Kết quả từ sự quyết liệt “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Thứ năm, 29/8/2024 | 10:29 GMT+7
Vào lúc 8h sáng nay (29/08) diễn ra Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Công trình có tổng chiều dài gần 520km, gồm hai mạch đường dây, được liên kết bởi 1.177 vị trí móng cột, đi qua địa bàn 9 tỉnh từ Bắc miền Trung trở ra.

Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo cấp điện miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại. Đặc biệt, Dự án được coi là kỳ tích của ngành điện khi hoàn thành chỉ sau hơn 7 tháng thi công. 

Chỉ bàn làm, không bàn lùi”! Đó là chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ ngay trong những ngày đầu năm mới 2024, khi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác đảm bảo điện, cũng là lời biểu dương những kết quả ban đầu sau khi đã nhanh chóng hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu và khởi công Dự án thành phần đầu tiên của tuyến đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Đây là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với miền Bắc, giúp nâng công suất truyền tải điện cho khu vực Bắc - Trung đang từ khoảng 2.200MW lên khoảng 5.000MW, góp phần đáng kể bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc. 

Từ kinh nghiệm của việc xây dựng các tuyến đường dây 500kV mạch 3 trước đây, nhiều ý kiến cho rằng, không thể hoàn thành được một công trình có quy mô 519km đường dây mạch kép (nghĩa là 2 mạch đường dây 500kV) đi qua địa bàn 9 tỉnh, với 1.177 vị trí móng cột có chiều cao và trọng lượng trung bình gấp rưỡi, thậm chí có những vị trí cột cao gấp hơn hai lần so với các cột 500kV hiện hữu (cao tới 145 mét, nặng hơn 400 tấn), chưa kể rất nhiều vị trí cột được thiết kế là cột ống (cột DO) - công nghệ cột mới lần đầu tiên được áp dụng cho được dây 500kV ở Việt Nam. 

Thế nhưng, từ thực tế của hơn ba mươi năm trước, việc thi công và hoàn thành gần 1.500km đường dây 500kV mạch 1 với các điều kiện nhân lực, vật lực… còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn chỉ trong vòng 2 năm đã hoàn thành, đóng điện. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải hoàn thành nhanh nhất tiến độ của dự án để đáp ứng yêu cầu đảm bảo điện cho đất nước: “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. 

Tất cả vì Đường dây 500kV mạch 3: “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “trên chỉ đạo quyết liệt, dưới tích cực làm theo”. Lần đầu tiên công tác giải phóng mặt bằng của một công trình đường dây siêu cao áp kết nối liên tỉnh, kể cả việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng… đã hoàn thành trong vỏn vẹn 3 tháng. 

Với tinh thần thi công thần tốc, huy động tổng lực, cùng với công tác “4 tại chỗ” được phát huy cao độ. Nhờ đó, hơn hai nghìn máy móc thi công các loại đã được huy động cùng lúc. Hơn 90% khối lượng vật liệu xây dựng và lao động phổ thông từ hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại các địa phương triển khai công tác thi công hố móng, vận chuyện vật tư, thiết bị. Hơn hai triệu rưỡi khối đất đá được đào, bốc, san, gạt… 

Đặc biệt, với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “liên tục 24/7”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “làm xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ”... Một công trường cao điểm đã có lúc huy động lên tới hơn 15.000 người, với sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, có hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ Quân khu 4 tham gia hỗ trợ vận chuyển vật tư thiết bị, kéo dây tại các vị trí thi công khó khăn. Hơn 6.200 đoàn viên thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đoàn thanh niên 09 tỉnh đã phát huy sức trẻ, xung kích, tình nguyện theo đúng tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” hỗ trợ gần 300 địa điểm thi công. Nhiều doanh nghiệp ngoài ngành như Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… cũng cùng chung sức vì dòng điện cho Tổ quốc. 

Hơn ba nghìn lao động, kỹ sư, công nhân tay nghề cao của các đơn vị trong ngành điện được huy động tăng cường, hỗ trợ nhà thầu thi công dựng cột, kéo dây. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên mỗi chiếc cột hoàn thành như khẳng định: Công trường là bài học lớn về sự quyết tâm, đồng lòng vượt qua mọi thách thức. 

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối với gần 520km đường dây mạch kép đã được hoàn thành. Cùng với gần 1.180km của hai đường dây 500kV mạch 3 từ miền Trung vào miền Nam đã được đầu tư xây dựng trước đó, tạo thêm một tuyến đường dây 500kV mạch 3 hoàn chỉnh, kết nối từ Bắc vào Nam. 

Nguyên Long