Tiến độ công trình

Gỡ vướng cho các dự án đầu tư phát triển lưới điện tại tỉnh Kiên Giang

Thứ năm, 7/4/2022 | 10:19 GMT+7
Vừa qua, tại Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Thanh Nhàn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để tháo gỡ những khó khăn trong công tác đầu tư xây dựng, phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

 
Thay mặt EVN, ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN đã báo cáo tình hình đầu tư xây dựng phát triển lưới điện Kiên Giang trong thời gian qua, cũng như những năm tiếp theo. Đặc biệt đối với dự án trọng điểm 220kV cấp điện bổ sung cho thành phố đảo Phú Quốc, đồng thời nêu ra những khó khăn vướng mắc của các dự án ngành điện đang gặp phải.
 
Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang hiện ngành điện đang đầu tư 4 dự án lưới điện bao gồm: Lưới điện 220kV, gồm “Dự án Đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc” và “Dự án Trạm ngắt Phú Quốc”; Lưới điện 110kV gồm “Dự án Trạm 110kV Nam Phú Quốc” và “Dự án Đường dây 110kV Phú Quốc - Nam Phú Quốc”. Tất cả các dự án này EVN dự kiến đưa vào vận hành năm 2022, nhưng hiện các dự án đều gặp khó khăn về khâu giải phóng mặt bằng.
 
Đối với Dự án đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc, phía bờ Phú Quốc xong 02/13 cột và xong 95/117 cột trên biển. Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng gặp một số khó khăn tại đây, bởi còn 01 vị trí trụ chưa có mặt bằng do 01 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, 01 hộ khác đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa tháo dỡ công trình nên chưa thể triển khai thi công.
 
Về Dự án đường dây 110kV Phú Quốc - Nam Phú Quốc, đến nay có được 31 vị trí có mặt bằng, còn 47 vị trí chưa có mặt bằng, 03 vị trí chưa phê duyệt phương án bồi thường. Hội đồng bồi thường và các đơn vị liên quan đã nhiều lần tổ chức vận động hộ dân cho xây dựng trụ điện, thống nhất kiểm kê để lập phương án bồi thường nhưng chủ đất vẫn chưa đồng ý.
 
Với Dự án đường dây 110kV Phú Quốc - Bắc Phú Quốc, 66/72 vị trí đã có thông báo thu hồi đất, trong đó 52/66 vị trí đã kiểm kê hoàn tất. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa hoàn tất việc xem xét nguồn gốc đất, chính sách bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân và 14/66 hộ dân chưa đồng ý cho đo đạc, kiểm đếm và yêu cầu công trình dịch chuyển ra khỏi đất của họ.
 
Riêng đối với Dự án trạm ngắt Phú Quốc, đến nay các đơn vị có liên quan đã có thông báo việc thu hồi đất, hoàn thành kiểm kê giá đất cụ thể, địa phương đang thực hiện công tác xét nguồn gốc đất và các chính sách bồi thường hỗ trợ. Hiện đã chưa thi công được do các hộ dân cản trở. 
 
Trước khó khăn đó, EVN kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh Kiên Giang hỗ trợ EVN tháo gỡ những khó khăn để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác vận hành theo kế hoạch đề ra.
 
Để tháo gỡ khó khăn trên, ông Nguyễn Thanh Nhàn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp giao nhiệm vụ cho các bên lên quan xử lý vướng mắc dự án đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc và dự án đường dây 110kV Phú Quốc - Nam Phú Quốc. Phó chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND Thành phố Phú Quốc, huyện Kiên Lương tập trung rà soát trình tự thủ tục ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định, nếu đã tiến hành vận động, thuyết phục nhiều lần mà không chấp hành; Tiếp tục tổ chức vận động, thuyết phục người dân thực hiện di dời, sớm bàn giao mặt bằng theo quy định. 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao trực tiếp Sở Công Thương chủ trì, sớm phối hợp UBND huyện Kiên Lương vận động tổ chức cá nhân sớm bàn giao mặt bằng theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn kịp thời báo cáo thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh, cam kết thực hiện, địa phương phải bàn giao mặt bằng và bảo vệ thi công cho chủ đầu tư, đơn vị thi công chậm nhất ngày 12/4/2022.
 
Đối với dự án đường dây 110kV Phú Quốc - Bắc Phú Quốc và phần còn lại của dự án đường dây 110kV Phú Quốc - Nam Phú Quốc, ông Nguyễn Thanh Nhàn đã giao UBND Thành phố Phú Quốc hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công trong thời gian sớm nhất, báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/4/2022.
 
Ông Nguyễn Thanh Nhàn cũng đề nghị EVN chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương, tổ chức lực lượng tiếp nhận đất đã bàn giao, đảm bảo thi công, quản lý chặt chẽ, không để người dân tái bao chiếm. Có kế hoạch thi công chi tiết, phối hợp địa phương để bố trí lực lượng chức năng bảo vệ thi công.
 
Với những nỗ lực của các ngành, các cấp cũng như UBND tỉnh Kiên Giang, mong rằng các dự án lưới điện đang xây dựng sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Đặc biệt là Đường dây 220KV Kiên Bình – Phú Quốc sẽ tạo bước ngoặt thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội, góp phần đưa thành phố biển đảo sớm trở thành đặc khu kinh tế của nước ta.
Thuỳ Trang