Hội nghị sơ kết công tác mua bán điện với các Nhà máy điện IPP30

Thứ hai, 22/8/2022 | 13:41 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác mua bán điện với và các Nhà máy điện IPP30 với mục tiêu trao đổi những thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp phối hợp, đáp ứng các yêu cầu, quy định của Bộ Công Thương, EVN trong điều kiện vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh.
 

 
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng Giám đốc EVN SPC cho biết hiện nay EVN SPC đang mua điện từ 39 Nhà máy điện IPP30 trên địa bàn 7 tỉnh/ thành khu vực phía Nam, gồm: Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng Tàu và Bình Dương thông qua 43 điểm đo đếm chính. Trong đó 02 nhà máy điện Bauxit Nhôm và Đạm Phú Mỹ thuộc loại hình nhiệt điện bán điện năng dư theo giá cố định và 37 nhà máy điện còn lại thuộc loại hình thuỷ điện nhỏ mua theo chi phí tránh được. Tổng công suất các nhà máy điện là 391,43 MW tăng 12,4 MW so với năm 2021. 
 
06 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng điện EVN SPC EVN SPC mua từ 39 Nhà máy điện IPP30 là 577,14 triệu kWh tăng 175,49 triệu kWh so với cùng kỳ và chiếm 1,45 % tổng sản điện nhận với chi phí mua điện là 1.007,59 tỷ đồng, tăng 236,93 tỷ đồng so với cùng kỳ. 
 

 
Phó Tổng Giám đốc EVN SPC đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các Nhà máy điện trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Các Nhà máy điện đã  nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình liên quan đến công tác phối hợp vận hanh cũng như xử lý sự cố, kiểm tra, kiểm định thiết bị đo đếm; phối hợp xây dựng phương thức vận hành, kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện phân phối; lập kế hoạch phát điện hằng năm.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Đại diện các Nhà máy điện IPP30 đánh giá cao những nỗ lực phối hợp trong quá trình mua bán điện của EVN SPC, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy tham gia vào quá trình cung cấp điện tại 21 tỉnh/thành phía Nam, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế địa phương. 
 
Trong những năm qua, các nguồn điện có công suất ≤30MW luôn giữ một vai trò quan trọng trong việc bổ sung nguồn cung cấp điện trên hệ thống điện. Đặc biệt tại khu vực miền Nam luôn có tăng trưởng phụ tải hằng năm ở mức cao (gần 10%). Việc đầu tư thuỷ điện nhỏ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của những vùng sâu, vùng xa và được Bộ Công Thương khuyến khích.
 
Mai Hoa