Quản lý năng lượng

Tiết kiệm điện: Trách nhiệm không của riêng ai

Thứ hai, 10/6/2024 | 13:24 GMT+7
Để đảm bảo duy trì ổn định điện sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp vào mùa nắng nóng cao điểm năm nay, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã chủ động tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm để giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện.

PC Vĩnh Phúc nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, công ty chủ động kiến nghị, phối hợp với UBND tỉnh, Sở Công Thương hỗ trợ các cấp thống kê kết quả thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền rộng rãi tới khách hàng sử dụng điện về tình hình cung cấp điện, các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhằm giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, tiếp tục chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ ngành điện trong việc chỉ đạo thực hiện công tác tiết kiệm điện.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện; tổ chức tuyên truyền, vận động khách hàng ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện, tiết giảm điện.

Tính đến ngày 30/4/2024, công ty có tổng số 137 khách hàng có sản lượng từ 1 triệu kWh/năm đã đồng ý tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR); thực hiện ký phụ lục hợp đồng được 125 khách hàng tham gia chương trình dịch chuyển phụ tải; bên cạnh đó, công ty đã làm việc với 246 khách hàng và thống nhất huy động nguồn dự phòng máy phát Diesel cấp điện cho phụ tải trong trường hợp thiếu nguồn điện.

Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiết kiệm điện, tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc, công ty yêu cầu tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; đặt nhiệt độ của điều hòa không khí cao hơn 27 độ C. Khi sử dụng điều hòa, yêu cầu đóng kín cửa phòng, kết hợp bật quạt để giảm công suất sử dụng điều hòa.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thường xuyên tuyên truyền, vận động khách hàng thực hiện tiết kiệm điện để chia sẻ khó khăn với ngành điện và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Công ty đặt mục tiêu tiết kiệm 15% sản lượng điện năng sử dụng trong các tháng nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8), 10% sản lượng điện năng sử dụng trong các tháng còn lại so với cùng kỳ.

“Tiết kiệm điện – Thành thói quen”, “Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng điện”, “Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”... là những thông điệp mà Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã và đang tích cực tuyên truyền để ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong cộng đồng.

Không chỉ lan tỏa trong các cơ quan, doanh nghiệp, phong trào tiết kiệm điện còn được phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, nhằm chia sẻ khó khăn với ngành điện và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Với những cách tiết kiệm điện hiệu quả, nhiều tháng qua, chỉ số tiêu thụ điện của gia đình chị Lê Thị Hoa, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên giảm khá mạnh. “Tất cả thành viên trong gia đình tôi đều có ý thức tiết kiệm điện, ưu tiên sử dụng ánh sáng và gió trời, toàn bộ thiết bị điện khi không dùng đều rút phích khỏi ổ cắm…”, chị Hoa chia sẻ.

Luôn lựa chọn các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện, chỉ dùng điều hòa khi thực sự cần thiết với chế độ tiết kiệm điện… đó là những việc làm được gia đình chị Nguyễn Thu Hà, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương thường xuyên thực hiện nhằm tiết kiệm điện theo phương châm đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu.

“Việc điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm từ mỗi thành viên trong gia đình không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn góp phần hình thành nếp sống văn minh và ý thức về hoạt động tiết kiệm năng lượng ngay từ mỗi cá nhân, hướng tới mục tiêu sống có trách nhiệm với tài nguyên quốc gia, môi trường và an ninh năng lượng. Chung tay tiết kiệm điện không chỉ vì một môi trường xanh, mà còn vì lợi ích của toàn xã hội; đó là trách nhiệm không của riêng ai”, chị Hà chia sẻ.

Link gốc

 

Theo: Báo Vĩnh Phúc