Quản lý năng lượng

Giảm thời gian mất điện cho khách hàng

Thứ tư, 3/4/2019 | 09:26 GMT+7
Với việc tận dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến như: sửa chữa điện nóng (hotline - sửa chữa điện mà không cần cắt điện), trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực…, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) đã và đang cung ứng điện tới khách hàng với chất lượng ngày càng ổn định, liên tục, tin cậy.

Phương pháp dùng xe nâng cách điện trong việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lưới điện

Năm 2018, các chỉ số về độ tin cậy cung ứng điện đều được cải thiện như: SAIDI (thời gian mất điện bình quân trong năm của khách hàng) bình quân là 724,48 phút/khách hàng, tương đương mỗi khách hàng mất điện bình quân một phần hai ngày trong cả năm, giảm khoảng 33%; SAIFI (tần suất mất điện kéo dài bình quân) là 4,97 lần/khách hàng, giảm hơn hai lần so với năm 2017... Chỉ số MAIFI (tần suất mất điện thoáng qua bình quân) 0,78 lần/khách hàng, giảm 0,16 lần so với năm trước đó.
 
Một trong những giải pháp mang lại kết quả này chính là việc ứng dụng và khai thác hiệu quả các công nghệ hiện đại, tiêu biểu là công nghệ sửa chữa điện hotline. Cụ thể, trong năm 2018, đội hotline tại Công ty Ðiện lực Phú Yên (Tổng công ty Ðiện lực miền Trung) đã thao tác hiệu quả trên lưới, giúp giảm chỉ số SAIDI tới hơn 500 phút/khách hàng. Hiện tại, Công ty Ðiện lực Phú Yên đang tiến hành đào tạo thêm đội hotline thứ hai để phát huy hiệu quả công nghệ này.

Với Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội có đội sửa chữa điện nóng đã được đào tạo bài bản với trang thiết bị tuyệt đối an toàn, sản xuất ở các nước tiên tiến trên thế giới đã tự tin, thực hiện công việc một cách thuần thục và chuyên nghiệp, góp phần ngăn ngừa và hạn chế sự cố lưới điện cho thành phố, giảm đến mức thấp nhất thời gian cắt điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trong toàn EVN, số lượng các đội hotline đã tăng rất nhanh. Ðến hết năm 2018, Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh có 16 đội; Tổng công ty Ðiện lực miền Trung sau khi "cán đích" 100% số đơn vị có đội hotline đã bắt tay ngay vào đào tạo các đội "thế hệ 2". Cùng đó, ở 21 tỉnh, thành phố miền nam có sự hiện diện 21 đội hotline thuộc Tổng công ty Ðiện lực miền Nam. Ngoài miền bắc, Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc và Tổng công ty Ðiện lực TP Hà Nội đã phát triển được tổng số chín đội hotline và sẽ tiếp tục tăng quân số trong năm 2019.
 
Việc vận hành ổn định lưới điện trên toàn quốc rất quan trọng, đòi hỏi sự tập trung, tính chuyên nghiệp, phản ứng nhanh… Do đó, thời gian tới, các Tổng công ty điện lực cần tích cực từng bước số hóa việc vận hành lưới điện, xây dựng các trung tâm điều khiển xa và trạm biến áp không người trực. Các trung tâm đã điều hành lưới điện ổn định, hạn chế thao tác thủ công của công nhân, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn; hoặc phát hiện kịp thời khu vực có nguy cơ sự cố để bố trí lực lượng xử lý kịp thời, nhanh chóng.

EVN tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, nhất là những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 như hệ thống đo đếm từ xa, hệ thống thông tin địa lý lưới điện... Qua đó, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, chủ động các giải pháp cung ứng điện an toàn, cải thiện chất lượng dịch vụ, tiếp tục giảm thời gian mất điện, đem lại sự hài lòng cho khách hàng…
Theo: Báo Nhân Dân