Hiệu quả của hệ thống đo xa RF-Spider tại Quảng Trị

Thứ tư, 23/6/2021 | 09:53 GMT+7
Từ năm 2015 Công ty Điện lực Quảng Trị đã triển khai lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống RF-Spider trên các trạm biến áp phụ tải nhằm từng bước xây dựng, hoàn thiện lộ trình hiện đại hóa lưới điện thông minh. 
Lắp công tơ điện tử và hệ thống đo xa trên đảo Cồn Cỏ.
 
RF-Spider là hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động. Hệ thống RF-Spider được đưa vào sử dụng đã mang lại lợi ích lớn trong công tác sản xuất kinh doanh.
 
Hệ thống RF-Spider đã được triển khai tại Trạm điện Cồn Cỏ và 9/9 Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị. Một số đơn vị đã hoàn thành 100% việc lắp đặt công tơ đọc chỉ số từ xa qua hệ thống RF-Spider như các Điện lực: Đông Hà, Gio Linh, Vĩnh Linh, Khe Sanh, Đakrông, Thành Cổ và Trạm điện Cồn Cỏ. Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị có 183.436 khách hàng, chiếm hơn 86,99% khách hàng trong toàn Công ty và 1.290 trạm biến áp được áp dụng công nghệ RF-Spider.
 
Trên địa bàn huyện Gio Linh, đến tháng 6/2019, PC Quảng Trị đã hoàn thành triển khai lắp đặt công tơ đọc dữ liệu từ xa qua hệ thống RF-Spider. Hệ thống đã mang lại những thuận lợi trong công tác ghi chỉ số, ghép hóa đơn khách hàng tại đơn vị, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, đồng thời mang lại độ tin cậy cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, qua theo dõi, vận hành hệ thống RF-Spider, Điện lực Gio Linh đã phát hiện 03 vụ sử dụng điện có sản lượng giảm bất thường, kiểm tra hiện trường phát hiện khách hàng có hành vi trộm cắp điện để sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Qua đó, đơn vị đã lập biên bản vi phạm gửi cơ quan chức năng theo quy định đồng thời truy 1.480 kWh với số tiền thu được là 5.722.328 đồng. Ngoài ra, khi vào mùa nắng nóng, đơn vị đã chủ động tuyên truyền hướng dẫn khách hàng thường xuyên theo dõi sản lượng điện tiêu thụ trên hệ thống RF-Spider thông qua ứng dụng EVNCPC CSKH, từ đó khách hàng có kế hoạch sử dụng điện một cách hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm.
 
Hiệu quả của chương trình chưa dừng lại ở đó, trước đây khi chưa đưa vào vận hành hệ thống RF-Spider, công tác ghi chỉ số phải ghi trực tiếp ngoài hiện trường, trong khi đó, hệ thống lưới điện thuộc đơn vị quản lý rộng, có nhiều xã vùng xa đi lại rất khó khăn dễ xảy ra việc ghi nhầm số, đảo số, nhất là vào mùa nắng nóng hoặc mùa mưa. Từ khi đơn vị chuẩn hóa 100% công tơ điện tử, dữ liệu từ xa được đọc tự động thông qua hệ thống RF-Spider vô cùng tiện lợi. Việc này giúp tiết kiệm chi phí, nhân lực trong việc ghi chỉ số, giảm thiểu thời gian trong khâu chốt và nhập chỉ số công tơ. Hệ thống thu thập dữ liệu cũng đảm bảo chính xác chỉ số điện sử dụng của khách hàng.
 
Ông Trần Hữu Chiến - Giám đốc Điện lực Gio Linh cho biết: "Với hệ thống RF-Spider, việc tính toán tổn thất điện năng trạm biến áp cũng được chính xác hơn khi dữ liệu chỉ số công tơ khách hàng và công tơ tổng trạm được ghi nhận tại cùng một thời điểm. Ngoài ra, thông qua việc thường xuyên theo dõi biểu đồ phụ tải khách hàng trên hệ thống RF-Spider, bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện có thể phát hiện ra những công tơ bất thường như mất áp, công tơ không có sản lượng, vi phạm sử dụng điện… để đi kiểm tra và xác định nguyên nhân".
 
Trong kỳ hóa đơn tháng 5 và tháng 6 vừa qua, có rất nhiều khách hàng đến phòng giao dịch của đơn vị phản ánh về việc hóa đơn tăng đột biến, nhân viên đơn vị truy xuất dữ liệu về chỉ số, dòng điện, điện áp theo thời gian công tơ khách hàng trên chương trình RF-Spider để giải thích cho khách hàng hiểu nguyên nhân hóa đơn tháng này tăng là do nhu cầu sử dụng điện của khách hàng khi vào mùa nắng nóng. Với những dữ liệu ghi nhận trên chương trình đã thể hiện tính minh bạch, giúp cho khách hàng kiểm tra, theo dõi được chi tiết thời gian tải tiêu thụ của gia đình. Từ đó, giao dịch viên đã tư vấn thêm về việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả hơn. Những thông tin minh bạch trên chương trình đã làm cho khách hàng rất hài lòng với kết quả giải thích, tư vấn của nhân viên Điện lực.
 
Việc vận hành tốt hệ thống RF-Spider, đảm bảo tỷ lệ công tơ online trên 99%  đã góp phần nâng cao chất lượng công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng tại PC Quảng Trị. Có được kết quả như hiện tại là kết quả nỗ lực của cán bộ quản lý, vận hành tại đơn vị. Các đơn vị quản lý vận hành đã chủ động trong công tác dự phòng thiết bị, linh hoạt trong việc hoán chuyển thiết bị, lắp bổ sung thêm Router công tơ Mesh cho các TBA ở vùng sâu vùng xa thu phát sóng RF yếu. Định kỳ, bộ phận theo dõi sẽ kiểm tra các node thu thập không ổn định, xử lý công tơ offline thường xuyên, nhờ đó đã khắc phục được những khó khăn từ điều kiện tự nhiên và địa hình của đơn vị. 
 
Việc đưa hệ thống RF-spider vào vận hành đã góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện nói chung cũng như PC Quảng Trị nói riêng. Đáng nói, sự minh bạch trong số liệu và phương thức giao tiếp với khách hàng, trao công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện đã góp phần đáng kể vào mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm gánh nặng cung ứng điện trong bối cảnh căng thẳng về nguồn hiện nay.
 
Theo: CPC