Công nhân PC Quảng Bình kiểm tra hệ thống máy biến áp bảo đảm cấp điện cho các khu cách ly trong tỉnh.
Đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch luôn được các sở, ngành, địa phương tích cực triển khai. Vì thế, việc bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục trong lúc này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại các bệnh viện, cơ sở y tế, khu vực cách ly, những nơi được xem là tuyến đầu chống dịch. PC Quảng Bình trở thành "hậu phương" vững chắc, luôn theo dõi sát sao tình hình để có những bước chuẩn bị, xử lý phù hợp nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.
Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, trước yêu cầu phải bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, nhất là trong thời điểm cả nước, cả tỉnh tập trung nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, PC Quảng Bình đã chủ động xây dựng phương án, kịch bản cho các tình huống có thể xảy ra trên tinh thần "Khách hàng ở nhà, Điện lực kết nối". Cụ thể, PC Quảng Bình không thực hiện cắt điện từ ngày 1-4 đến hết ngày 30-4-2020, trừ trường hợp xử lý sự cố; chỉ đạo Tổ thao tác lưu động bố trí lực lượng trực tăng cường, trực thao tác và xử lý sự cố 24/24 giờ; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố hư hỏng thiết bị, sự cố điện nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định; chú trọng các hình thức giao dịch trực tuyến...
Chúng tôi đã có dịp tiếp cận một số bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly trên phạm vi toàn tỉnh và không khó để bắt gặp hình ảnh những công nhân, kỹ sư điện với xe thao tác lưu động đang khẩn trương đo đạc, khảo sát, thiết kế, lên phương án cấp điện tại đây... Những việc làm ấy đã quá quen thuộc với họ hàng ngày. Tuy nhiên, lúc này đây, họ đang cảm thấy rất tự hào vì đã góp phần công sức của mình trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19.
Anh Trần Văn Hùng, công nhân Tổ tổng hợp khu vực Ba Đồn thuộc Điện lực Quảng Trạch chia sẻ: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên mọi người đều cố gắng làm hết sức mình. Tuy dịch bệnh đang lây lan với mức độ nguy hiểm, nhưng anh em đều yên tâm vì đã được đơn vị trang bị đầy đủ vật dụng bảo vệ cho mình, như: khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, kính mắt…”.
Đặc thù công việc của các thành viên Đội sửa chữa điện nóng (Hotline) thuộc PC Quảng Bình là khắc phục sự cố, thay thế vật tư thiết bị trên đường dây đang mang điện. Công việc thường ngày vốn đã nhiều nguy hiểm, khó khăn nay càng vất vả hơn khi các cán bộ, công nhân phải bảo đảm khắc phục nhanh nhất sự cố điện (nếu có) trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng; đồng thời, phải phối hợp, thực hiện việc cấp điện liên tục, ổn định, nhất là tại các cơ sở y tế, khu cách ly trên toàn tỉnh.
"Không chỉ có chúng tôi mà nhiều bộ phận khác của PC Quảng Bình cũng đều phải làm việc gấp hai, ba lần ngày thường do phải tăng ca, kiểm tra, tuần canh hệ thống lưới điện để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố có thể xảy ra. Chúng tôi quán triệt tinh thần chung là dù đang trong thời gian trực hay tạm nghỉ ở nhà, anh em luôn phải sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh nhất khi có sự cố và được yêu cầu"-anh Nguyễn Minh Tuyến, Đội trưởng Đội "Hotline" cho biết.
Để bảo đảm sự an toàn cho khách hàng sử dụng điện, PC Quảng Bình đã chủ động tăng cường thực hiện các dịch vụ khách hàng trực tuyến với phương châm “Khách hàng ở nhà, Điện lực kết nối”.
Chị Chu Thảo Phượng công tác tại bộ phận Giao dịch khách hàng Điện lực Đồng Hới chia sẻ: “Tuy trong thời gian dịch bệnh nhưng công tác dịch vụ khách hàng vẫn phải được bảo đảm thông qua hình thức trực tuyến. Đối với các yêu cầu cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng, như: di dời, kiểm tra công tơ, thay đổi mục đích sử dụng điện…, được tạm dừng để bảo đảm an toàn, nhưng hệ thống vẫn tiếp nhận các thông tin ban đầu nếu người dân gửi yêu cầu trong thời gian này. Chúng tôi sẽ khẩn trương đáp ứng tất cả mọi yêu cầu của người dân ngay sau khi hết hiệu lực giãn cách xã hội”.
Được biết, nhằm bảo đảm thực hiện việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, PC Quảng Bình cũng đã áp dụng nhiều phương thức thanh toán tiền điện, trong đó, chú trọng thanh toán bằng cách trích nợ tự động qua ngân hàng và ví điện tử cho khách hàng sử dụng điện. Hình thức này không chỉ đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 mà còn thể hiện sự cầu thị, quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức, sẵn sàng đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, áp dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của PC Quảng Bình.
"Cán bộ, công nhân viên ngành Điện những ngày này, có người phải trực thao tác tại các trạm biến áp, điểm vận hành nên chưa được về nhà sum họp gia đình; có người thường xuyên bám sát ngoài hiện trường với những bữa cơm ăn vội; có người ngày đêm thường trực trong phòng máy với những thiết bị điều khiển tại Phòng Điều độ để bảo đảm dòng điện luôn vận hành... Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng để chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19", ông Thái Hồng Quân cho biết thêm.