Diễn đàn năng lượng

Hội thảo Hydrogen Việt Nam - Nhật Bản 2024: Hướng tới chuỗi cung ứng hydro xanh

Thứ hai, 12/8/2024 | 14:39 GMT+7
Hội thảo do Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN (VAHC), Hiệp hội Hydrogen Nhật Bản và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh (JERO Hồ Chí Minh) phối hợp tổ chức, dự kiến vào ngày 17/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo Hydrogen Việt Nam - Nhật Bản 2024: Hướng tới chuỗi cung ứng hydro xanh.

Hydro đóng vai trò quan trọng trong việc khắc phục khủng hoảng khí hậu. Một quan điểm tổng hợp về các thành phần phụ thuộc lẫn nhau của chuỗi giá trị hydro có tầm quan trọng cốt lõi nếu muốn thành công trên toàn thế giới.

Việc phi carbon hóa nền kinh tế để đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong những thập kỷ tới.

Điều này sẽ đạt được bằng cách chuyển sang năng lượng tái tạo và liên kết các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, xây dựng và giao thông.

Việc sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió và mặt trời không ổn định nên cần có các lựa chọn lưu trữ và vận chuyển đáng tin cậy, tiết kiệm chi phí cho lượng năng lượng lớn.

Phi carbon hóa trên quy mô lớn chỉ có thể thành công nếu đáp ứng được các yêu cầu cơ bản này. Hydro (H2) cung cấp các khả năng này theo cách gần như lý tưởng và cũng có thể được sử dụng làm vật liệu cơ bản hoặc đối tác phản ứng trong ngành công nghiệp chế biến.

Ông Lê Ngọc Ánh Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN - cho biết, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng mặt trời và gió và do đó có điều kiện lý tưởng để sản xuất hydro xanh. Trong hội thảo này, chúng tôi sẽ thảo luận về các cơ hội kinh doanh hydro tại Việt Nam. Mục tiêu là hình thành quan hệ với các đối tác Nhật Bản cho các dự án hydro tại Việt Nam và thảo luận chuỗi cung ứng hydro xanh đi Nhật Bản.

Nội dung của hội thảo tập trung vào các vấn đề chính: Giới thiệu Lộ trình Hydrogen Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt; Giới thiệu Lộ trình Hydro Nhật Bản đến năm 2050 do Chính phủ Nhật Bản công bố; Thảo luận về các cơ hội kinh doanh hydro của Việt Nam và Nhật Bản; Thảo luận về quan hệ đối tác giữa các công ty Việt Nam và Nhật Bản để nắm bắt các cơ hội này trong cả khu vực tư nhân và công cộng; Thảo luận về khả năng thiết lập chuỗi cung ứng hydro giữa Việt Nam và Nhật Bản bằng cách khai thác thế mạnh của công nghệ và tài chính xanh Nhật Bản, nguồn lực của Việt Nam; Thảo luận về đổi mới hydro ở Nhật Bản và Việt Nam.

Khách mời là các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý dự kiến đến từ các cơ quan: Bộ Công Thương, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, các thành viên và đối tác của VAHC; doanh nghiệp Nhật Bản từ mạng lưới JETRO Hồ Chí Minh; những đơn vị làm việc trong các lĩnh vực hydro, năng lượng, hóa chất, nhà sản xuất vật liệu, quỹ khí hậu và các tổ chức tài chính xanh…

Link gốc

Theo: Báo Công Thương