Thông tin đầu tư

Hà Nội chống quá tải điện tại khu vực xung yếu trong ngày nắng nóng

Thứ tư, 27/7/2022 | 09:16 GMT+7
Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang triển khai các biện pháp chống quá tải cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn Thủ đô.

Ảnh minh họa.
 
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nắng nóng gay gắt còn tiếp diễn trong thời gian tới. Do đó, để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục trong những ngày nắng nóng tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang triển khai các biện pháp chống quá tải cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn Thủ đô.
 
Tại các khu đông dân cư như quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và các khu cụm, công nghiệp - nơi tiêu thụ điện năng lớn, có nguy cơ cao bị quá tải cục bộ vào giờ cao điểm, gây nhảy atomat, chập cháy đường dây hạ thế, gây mất điện ảnh hưởng đến sản xuất sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.
 
Nhận biết được điều này, EVNHANOI đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc bám sát phương án cấp điện hè đã được đơn vị xây dựng từ trước đó để chống quá tải. Theo đó, EVNHANOI căn cứ vào tình hình thực tế ở thời điểm hiện tại để cập nhật, xây dựng các giải pháp cấp điện cho các đường dây trung, hạ áp.
 
Ngoài ra, trong những ngày nắng nóng, EVNHANOI yêu cầu các điện lực quận, huyện bố trí sẵn sàng các lực lượng ứng trực, chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng để nhanh chóng khắc phục sự cố điện, kịp thời cấp điện trở lại trong thời gian nhanh nhất.
 
Theo EVNHANOI, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, theo dõi tình trạng vận hành của các đường dây, các thiết bị trong trạm biến áp trong những ngày thời tiết có nhiệt độ cao. Trong số đó, tập trung kiểm soát các đường dây và máy biến áp có hiện tượng đầy và quá tải, để ngăn ngừa tối đa sự cố xảy ra.
 
Mặt khác, ngành điện Hà Nội còn thường xuyên kiểm tra tình trạng quá tải đường trục hạ áp để có biện pháp san tải, cân đảo pha, hoán đổi máy biến áp để tăng cường khả năng cấp điện.
 
EVNHANOI cũng sẽ giám sát chặt chẽ tình hình vận hành lưới điện, thường xuyên kiểm tra và theo dõi mức mang tải của các trạm biến áp và đường dây trên hệ thống để đối soát và hiệu chỉnh công suất máy biến áp đảm bảo chính xác và đúng thực tế.
 
Ngoài ra, đối với các vị trí khu vực lưới điện xung yếu, nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện, khu vực có diều, lưới bạt che phủ, cây cối gần hành lang lưới điện… hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố cao do dông sét, EVNHANOI sẽ xây dựng "kịch bản" để ứng phó.
 
EVNHANOI cũng cho rằng, dù đã chuẩn bị trước các tình huống bằng các phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng. Tuy nhiên, vào những giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng điện tăng cao sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.
 
Vì vậy, ngoài việc sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, khách hàng cũng không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao cũng như giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.
 
EVNHANOI khuyến nghị, trong những ngày nắng nóng người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện, bao gồm khung giờ từ 11h30 – 15h00 và từ 20h00 – 23h00 hàng ngày; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.
 
Theo: BNews