Hiệu quả từ những công trình ĐMTMN đầu tiên trên địa bàn huyện Krông Năng (Đắk Lắk)

Thứ hai, 14/9/2020 | 13:27 GMT+7
Những năm gần đây, việc đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) bắt đầu trở nên dần quen thuộc.
Hiệu quả từ những công trình điện mặt trời trên mái nhà đầu tiên  trên địa bàn huyện Krông Năng
Công nhân Điện lực Krông Năng kiểm tra nghiệm thu đóng điện hộ ông Trần Đơn Quảng, Tân Nam xã Ea Toh với công suất lắp đặt 70 kWp

Nhiều doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã mạnh dạn đầu tư vào loại hình năng lượng này và thu được những lợi ích mặt kinh tế khi mức giá của điện mặt trời mái nhà đang khá hấp dẫn.

Tuy nhiên, tại khu vực huyện Krông Năng, người dân vẫn đầu tư khá cầm chừng, mang tính thăm dò với số lượng công trình đã đầu tư còn khá thấp.
 
Khí hậu tỉnh Đắk Lắk, trong đó có huyện Krông Năng đều được đánh giá có tiềm năng trong khai thác nguồn năng lượng mặt trời trong sản xuất điện năng. Lượng bức xạ cùng số lượng ngày nắng trong năm đều nằm ở mức cao. Riêng tại địa bàn huyện, các khu vực như xã Ea Dah, Ea Toh, DLei Za…được đánh giá là đủ điều kiện thuận lợi cho việc phát triển điện mặt trời. Bên cạnh đó, thời gian qua, năng lượng mặt trời cũng được Chính phủ quan tâm và khuyến khích, tạo cơ chế ưu đãi cho người dân đầu tư để sử dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt.
 
Với sự xuất hiện rầm rộ của nhiều công trình ĐMTMN tại các khu vực lân cận, người dân trên địa bàn huyện mới bắt đầu quan tâm, tìm hiểu về loại hình năng lượng này. Bên cạnh đó, những chính sách mới về giá bán đã tác động không nhỏ đến tốc độ phát triển ĐMT tại Krông Năng trong khoảng thời gian gần đây. Đến giữa năm 2020, huyện bắt đầu xuất hiện các công trình ĐMTMN đầu tiên do các hộ gia đình, doanh nghiệp đầu tư để sử dụng cũng như khai thác bán điện cho ngành điện. Theo đó, cuối tháng 6/2020, Điện lực Krông Năng đã tiếp nhận và đưa vào khai thác được 4 khách hàng, với tổng công suất lắp đặt 135kWp. Mặc dù còn khá khiêm tốn nhưng đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của ĐMTMN trong tương tai.
 
Là một trong những khách hàng đầu tiên, trong tháng 6/2020, ông Cao Đức Hạnh, thôn Xuân Hà 2, xã Ea Dah mạnh dạn đầu tư lắp đặt ĐMTMN, với thông số kỹ thuật 30kWp, ước tính sản lượng trung bình hàng tháng sản xuất trên 4.000kWh với tổng kinh phí lắp đặt gần 320 triệu đồng. Gia đình ông Hạnh có 4 thành viên, các thiết bị sử dụng điện mà gia đình thường dùng là máy lạnh, quạt máy, tivi… Trước khi chưa lắp đặt ĐMTMN, hằng tháng, gia đình ông trả tiền điện trên 500.000 đồng. Sau khi hệ thống đi vào hoạt động, gia đình ông không chỉ tiết kiệm được phân nửa tiền điện sử dụng mà còn bỏ túi gần 7.500.000 đồng/tháng nhờ phần điện dư phát trên lưới điện. Lượng điện phát ra được công tơ đo đếm 2 chiều bán ghi lại và được ngành điện thanh toán với giá 1.940 đồng/kWh. Điều này đã tạo ra một khoản thu nhập tương đối ổn định cho gia đình, giúp ông Hạnh phát triển kinh tế.
 
Cũng sau thời điểm này, từ 4 công trình đầu tiên, số lượng hồ sơ yêu cầu lắp đặt, sử dụng ĐMTMN bắt đầu tăng lên. Theo đó, trong tháng 7 và tháng 8, Điện lực Krông Năng  tiếp nhận, lập biên bản thỏa thuận đấu nối 31 trường hợp với tổng công suất lắp đặt 1.665kW; đơn vị cũng đã tiến hành nghiệm thu và đưa vào vận hành 6 trường hợp, với tổng công suất lắp đặt 345kWp. Với mức độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến từ nay đến cuối năm 2020, số lượng yêu cầu lắp đặt sẽ tiếp tục tăng cao, trong đó, các dự án có công suất lớn hơn 1MWp cũng sẽ được xây dựng và đưa vào vận hành.
 
Có thể thấy, mặc dù tham gia vào việc đầu tư,  xây dựng các công trình điện mặt trời khá muộn nhưng ngày càng có nhiều doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn huyện Krông Năng tích cực hưởng ứng. Trong thời gian tới, Điện lực sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho khách hàng lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời hòa lưới. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc giải tỏa kịp thời công suất và nâng tỷ lệ huy động nguồn năng lượng tại chỗ tại địa phương.
Theo: CPC