Tư vấn sử dụng điện

Kinh nghiệm sử dụng quạt điện an toàn, tiết kiệm điện

Chủ nhật, 21/5/2023 | 10:01 GMT+7
Quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, đặc biệt là vào mùa hè. Dưới đây là một số mẹo sử dụng quạt điện an toàn, hạn chế chi phí tiền điện mà vẫn làm mát hiệu quả.

Lựa chọn quạt có công suất phù hợp

Công suất lớn đồng nghĩa với tiêu thụ điện tăng. Do đó, bạn nên lựa chọn những chiếc quạt điện vừa đủ với căn phòng của nhà mình. Với những căn phòng có diện tích nhỏ chỉ cần chọn quạt có công suất vừa phải để đủ làm mát phòng. Đơn cử, quạt có công suất từ 75-90W phù hợp với những căn phòng có diện tích từ 12-15m2.

Chọn quạt tiết kiệm điện

Khi mua quạt mới, hãy để ý đến phần nhãn năng lượng của quạt để chọn được loại có công suất phù hợp, giúp tiết kiệm điện năng nhất cho gia đình. Số sao trên nhãn càng nhiều tức là quạt càng tiết kiệm điện và ngược lại.

Dùng quạt ở tốc độ trung bình

Thông thường, các loại quạt sẽ có từ 2 đến 3 mức điều chỉnh tốc độ gió để lựa chọn. Nếu chọn mức gió cao nhất, tức quạt sẽ phải hoạt động hết công suất và tiêu thụ điện năng mạnh nhất.

Tuy nhiên, với tiết trời khô nóng, việc dùng quạt tốc độ gió cao không hẳn sẽ làm mát hiệu quả mà đôi khi phản tác dụng vì khi tạo gió nhanh và mạnh, quạt đẩy không khí nóng vào cơ thể đồng thời làm bề mặt da nhanh mất nước, cảm giác hanh và oi bức lại càng gia tăng.

Do vậy, hãy chọn mức gió nhẹ hoặc trung bình đủ để làm dịu không khí và tiết kiệm điện.

Đặt quạt ở vị trí hợp lý

Việc chọn vị trí để quạt hợp lý sẽ giúp tiết kiệm điện hiệu quả. Bởi nếu chọn vị trí đặt hay treo quạt hợp lý, bạn có thể làm mát hiệu quả nhất và nhanh nhất không gian cần sử dụng mà không phải dùng tốc độ gió cao nhất.

Nên đặt quạt ở những vị trí không khí có thể lưu thông như cửa sổ, giếng trời... Khi đó, gió quạt sẽ thổi khí nóng thoát ra ngoài, không khí trong phòng cũng lưu thông tốt hơn, từ đó cảm giác oi bức được giảm đi đáng kể.

Sử dụng hạn chế các chức năng của quạt

Một số loại quạt hiện đại được trang bị nhiều công nghệ mới như tạo ion, phun sương, tạo hương thơm, đèn báo... Song, việc sử dụng tất cả các chức năng cùng một lúc khiến điện năng tăng lên rất nhiều.

Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng các chức năng được bổ trợ khi thực sự cần thiết. Hơn nữa, việc lợi dụng thái quá chế độ phun hơi, phun sương cũng không tốt cho sức khỏe và có khả năng gây ẩm mốc trong phòng, hư hại các thiết bị điện tử do thấm hơi nước trong thời gian dài.

Tận dụng chế độ hẹn giờ

Đa phần các loại quạt đều có chế độ hẹn giờ. Do đó, bạn hãy tận dụng chế độ này như cách bảo vệ sức khỏe của bạn khi sử dụng quạt và giúp tiết kiệm điện hiệu quả.

Bởi khi gió quạt liên tục thốc vào người trong thời gian dài, con người sẽ gặp phải một số chứng như đau họng, ho hay đau đầu. Vì vậy, hãy cài hẹn giờ để quạt nghỉ khoảng 15-30 phút, nhất là khi quạt chạy qua đêm. Thời gian nghỉ này cũng khiến quạt không xảy ra tình trạng nóng động cơ, đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị.

Thay thế quạt quá cũ và có dấu hiệu hư hỏng

Các thiết bị điện không còn đảm bảo chất lượng hoạt động, máy móc động cơ đã cũ kỹ sẽ ngốn điện năng nhiều hơn so với những sản phẩm mới. Vì thế, nếu chiếc quạt đang dùng tuổi thọ khá cao và có dấu hiệu hư hỏng thì hãy thay mới để vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn, vừa tiết kiệm hơn nhiều.

Tắt quạt mỗi khi cần sửa chữa, lau chùi

Nhiều người có thói quen vệ sinh quạt khi quạt đang quay, như vậy vừa nguy hiểm vừa dễ làm các bụi bẩn bám sâu vào bên trong. Đặc biệt, một số loại quạt có hộp chứa nước như quạt phun sương, quạt hơi nước… cần được tắt nguồn trước khi thay nước mới, dù đang ở chế độ quạt thông thường.

Không để nước vào bên trong quạt

Nếu nước thấm vào bên trong quạt sẽ dễ làm các linh kiện bị gỉ sét, chập điện. Vì thế, cần để quạt trong tình trạng khô ráo, nếu thời gian dài không sử dụng, nên đưa ra ngoài trời hong khô quạt trong vòng vài tiếng để tránh ẩm và rò điện.

Đặc biệt, khi vệ sinh quạt cần đảm bảo giẻ lau không ướt, các bộ phận phải khô trước khi lắp ráp lại.

Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng

Nhiều người có thói quen để mặc quạt hoạt động khi ra ngoài, khi rời khỏi phòng,... hay lơ đãng quên không tắt khiến hao phí một lượng điện năng không đáng có. Do đó, hãy tắt quạt khi không cần dùng tới. 

Sau khi sử dụng quạt xong, nhiều ngươi có thói quen chỉ tắt quạt bằng điều khiển hoặc công tắc bấm thông thường. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa giải quyết hoàn toàn vấn đề nguồn điện đi vào thiết bị.

Thay vào đó, hãy rút phích cắm của quạt khỏi ổ điện nếu như không có nhu cầu sử dụng. Nó vừa giúp tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chậm cháy, hư hại thiết bị.

Link gốc
 

Theo: VietNamNet