Trong hai ngày cuối tuần, từ chiều tối 08/5/2020, trên địa bàn một số tỉnh thuộc trung du và miền núi phía Bắc gồm Thái Nguyên, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Điện Biên,…. đã bất ngờ xảy ra mưa giông lớn kèm theo sấm sét, gió giật mạnh, đổ và cuốn cây cùng nhiều vật thể bay làm đứt dây điện, làm thiệt hại tài sản của nhân dân như nhà cửa, hoa màu, các công trình công cộng, đặc biệt là lưới điện phân phối, gây sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho trên hơn 365.000 khách hàng.
Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Với tinh thần ứng trực sẵn sàng, chủ động, ngay sau khi tạnh mưa, dừng sấm, lực lượng lãnh đạo và công nhân tại các Điện lực trên địa bàn Công ty Điện lực tỉnh như Phú Thọ, Lạng Sơn, Điện Biên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên,... đã triển khai thu dọn thiết bị đổ gãy như cột điện, phát quang cây xanh gãy đổ, kiểm tra thiết bị điện, chủ động thực hiện mọi biện pháp an toàn để cấp điện trở lại cho khách hàng trên khu vực.
Cụ thể, tại Phú Thọ: Cơn mưa giông kèm gió lốc đã gây sự cố lưới điện, làm gián đoạn cung cấp điện cho hơn 61.000 khách hàng trên hầu hết các huyện/ thành phố/thị trấn là Việt Trì, Thanh Sơn, Cẩm Khê, Tam Nông, Đoan Hùng, Phù Ninh… , trong đó huyện Cẩm Khê là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa bão.
Theo Công ty Điện lực (PC) Phú Thọ, sét đánh đã làm cháy 1 MBA thuộc tại huyện Thanh Sơn, gây sự cố cho 8 đường dây trung áp, làm ảnh hưởng tới 223 TBA phân phối, đồng thời làm gãy đổ 25 cột điện cao áp, 93 cột điện hạ áp gây gián đoạn cấp điện cho hơn 61.000 khách hàng trên địa bàn 34 xã. Riêng trên địa bàn huyện Cẩm Khê, mưa bão đã gây sự cố tại 3 đường dây trung áp, 215 TBA bị ảnh hưởng, làm gián đoạn cấp điện cho hơn 30.000 khách hàng trên địa bàn 28 xã. Đặc biệt sự cố đổ 20 cột điện cao thế tại xã Hùng Việt và xã Hương Lung gây mất điện diện rộng tại hai huyện Cẩm Khê và Yên Lập.
Được biết, ngay khi có thông tin về sự cố, trong đêm 08/5, Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ cũng đã tới ngay hiện trường và chỉ đạo các giải pháp khắc phục sự cố trên lưới điện 110kV, trung áp và hạ áp. Đặc biệt đã thực hiện tăng cường 40 CBCNV từ các Điện lực lân cận tới hỗ trợ Điện lực Cẩm Khê khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho nhân dân. Do tính chất thiệt hại nặng của hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, sáng 9/5/2020, lãnh đạo một số Ban chuyên môn củaTổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cùng với lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Thọ đã đi kiểm tra, đánh giá thiệt hại và chỉ đạo phương án khắc phục sự cố tại huyện Cẩm Khê cũng như lưới điện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Tại Thái Nguyên: Sự cố thiên tai cũng đã gây mất điện nhiều khu vực. Cụ thể lưới điện do PC Thái Nguyên quản lý vận hành bị ảnh hưởng của sự cố gây mất điện 01 đường dây và trạm biến áp 110kV Phú Lương và Định Hóa, hơn 40 đầu đường dây trung thế cấp điện từ các trạm 110kV khu vực với 340.782 khách hàng mất điện, chiếm hơn 90% số lượng khách hàng trên toàn tỉnh. Thống kê sơ bộ thiệt hại từ phòng An toàn và Trung tâm Điều khiển xa của PC Thái Nguyên, tính đến 12h trưa ngày 09/5, trận mưa lớn đã làm mái tôn bay vào đường dây 174 E6.2 ( đường dây cấp điện cho trạm 220kV Thái Nguyên) - 171 E6.6 (đường dây cấp điện trạm 110kV Phú Lương) gây mất điện và đứt cáp quang, gãy đổ 10 cột trung thế và 29 cột hạ thế. Tuy nhiên, ngay trong đêm ngày 8/5, PC Thái Nguyên nhanh chóng huy động 600 người tại các đơn vị chia thành nhiều nhóm công tác thực hiện triển khai khắc phục hậu quả do thiên tai theo đúng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã lập, tập trung nhân lực, vật tư thiết bị, phương tiện nhằm khắc phục tạm thời các vị trí cột hạ thế bị đổ, nối lại dây bị đứt cấp điện tạm thời cho khách hàng. Sau khoảng 20-30 phút đã đóng điện khoảng 70% các đầu đường dây với 145.793 khách hàng. Sau 70 phút đã gỡ được mái tôn bay đè lên đường dây 110kV vị trí 16-17 và khôi phục điện cấp trạm 110kV Phú Lương.
Đến 17h ngày 9/5, PC Thái Nguyên đã cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng tại Phú Lương; Định Hóa; xã Ký Phú, Phúc Thuận, Cát Nê huyện Đại Từ; huyện Võ Nhai, huyện Đồng Hỷ; xã Tân Cương - Thành phố Thái Nguyên.
Tại Điện Biên: Chiều ngày 08/5/2020, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện trận giông lốc kèm theo mưa lớn, mưa đá tại các khu vực TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Mường Chà làm gẫy đổ cột hạ thế, một số vị trí cột bị nghiêng, rạn nứt có nguy cơ đổ cột, gần 1000 khách hàng bị mất điện sau trận giông lốc.
Ngay sau trận giông lốc, các đơn vị quản lý vận hành đã nhanh chóng đến kiểm tra hiện trường và xác định các vị trí cột bị ảnh hưởng bởi giông lốc, sẵn sàng vật tư thiết bị, kịp thời dựng cột tạm, căng kéo dây, đến chiều ngày 09/5/2020 đã khôi phục cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị mất điện.
Tại Lạng Sơn: Công ty Điện lực Lạng Sơn cũng cho biết, đơn vị đã nỗ lực khôi phục cấp điện trở lại cho 65.201 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa to và giông lốc đêm ngày 8/5.
Theo đó, mưa to, giông lốc đã làm bay mái tôn lên dao cách ly (DCL) tại trạm biến áp nhà máy chế biến gỗ Bắc Sơn huyện Bắc Sơn; nổ 03 quả sứ cao thế MBA Nà Lù sau DCL 375 E13.1-7/07 Thiện Thuật - Nà Mèo và 03 cột điện hạ áp gãy, đổ tại huyện Bình Gia; 01 cột hạ áp gãy, đổ huyện Tràng Định. Tại huyện Văn Lãng, Bắc Sơn mỗi huyện gãy đổ 02 cột hạ áp. Ngay trong đêm 08 rạng sáng 9/5, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ huy các đơn vị kiểm tra nắm bắt tình hình, phân đoạn đường trục để khoanh vùng, cô lập sự cố, lên phương án khắc phục nhanh, chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Chính quyền, nhân dân địa phương khẩn trương khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng, đến 10h45 phút ngày 9/5, Công ty đã khắc phục sự cố xong, cấp điện trở lại cho 65.201 khách hàng.
Tại PC Vĩnh Phúc, lưới điện của đơn vị cũng bị thiệt hại do mưa và giông lớn làm cây đổ, vỡ sứ gây gián đoạn cấp điện cho một số khu vực trên địa bàn các huyện Lập Thạch, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc và đặc biệt khu vực đường dây đi qua rừng nguyên sinh Tam Đảo.
Ngay khi sự cố xảy ra, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã nhanh chóng triển khai tìm điểm sự cố, khoanh vùng và cô lập sự cố lớn, tiến hành chuyển phương thức cấp điện để giảm tối đa thời gian và phạm vi mất điện của khách hàng. Do công tác chuẩn bị tốt nên ngay sau khi ngớt mưa việc thay thế vật tư thiết bị hư hỏng đã được thực hiện nhanh chóng. Mặt khác, nhờ áp dụng công nghệ tự động hóa lưới điện trung áp nên việc thao tác được thực hiện từ Trung tâm điều khiển xa qua hệ thống SCADA trung áp đối với các máy cắt Recloser kết nối về Trung tâm, nhờ đó đảm bảo an toàn tối đa cho người và tài sản lưới điện, nhanh chóng khôi phục cấp điện cho khách hàng khu vực sự cố.
Các sự cố nhỏ được khắc phục ngay sau khi ngớt mưa. Đối với sự cố do gãy cột 225,226 trên đường dây 474E25.4, ngày 09/5/2020 Điện lực Tam Đảo - Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thực hiện thay thế bằng các cột điện dựng mới, do vậy đến 22h ngày 09/5/2020 sẽ khắc phục xong sự cố.
Theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, từ đầu năm tới nay, lưới điện miền Bắc liên tục bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, mưa đã, giông lốc bất ngờ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Tính từ đêm giao thừa Xuân Canh Tý đến nay, các đơn vị thành viên trong toàn Tổng công ty đã liên tục phải huy động đột xuất hàng chục nghìn lượt CBCNV trong ngày nghỉ, ngày lễ để kịp thời tham gia xử lý sự cố ngay trong đêm và cấp điện sớm nhất cho khách hàng. Với phương châm 4 tại chỗ trong công tác chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng như các Công ty Điện lực thành viên luôn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng khắc phục sự cố để cấp điện sớm nhất cho khách hàng, không để việc gián đoạn cung cấp điện làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.