400.000 đồng/tháng". Ông Thành chia sẻ.

Ông Phạm Xuân Đạo, bí thư chi bộ tổ 19, khu Hồng Hà 1, phường Bến Cát, TP Việt Trì cho biết, khu dân cư Hồng Hà 1 có có 320 hộ dân, với 1072 nhân khẩu. Công tác tiết kiệm điện được các hộ gia đình hết sức coi trọng, trong đó phải kể đến sự gương mẫu của 68 đảng viên và những người đứng đầu các tổ chức đoàn thể trong khu phố. Bản thân gia đình ông cũng đã thay thế, sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, đồng thời, các thành viên trong gia đình rất có ý thức trong việc “ra tắt, vào bật” đối với ánh sáng cũng như đóng ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Nhờ đó, năm 2015 gia đình ông cũng đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” với lượng điện tiết kiệm đạt tới 50%. Ông Đạo cho biết, việc chia sẻ kinh nghiệm từ bản thân gắn với tuyên truyền nâng cao nhận thức về TKĐ trong gia đình tại khu dân cư được đặc biệt coi trọng. "Qua các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chúng tôi tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân cùng hưởng ứng tham gia tiết kiệm điện. Ngoài ra, chúng tôi còn tuyên truyền cho cán bộ đảng viên và các tổ chức như hội người cao tuổi, thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ, chữ thập đỏ để các đoàn viên trong hội hưởng ứng phong trào này".

Giám đốc Điện lực TP Việt Trì, ông Phùng Văn Lợi cho biết, Chương trình thi đua gia đình TKĐ được tổ chức thường niên từ nhiều năm nay, nhờ đó, người dân đã chuyển từ nhận thức sang hành động cụ thể. Chỉ tính riêng lượng điện sinh hoạt tiết kiệm được trong năm 2015 là hơn 1 triệu kWh, tương đương tiết kiệm khoảng 2% tổng lượng điện thương phẩm của toàn thành phố. Điện lực TP Việt Trì đã triển khai rất nhiều giải pháp, nhưng tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng được xác định là quan trọng hàng đầu.

"Chúng tôi chủ động cử cán bộ đến tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp tại những khu dân cư. Đồng thời, thực hiện việc xã hội hóa công tác này để việc tiết kiệm điện được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Chúng tôi ưu tiên các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh các cấp để trang bị các kiến thức về tiết kiệm điện cho các cháu. Ông Lợi cho biết".

Theo kế hoạch, Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện tỉnh Phú Thọ sẽ được tiếp tục tổ chức trong năm 2016 với hình thức sâu rộng hơn, các phương thức tuyên truyền, phổ biến cũng sẽ mang tính trực quan, cụ thể nhằm đạt hiệu quả tốt hơn.
 
Nguyên Long/Icon.com.vn