Tin thế giới

Kế hoạch 1,5 tỷ USD hồi sinh nhà máy điện hạt nhân Mỹ

Thứ sáu, 29/3/2024 | 13:46 GMT+7
Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp khoản vay 1,5 tỷ USD để khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Palisades phía tây nam Michigan với công suất 800 MW.

Nhà máy điện hạt nhân Palisades. Ảnh: Nuclear Regulatory Commission

Công ty Mỹ Holtec International mua lại nhà máy Palisades vào năm 2022 với kế hoạch dỡ bỏ công trình này. Nhưng hiện tại, công ty chuyển hướng sang tái khởi động nhà máy vào cuối năm 2025 với sự hỗ trợ từ bang Michigan và chính quyền Joe Biden, Interesting Engineering hôm 28/3 đưa tin.

Palisades có công suất 800 MW, ngừng hoạt động từ tháng 5/2022. Đây sẽ là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được mở cửa lại ở Mỹ, theo Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Michigan. Nhà máy vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức như các cuộc kiểm tra, thử nghiệm và sự chấp thuận của Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Mỹ (NRC).

"Holtec đã đạt được cam kết có điều kiện trị giá 1,5 tỷ USD cho khoản vay từ Bộ Năng lượng Mỹ để mở cửa lại nhà máy điện hạt nhân Palisades, đảm bảo 600 việc làm lương cao, trình độ cao, đồng thời cung cấp nguồn điện sạch, đáng tin cậy cho 800.000 ngôi nhà. Sau khi mở cửa, Palisades sẽ là nhà máy điện hạt nhân được tái khởi động thành công đầu tiên trong lịch sử Mỹ", Whitmer cho biết.

Các nhà máy điện hạt nhân nổi bật với khả năng sản xuất lượng điện lớn mà không phát thải khí nhà kính gây ấm lên toàn cầu. Tính thân thiện với môi trường này nhận được sự ủng hộ từ cả những nhà hoạch định chính sách lẫn những công ty đầu ngành. Tuy nhiên, quá trình hiện đại hóa các lò phản ứng, ví dụ như Palisades, gặp nhiều thách thức về tài chính và hậu cần.

"Hồi sinh" nhà máy Palisades được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho môi trường. Trong thời gian hoạt động dự kiến kéo dài 25 năm, nhà máy ước tính giúp ngăn chặn 111 triệu tấn CO2 thải ra, tương đương với việc loại bỏ 970.000 ôtô chạy xăng trên đường phố mỗi năm. Nguồn năng lượng sạch từ nhà máy sẽ là sự bổ sung quan trọng cho lưới điện, nhất là khi các nhà máy điện than dần bị loại bỏ. Palisades hiện đã đạt được thỏa thuận bán toàn bộ điện cho các tổ chức điện nông thôn ở bang Michigan, Illinois và Indiana.

Link gốc

Theo: VnExpress