PC Quảng Ninh vận động khách hàng lớn trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình DR. Ảnh: Ngọc Lan/Icon.com.vn
Theo đó, hết tháng 4/2023 có 2.368 khách hàng sử dụng trên 3 triệu kWh đã ký biên bản thỏa thuận thực hiện chương trình Điều chỉnh phụ tải, chiếm tỷ lệ 97,73% và 1.382 khách hàng dưới 3 triệu kWh đã ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải, chiếm tỷ lệ 98,01%.
Bước sang tháng 5/2023, theo dự báo miền Bắc bước vào cao điểm nắng nóng, phụ tải hệ thống điện quốc gia tiếp tục có xu hướng tăng và cao hơn kế hoạch vận hành hệ thống điện Quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông tin, trong những tháng cao điểm nắng nóng của mùa Hè năm 2023, với những số liệu theo diễn biến thực tế và qua tính toán cho thấy trong trường hợp các tình huống cực đoan xảy ra như công suất cực đại của miền Bắc tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2022; sự cố tổ máy hoặc chậm tiến độ sửa chữa, đưa vào vận hành nguồn mới; mức nước của các hồ thủy điện lớn giảm sâu... thì hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng khó khăn về cung cấp điện trong các tháng 5, 6; nhất là vào các giờ tiêu thụ điện cao điểm.
Nếu tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng, không có lũ hoặc lũ về ở mức thấp, tình hình cung cấp điện có thể tiếp tục khó khăn trong thời gian tiếp theo.
Để ứng phó với tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia có nhiều khó khăn trong mùa hè năm nay, EVNNPC cho biết, mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào các giờ cao điểm trưa và tối. Cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 14h30, buổi tối từ 20h00 đến 22h00.
Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các đơn vị Điện lực khu vực miền Bắc sẽ lập kế hoạch cung cấp điện các tháng, đặc biệt là trong các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8), đồng thời thông tin sớm cho các khách hàng lớn để chủ động điều chỉnh hoạt động sản xuất.
Theo báo cáo của EVNNPC, tỷ lệ tổn thất điện năng tháng 4 thực hiện đạt 3,46%, lũy kế 4 tháng thực hiện đạt 4,02%, giảm 0,49% so với cùng kỳ 2022. Toàn Tổng công ty đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 219 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,63 ngày. Trong 4 tháng đầu năm, Tổng công ty đã tiếp nhận giải quyết cấp điện cho 646 khách hàng trung áp, thời gian trung bình giải quyết các thủ tục của ngành điện là 3,52 ngày, giảm 0,36 ngày so với cùng kỳ 2022.
Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử của Tổng công ty đạt 99,94% trong tháng 4; lũy kế 4 tháng đạt 99,96%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 4/2023 đạt 85,11%, vượt 5,84% so với chỉ tiêu EVN giao năm 2023; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 96,34%.
Về đầu tư xây dựng, trong tháng 4/2023, Tổng công ty đã khởi công được 02 dự án, đóng điện 5 dự án, lũy kế 4 tháng khởi công 10 dự án và đóng điện 12 dự án.