Giao dịch xáo trộn, chứng khoán trượt giảm

Thứ sáu, 9/12/2011 | 14:26 GMT+7
Tiếp đà trượt giảm của phiên hôm qua, thị trường chứng khoán trong nước hôm nay (9/12) đã tiếp tục giảm mạnh. Chỉ số Vn-Index rời xa mốc 380 điểm, kèm thanh khoản thấp.
 

 
Trên thế giới, các chỉ số chứng khoán tại Mỹ và khu vực châu Âu đã đồng loạt sụt mạnh, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu bác bỏ khả năng tăng cường mua trái phiếu Chính phủ. Cùng với đó, việc Đức phản đối phát hành trái phiếu chung cũng khiến thị trường thất vọng.

Theo đà giảm của thế giới, thị trường chứng khoán trong nước phiên giao dịch hôm nay đồng loạt ngập trong sắc đỏ. Giao dịch diễn ra trong chán nản, nhiều nhà đầu tư tiếp tục chọn giải pháp đứng ngoài sàn để nghe ngóng tình hình.

Cụ thể, trên sàn TP.HCM, thị trường đã mở cửa trong ảm đạm. Các cổ phiếu đưa vào sàn khá chậm chạp, nên thanh khoản cũng không thể cải thiện. Chỉ số Vn-Index lại tiếp tục để mất 0,35 điểm, tương đương 0,09%, xuống mốc 381,28 điểm.

Đà đi xuống tiếp tục xuất hiện và được nới rộng khi thị trường bước sang đợt khớp lệnh liên tục. Giao dịch diễn ra trong hỗn loạn và biến động liên hồi. Nhiều cổ phiếu trên sàn đã được nhà đầu tư mạnh tay bán ra, do sợ đà trượt giảm sẽ còn kéo dài. Màu đỏ ngày càng nới rộng trên bảng điện tử, trong đó khá nhiều cổ phiếu đóng vai trò chủ chốt trên sàn như BVH, MSN, SAM, SJS… đã lao dốc.

Động thái này đã khiến chỉ số Vn-Index tiếp tục có thêm một phiên giảm điểm, kèm thanh khoản thấp.

Chốt phiên giao dịch, chỉ số Vn-Index rơi xuống mức 377,16 điểm, giảm 4,47 điểm, tương đương 1,17 %. Khối lượng giao dịch đạt 31,7 triệu đơn vị, giá trị tương đương là 438,84 tỷ đồng. Toàn thị trường có 63 mã tăng điểm, 63 mã đứng giá và có tới 180 mã giảm điểm.

Cùng xu hướng, bên sàn Hà Nội, thị trường cũng diễn ra trong xáo trộn. Chỉ số HNX-Index liên tục thay đổi màu, lóe xanh rồi nhanh chóng chìm trong sắc đỏ. Giao dịch diễn ra trong rời rạc, khi các cổ phiếu đưa vào sàn khá chậm chạp.

Kết thúc phiên làm việc, chỉ số HNX-Index đứng ở mức 61,73 điểm, giảm 0,86 điểm, tương đương 1,37 %. Khối lượng giao dịch tiếp tục đứng ở mức thấp, chỉ đạt 26 triệu đơn vị, giá trị tương đương là 248,45 tỷ đồng. Toàn thị trường có 72 mã tăng giá, 35 mã đứng giá và 188 mã giảm giá.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Dầu khí-PSI, các công cụ đo lường sức tăng giá đang yếu đi thể hiện khả năng thị trường trở lại trạng thái dao động ngang.

HNX-Index có khả năng dao động hẹp quanh vùng 62,5 điểm nếu áp lực bán không gia tăng mạnh, tuy nhiên rủi ro giảm trở lại vùng đáy cũ tương ứng với 60 điểm cũng có nguy cơ xảy ra.

Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời nên dừng việc mua và chờ đợi diễn biến từ thị trường với kì vọng có thể giải ngân ở mức giá tốt nhất. Ngược lại, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu cũng không nên bán ra với mức giá thấp, đặc biệt là trong những phiên thị trường giảm điểm.
VnMedia