Quản lý năng lượng

Lào Cai thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện

Thứ năm, 13/6/2024 | 16:39 GMT+7
Là một tỉnh biên giới lại có tiềm năng khai thác thuỷ điện, Lào Cai có điều kiện được cấp điện từ nhiều nguồn, như từ lưới điện quốc gia, từ các nhà máy thuỷ điện nhỏ tại địa phương và từ nguồn điện nhập khẩu, song, các hộ tiêu dùng điện tại Lào Cai hết sức coi trọng việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. 

Ảnh minh họa.

Báo cáo đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương về công tác chấp hành pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo tại tỉnh Lào Cai, các cơ quan quản lý và cung cấp điện năng trên địa bàn tỉnh này cho biết, nhu cầu sử dụng điện của tỉnh Lào Cai những tháng đầu năm nay ở mức khá cao, với tốc độ tăng trưởng lên tới trên 17%, cao hơn nhiều so với tăng trưởng phụ tải điện bình quân cả nước 5 tháng đầu năm 2024 là 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. 

Xác định sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả (TKĐ) góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo điện, cũng đồng thời đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho các hộ tiêu dùng điện của cơ quan, công sở và mỗi gia đình. Vì vậy, thời gian qua, Sở Công Thương và Công ty Điện lực Lào Cai luôn đẩy mạnh tuyên truyền các giải pháp TKĐ tới tất cả các đối tượng tiêu dùng điện. 

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng phòng Quản lý năng lượng Sở Công Thương Lào Cai đơn cử, "Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan công sở trên địa bàn tỉnh phổ biến, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị giai đoạn 2023-2025 ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về sử dụng, bảo dưỡng các trang thiết bị tiêu thụ điện. Cụ thể, đối với việc chiếu sáng công cộng thì hệ thống chiếu sáng cũ trên địa bàn đã được UBND cấp huyện quan tâm tiến hành đầu tư cải tạo, thay thế bằng các hệ thống đèn Led chiếu sáng với hiệu suất cao. Hệ thống chiếu sáng các đơn vị quản lý, vận hành thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng và được thiết kế bật tắt tự động điều khiển bằng rơle thời gian".

Cũng theo Sở Công Thương Lào Cai, các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng rất tích cực tham gia các phong trào toàn dân tiết kiệm điện do các cơ quan phát động; Chủ động lắp đặt, sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng có dán nhãn năng lượng; Một số cơ sở kinh doanh và hộ gia đình cũng đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái trên mái nhà ở để phát điện, hay xây dựng hệ thống hầm biogas để tận dụng chất thải chăn nuôi phục vụ cho sản xuất sinh hoạt của gia đình.

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hàng trăm doanh nghiệp sử dụng điện lớn, trong đó có 18 cơ sở công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm - có tổng mức tiêu thụ năng lượng trong một năm quy đổi ra 1.000 tấn dầu tương đương trở lên (1.000 TOE), sử dụng tới gần 80% tổng sản lượng điện tiêu thụ của tỉnh. Vì vậy, địa phương xác định, việc điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) và dịch chuyển phụ tải điện từ giờ cao điểm sang các giờ thấp điểm là một trong các giải pháp quan trọng trong việc sử dụng điện hiệu quả, góp phần đảm bảo điện trong các thời gian cao điểm mùa khô.

Thực tế tại Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang - là đơn vị có sản lượng tiêu thụ điện lớn của tỉnh Lào Cai (chiếm tới trên 25% sản lượng điện toàn tỉnh, với sản lượng điện bình quân hàng năm khoảng trên 615 triệu kWh), ông Đặng Tiến Đức - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang khẳng định, doanh nghiệp tuân thủ các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện nghiêm Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện và đem lại cho công ty nhiều lợi ích từ việc TKĐ.

"Vì tiết kiệm điện thì đã đem lại nhiều lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp, chẳng hạn như góp phần hạ giá thành sản phẩm, từ đó tăng sức cạnh tranh ra ngoài thế giới. Công ty Đức Giang chúng tôi là một trong những công ty xuất khẩu chiếm đến trên 80% các sản phẩm được xuất khẩu ra thế giới, từ đó giảm giá thành sản phẩm sẽ làm tăng sức cạnh tranh thì dễ dàng tiêu thụ sản phẩm hơn. Ngoài ra thì đối với các dây chuyền sản xuất phốt pho trong công ty thì tiết kiệm được điện thì cũng tương đương với mức tăng công suất được sản phẩm, từ đó sản xuất được nhiều sản phẩm hơn để cung cấp ra ngoài thị trường hơn".

Đánh giá cao các giải pháp tiết kiệm điện của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai thời gian qua, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ tiết kiệm năng lượng & phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho rằng, dư địa để các đơn vị sử dụng điện, sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiết kiệm được còn rất lớn. Song, để biến tiềm năng này thành hiện thực thì các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan trên địa bàn cần làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các doanh nghiệp, các cơ sở sử dụng năng lượng, đặc biệt là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. 

Ông Trịnh Quốc Vũ, nhấn mạnh, "Đối với các cơ sở sử dụng năng lượng thì cần xác định được những mục tiêu dài hạn là phát triển doanh nghiệp bền vững thông qua việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn giúp cho doanh nghiệp giảm được chi phí điện năng chi phí năng lượng trên giá thành sản phẩm và giúp cho doanh nghiệp có lộ trình phát triển xanh tăng trưởng xanh hội nhập được với môi trường cạnh tranh trong nước cũng như môi trường cạnh tranh quốc tế trong xu hướng phát triển xanh giảm phát thải khí nhà kính".

Nguyên Long