Tin trong nước

Kỹ sư Phạm Quang Linh - “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc

Thứ tư, 1/6/2022 | 14:27 GMT+7
Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc, kỹ sư Phạm Quang Linh - Công ty Điện lực Phú Thọ đã có nhiều đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn tại đơn vị công tác, làm lợi cho ngành Điện hàng tỷ đồng. 
 

Kỹ sư Phạm Quang Linh (người đứng thứ 2 từ trái sang) được vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.
 
Với những sáng kiến hữu ích, đem lại hiệu quả cao, Phạm Quang Linh đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIII năm 2022.
 
Sinh năm 1987, sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, năm 2012, Phạm Quang Linh về công tác tại Công ty Điện lực Phú Thọ. Được giao nhiệm vụ vận hành hệ thống SCADA (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) tại Trung tâm Điều khiển xa, hằng ngày, công việc chính của anh Linh là trực tiếp chỉ huy điều độ hệ thống điện phân phối thuộc quyền điều khiển, chỉ huy xử lý sự cố và hiện tượng bất thường, quản lý vận hành toàn bộ thiết bị thuộc hệ thống thông tin SCADA… nên khối lượng và áp lực công việc khá cao. Chính vì vậy, bản thân anh Linh luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
Điển hình nhất là sáng kiến “Chuyển đổi giao thức truyền thông DNP3, Modbus, IEC60870-5-101 sang giao thức IEC60870-5-104 trên thiết bị Recloser (máy cắt tự đóng lại) và kết nối SCADA về Trung tâm Điều khiển xa Phú Thọ".
 

 
Anh Linh chia sẻ: Xuất phát từ thực tế trên hệ thống lưới điện Công ty Điện lực Phú Thọ còn nhiều thiết bị cũ, vận hành lâu năm nên không giám sát, điều khiển được từ xa. Để thao tác, điều khiển thì nhân viên vận hành phải đến tận nơi nên mất nhiều thời gian, nhất là đối với các vị trí ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến thời gian cung cấp điện cho khách hàng. Trước thực trạng đó, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu, cải tạo và “số hóa” những thiết bị này, kết nối về Trung tâm Điều khiển xa. Sau 3 tháng nghiên cứu và thực hiện, dự án đã hoàn thành và được ứng dụng vào thực tế từ tháng 3/2021 đến nay.
 
Giải pháp đưa vào ứng dụng thực tế đã giúp điều khiển, giám sát trạng thái thiết bị, khai thác được các thông số, dữ liệu trên Recloser từ xa. Ngoài ra, còn giúp trung tâm điều khiển giám sát, kiểm tra tốt các thông số vận hành các đường dây trung áp, các nhánh có lắp đặt Recloser; giảm được các chỉ số tin cậy cung cấp điện SAIDI (Chỉ số về thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối), SAIFI (Chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối), MAIFI (Chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình của lưới điện phân phối). Đặc biệt, thay vì phải đến vị trí để thao tác mất nhiều thời gian, công sức, nhân lực, thực hiện thao tác từ xa đã giảm thời gian mất điện của khách hàng, làm tăng độ tin cậy cung cấp điện.

 
Ngoài sáng kiến trên, trong năm 2021, Phạm Quang Linh cùng với đồng nghiệp tại Công ty Điện lực Phú Thọ có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: Tích hợp bổ sung giao thức IEC 60870-5-104 trên thiết bị Recloser của hãng Cooper, Schneider và kết nối SCADA về Trung tâm Điều khiển xa. Thực hiện giám sát, thao tác điều khiển xa từ trung tâm điều khiển an toàn, tiết kiệm rất nhiều nhân công hơn so với nhân viên vận hành thao tác tại thiết bị. Sáng kiến sử dụng QR-Code để theo dõi hồ sơ lý lịch, tình trạng thiết bị điện đang vận hành trên đường dây và trạm biến áp thuộc Công ty Điện lực Phú Thọ…
 
Ông Phạm Văn Chúc - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Phạm Quang Linh là một kỹ sư trẻ có trình độ chuyên môn cao, năng động và trách nhiệm; luôn đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. Mọi nhiệm vụ được giao, anh đều hoàn thành tốt. Đặc biệt, Linh là một kỹ sư có đam mê nghiên cứu khoa học, luôn bám sát tình hình thực tế và có những đề xuất, tham mưu với lãnh đạo Công ty những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu suất, chất lượng công việc. Sáng kiến của kỹ sư Linh không chỉ làm lợi cho Công ty 3,2 tỷ đồng mà còn góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của ngành Điện.
 
“Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc là sự khích lệ lớn để tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa, chủ động vươn lên nắm bắt, làm chủ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công việc và có thêm những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Điện” - Phạm Quang Linh chia sẻ.
 
Theo: Phú Thọ GOV