Quản lý năng lượng

Hiệu quả phong trào “Gia đình tiết kiệm điện”

Thứ sáu, 27/10/2017 | 08:56 GMT+7
Thời gian qua, phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” (TKĐ) tại huyện Hòa An (Cao Bằng) được các địa phương, đơn vị và người dân hưởng ứng nhiệt tình bảo đảm an ninh năng lượng điện trên địa bàn.
Ảnh minh họa.

Tháng 5/2014, Công ty Điện lực Cao Bằng phối hợp với Điện lực Hòa An phát động Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" đến các xóm, tổ, dân phố tại các xã: Bế Triều, Hồng Việt, Bình Long, Đức Long và thị trấn Nước Hai với trên 2.000 hộ dân đăng ký tham gia. Để nâng cao hiệu quả TKĐ, Điện lực Hòa An đẩy mạnh tuyên truyền đa dạng,cách sử dụng các thiết bị điện an toàn, chia sẻ cách làm hay về TKĐ tại các hộ gia đình... tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà TKĐ, người người TKĐ”. Các hộ tham gia phong trào “Gia đình TKĐ” được phát cẩm nang TKĐ, trang bị kiến thức, kỹ năng về sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm.

Để đạt được các tiêu chuẩn này, những tháng tham gia chương trình, mỗi gia đình phải tiết kiệm tối thiểu 10% lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm trước và tháng sau phải tiết kiệm hơn tháng trước. Bên cạnh đó, các hộ gia đình cần sử dụng một trong các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, như: bình nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống chiếu sáng TKĐ, điều hòa TKĐ... Sau 3 tháng triển khai (từ tháng 7, 8, 9 năm 2014), đã có 122 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình TKĐ”, sản lượng điện tiết kiệm được so với năm 2013 là 53.018 KW. Con số này tuy chưa nhiều, nhưng cho thấy người dân đã bắt đầu ý thức thực hiện TKĐ. Từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm trên địa bàn huyện hơn 1.000 hộ dân đăng ký tham gia chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” từ đó tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả, coi việc tiết kiệm năng lượng là hành động thiết thực trong từng hộ gia đình. 

Đi đôi với các hoạt động như tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức tiết kiệm trong sử dụng điện của người dân, Điện lực Hòa An triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, hệ thống đường dây, giảm hao hụt trong truyền tải điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng ngày càng cao trong sinh hoạt cũng như sản xuất trên địa bàn.

Gia đình bà Nông Thị Liên, xã Bế Triều là một trong những gia đình tiêu biểu trong thực hiện chương trình “Gia đình TKĐ” năm 2014 chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi dùng bóng đèn sợi đốt, các thiết bị điện trong nhà còn thô sơ, điện tốn gần 200 nghìn đồng/tháng. Để thực hiện TKĐ gia đình chuyển sang dùng đèn compact, các đồ điện trong nhà phải dùng các hãng chính hiệu và có nhãn TKĐ. Mỗi thành viên trong gia đình đã tự điều chỉnh hành vi sử dụng điện, TKĐ khi sử dụng các vật dụng dùng điện trong gia đình. Kết quả, chi phí tiền điện trong gia đình đã giảm từ 40.000 - 60.000 đồng/tháng so với trước. Năm 2014, gia đình bà đạt danh hiệu “Gia đình TKĐ”.

Gia đình ông Lưu Bá Sơn, thị trấn Nước Hai tham gia chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” năm 2014, chia sẻ: Không chỉ những tháng tham gia chương trình, mà trung bình mỗi năm lượng điện tiêu thụ của gia đình đã giảm từ 8 - 10% so với trước đây, điều quan trọng là mọi thành viên trong gia đình đã có ý thức sử dụng điện tiết kiệm hơn. Ngoài ra, tôi luôn hướng dẫn các con, cháu ý thức trong việc “ra tắt, vào bật” đối với các thiết bị ánh sáng cũng như đóng ngắt thiết bị điện khác khi không sử dụng. 

Cùng với các gia đình thực hiện TKĐ, nhiều tổ chức đoàn thể cũng tham gia phong trào TKĐ, như: Hội phụ nữ hướng dẫn hội viên cách sử dụng điện tiết kiệm bằng cách thay bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn TKĐ, rút dây nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng; không mở cửa tủ lạnh thường xuyên, không cho đồ nóng, vật nóng vào tủ lạnh; là quần áo một lần cho cả nhà; hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, điều chỉnh  thời gian sử dụng quạt máy, thời gian xem ti-vi, sử dụng nồi cơm điện... Ðoàn thanh niên tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, đoàn viên thanh thiếu niên... sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; các đơn vị công sở thực hiện các biện pháp tiết kiệm 10% lượng điện tiêu thụ so với trước, đơn vị quảng cáo, kinh doanh cắt giảm 50% lượng điện tiêu thụ trên các phương tiện sử dụng điện, như: hộp quảng cáo có đèn bên trong sẽ chỉ được bật từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút hằng ngày... 9 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã tiết kiệm được 171.136 KW điện, góp phần cho Ðiện lực Hòa An điều chỉnh lại cân đối sản lượng, không phải cắt điện luân phiên như trước đây.

Điện lực Hòa An có hơn 14.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện là các hộ gia đình. Hằng tháng, lượng điện năng nhóm khách hàng này sử dụng chiếm khoảng 30% tổng lượng điện năng tiêu thụ của toàn huyện. Vì vậy, hành động tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia. Ông Nông Thế Hiệp,

Giám đốc Điện lực Hòa An khẳng định: Chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” không chỉ giúp các hộ giảm đáng kể chi phí tiền điện, mà còn đóng góp tích cựctrong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Qua các phong trào thi đua đã nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên trong gia đình, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hướng tới mục tiêu: “Nhà nhà TKĐ, người người TKĐ”.
 
Phong trào "Gia đình TKĐ" đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng tiết kiệm năng lượng, nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho các hộ gia đình, cũng như sử dụng điện một cách an toàn, hiệu quả.
Theo: Báo Cao Bằng