Hiệu quả hệ thống RF-Spider sau một năm triển khai tại Điện lực Đồng xuân (Phú Yên)

Thứ năm, 7/5/2020 | 09:20 GMT+7
Điện lực Đồng Xuân - PC Phú Yên đã hoàn thành công tác thay thế công tơ điện tử, triển khai lắp đặt hệ thống đo xa cho 100% khách hàng trên địa bàn quản lý vào giữa năm 2019.
Hiệu quả hệ thống RF-Spider sau một năm triển khai tại Điện lực Đồng xuân
Điện lực Đồng Xuân kiểm tra hệ thống đo xa

Hệ thống RF-Spider luôn được vận hành ổn định và đạt tỉ lệ online trung bình trên 99,8 %, đó là một nỗ lực rất lớn ở một đơn vị miền núi.

Với địa hình là miền núi, việc triển khai hệ thống gặp rất nhiều khó khăn như đường truyền sóng yếu, một số khu vực không có sóng để triển khai hệ thống như thôn Phú Đồng, Phú Hải xã Phú Mỡ; thôn 6 (Hố Hầm) xã Đa Lộc. Với sự quyết tâm của đơn vị cũng như sự quan tâm của các phòng ban Công ty, hiện tại, đơn vị đã khắc phục được khó khăn để có tỷ lệ online RF-Spider cao và phấn đấu tỷ lệ này ngày càng được nâng lên, vận hành ổn định trong thời gian tới.
 
Để hệ thống có thể phát huy tối đa hiệu quả, việc yêu cầu thu thập thông tin từ các công tơ truyền về phải đảm bảo liên tục. Tuy nhiên, quá trình vận hành thực tế đã phát sinh nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới hệ thống. Do vậy, việc đảm bảo tỷ lệ online là vấn đề được EVNCPC quan tâm và chỉ đạo các công ty điện lực tăng cường thực hiện. Hiện PC Phú Yên đã đưa tiêu chí này vào chấm điểm hàng tháng với tỷ lệ online phải cao hơn 99,5%.
 
Từ khi đưa vào vận hành, đến thời điểm hiện tại, Điện lực Đồng Xuân luôn đảm bảo tỷ lệ online của hệ thống luôn cao hơn mức yêu cầu của Công ty. Hệ thống với 103 DCU gồm 100 sim Vinaphone và 3 sim Viettel; 527 router; 641 công tơ Mesh triển khai trên 117 TBA với 18.230 khách hàng. Tỷ lệ online thường xuyên trung bình trên toàn đơn vị 99,8%; đặc biệt, có 98/117 trạm tỉ lệ online khách hàng thường xuyên  đạt 100%.
 
Để có được kết quả online cao như hiện tại, ngoài sự nỗ lực rất lớn của cán bộ quản lý, vận hành tại đơn vị cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình từ cán bộ phụ trách đo xa của Phòng Kinh doanh Công ty, việc này còn là sự cố gắng học hỏi, đúc kết kinh nghiệm trong quá trình quản lý vận hành, thực hiện tốt các khuyến cáo trong lắp đặt, vận hành từ bộ phận kỹ thuật của EMEC.

Đặc biệt, đơn vị đã chủ động trong công tác dự phòng thiết bị, linh hoạt trong việc hoán chuyển thiết bị trên sơ đồ Mesh và công tác khảo sát định hình sơ đồ sóng RF ban đầu cho trạm. Bên cạnh đó, công tác theo dõi hệ thống đo xa được giao cho một phó phòng đơn vị phụ trách, có nhiệm vụ theo dõi đôn đốc thường xuyên, chủ động xuất file theo dõi các node thu thập không ổn định, ít, chỉ xử lý offline vào đầu buổi chiều, đặc biệt xử lý triệt để trong phiên ghi điện cũng như ngày thứ Sáu hàng tuần. Các yếu tố trên đã phần nào khắc phục được khó khăn từ điều kiện tự nhiên và địa lý của đơn vị.
 
Vận hành ổn định nhưng không thừa, cuối tháng 3 vừa qua, Điện lực Đồng Xuân đã rà soát và kết cấu lại sơ đồ Mesh, tháo chuyển 24 router cho Điện lực Tây Hòa. Đây là lần thứ hai kể từ khi hệ thống vận hành, Điện lực thực hiện việc tháo chuyển thiết bị nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ online  theo  yêu cầu. Một số điểm đặc biệt, hiện tại, đơn vị có 13/98 trạm đạt tỉ lệ online 100%  hệ  thống thu thập chỉ có DCU và công tơ Mesh (không có router); hệ thống RF Spider toàn đơn vị có thời điểm đạt tỉ lệ online 99.94%. Với những kết quả đã đạt được, bộ phận vận hành đang nỗ lực phấn đấu đạt tỉ lệ online 100% trong thời gian tới.
 
Việc vận hành tốt hệ thống đo xa nói chung và hệ thống RF spider nói riêng góp phần nâng cao chất lượng công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng của Điện lực Đồng Xuân nói riêng, PC Phú Yên nói chung. Việc này đã góp phần nhân lên niềm tin cũng như sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện trong thời đại 4.0 và là tiền đề để ngành điện ngày một phát triển.  

Link gốc
Theo: CPC