Giờ Trái đất 2016

Giờ trái đất 2016 dự kiến có thể tiết kiệm hơn 450.000 kWh điện

Thứ năm, 10/3/2016 | 09:33 GMT+7
Thế giới đã bước sang năm thứ 10 với sự kiện Giờ trái đất. Việt Nam cũng hưởng ứng và đồng hành với Giờ trái đất được 8 năm. Bộ Công thương là đơn vị chủ trì sự kiện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong số nhà tài trợ chính cho sự kiện này tại Việt Nam.


Sinh viên trên địa bàn Hà Nội hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2016. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
PV Nguyên Long- Trang tin ngành điện ICON.COM.VN đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban kinh doanh EVN về những hoạt động cụ thể hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2016.

PV: Thưa ông, được biết EVN tiếp tục là nhà tài trợ chính cho Chiến dịch Giờ trái đất năm 2016. Cụ thể, EVN đã đồng hành với chương trình này từ khi nào ? Mục tiêu EVN khi tham gia chương trình này là gì ?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: EVN đã bắt đầu đồng hành cùng chương trình Giờ trái đất từ năm 2007, tính tới nay cũng đã được 8 năm. Mục tiêu chính của EVN là tuyên truyền tới người dân và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nói riêng, góp phần chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

PV: EVN có các hoạt động cụ thể gì trong vai trò nhà tài trợ chính của Chiến dịch này thời gian qua cũng như trong Chiến dịch Giờ trái đất 2016 này ?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Tập đoàn Điện lực Việt Nam là một tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện phục vụ  nhu cầu sử dụng điện của nhân dân cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. EVN luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình với xã hội và đang đi đầu trong việc thực hiện các giải pháp tuyên truyền trong việc khai thác, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Với vài trò là nhà tài trợ chính của chiến dịch này EVN đã triển khai một loại các công việc cụ thể  để hưởng ứng và tuyên truyền cho chiến dịch. EVN đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới tất cả các CBCNVC và người lao động, tất cả các đơn vị trực thuộc tham gia hưởng ứng tích cực bằng nhiều hoạt động, như: tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị và tại gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất; đi bộ, đi xe đạp tuyên truyền, cổ vũ; treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở làm việc, in ấn và phát hành các tờ rơi, tài liệu truyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả v.v…Các đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền các UBND tỉnh, thành phố trên cả nước đăng ký tham gia và tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch này. Đồng thời, Tập đoàn tổ chức theo dõi, cập nhật và báo cáo Bộ Công Thương sản lượng điện tiết kiệm trong 1 giờ tắt đèn tại các tỉnh/thành phố và trên phạm vi cả nước.

PV: Vệc “tắt đèn” - tắt các thiết bị sử dụng điện không cần thiết trong vòng 1 giờ” là điểm nhấn quan trọng, hành động thiết thực hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất. Vậy, lượng điện tiết kiệm được sau 1 giờ tắt đèn tính từ thời điểm Việt Nam tham gia sự kiện này là bao nhiêu kWh ?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Hàng năm, khi diễn ra sự kiện Giờ trái đất, EVN đều đã tổ chức theo dõi, sản lượng điện tiết kiệm trong 1 giờ diễn ra sự kiện tại tất cả các tỉnh/thành phố  trên phạm cả nước. Tổng lượng điện tiết kiệm sau 1 giờ tắt đèn trong chương trình Giờ trái đất của cả nước từ năm 2009 – 2015 là: 2.938.000 kWh, bình quân 1 giờ tắt đèn/năm của chương trình tiết kiệm được 419.000 kWh, tương đương với số tiền tiết kiệm là 684 triệu đồng.

PV: EVN dự kiến Giờ trái đất năm 2016 sẽ tiết kiệm được bao nhiêu kWh điện sau 1 giờ hưởng ứng sự kiện này ?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Qua theo dõi hàng năm, thì sản lượng điện tiết kiệm trong 1h tắt đèn trong sự kiện giờ trái đất đều tăng dần qua các năm. Và nếu tính bình quân lượng điện tiết kiệm của 3 năm gần đây thì năm 2016 chúng ta có thể tiết kiệm được khoảng 450.000 kWh. Nhưng với nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình và tích cực của mọi người trong công tác tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm điện, chúng ta hy vọng rằng lượng điện tiết kiệm năm nay trong sự kiện Giờ trái đất có thể sẽ cao hơn rất nhiều.

PV: Tắt đèn - bật tương lai” là một thông điệp khá hay, được nhiều người nhắc đến khi nói về tiết kiệm điện. Cụ thể, EVN mong muốn gì thông qua cách truyền thông này ?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp “Tắt đèn- bật tương lai” (Giờ trái đất 2009) EVN mong muốn mọi người dân và cộng đồng sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hôm nay góp phần tiếp kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho tương lai, góp phần giúp đất nước ta phát triển bền vững.  

PV: Tuyên truyền tiết kiệm điện là 1 nhiệm vụ quan trọng của EVN. Vậy, ngoài việc hưởng ứng các sự kiện của Giờ trái đất, EVN có kế hoạch và giải pháp trọng tâm nào để đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng trong năm 2016 này ?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Hiện nay, EVN đang xây dựng chương trình tiết kiệm điện cho giai đoạn 2016-2020 và dự kiến sẽ được thông qua trong tháng 3 này.
Năm nay, Tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chương trình đã mang lại kết quả rõ rệt đồng thời triển khai thêm một số các chương trình mới.

EVN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành trên địa bàn các tỉnh, thành phố và các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình từ Trung ương tới địa phương để tuyên truyền sâu rộng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói chung và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nói riêng tới cộng đồng. Tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện như chương trình “Giờ trái đất”; “Gia đình tiết kiệm điện”; “Tiết kiệm điện trong trường học”; “Tuyến phố tiết kiệm điện”….Đồng thời hỗ trợ quảng bá các thiết bị hiệu suất cao, dán nhẵn tiết kiệm năng lượng; Triển khai các dự án cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng thông qua mô hình Công ty dịch vụ năng lượng – ESCO; Đầu tư và phát triển thêm các nguồn năng lượng tái tại (gió, pin mặt trời…) để giảm bớt việc tiêu thụ các nguồn năng lượng sơ cấp.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông !
 
Nguyên Long/Icon.com.vn