Cảnh báo của ngành Điện đến khách hàng sử dụng điện.
Theo Công ty Điện lực Đắk Nông, khách hàng vừa bị mất 20 triệu đồng trong tài khoản là ông H.V.Q (trú tại huyện Krông Nô). Trước đó một người gọi điện thoại cho ông Q. tự xưng là nhân viên Điện lực, nói rằng ông Q. chưa thanh toán tiền điện và phải nộp gấp, nếu không sẽ bị cắt điện. Ông Q. nói không nợ tiền điện, người này yêu cầu ông đăng nhập vào một đường link gửi qua zalo để xác nhận thông tin, sau khi làm theo hướng dẫn thì tài khoản ông Q. bị mất 20 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Thanh Hà (phường Nghĩa Trung, thành phố Gia Nghĩa) cũng cho biết: "Trong giờ làm việc có thấy số điện thoại lạ gọi cho tôi xưng là nhân viên của Điện lực Đắk Nông và nói gia đình chưa thanh toán hóa đơn tiền điện tháng 11. Tôi khẳng định tháng nào cũng thanh toán tiền điện đúng hạn, người này nói trên hệ thống báo chưa thanh toán và yêu cầu tôi truy cập đường link họ gửi Điện lực giải quyết. Do nghi ngờ lừa đảo nên tôi không truy cập".
Còn chị Trần Thị Thu Thảo (phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa) cũng cho biết có nhận được cuộc gọi với nội dung tương tự, nhưng sau khi gọi đến tổng đài của Điện lực hỏi rõ, chị được biết số điện thoại đó là giả mạo nên tránh được bị lừa.
Riêng chị Nguyễn Thị Hoa (phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa) đã 3 lần nhận được cuộc gọi tương tự (lần gần nhất ngày 12/12). Là hộ kinh doanh lớn, sử dụng điện nhiều nên chị Hoa luôn thanh toán tiền điện đúng hạn, qua hình thức trực tuyến nên không bao giờ bị nợ tiền điện. Xác định đây là các đối tượng lừa đảo nên chị Hoa chủ động ngắt kết nối.
Điện lực Gia nghĩa làm việc với khách hàng về tình trạng đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngành điện.
Phản ánh đến đường dây nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung trong thời gian gần đây, nhiều người dân thông báo có nhiều số điện thoại lạ giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo, các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app, ứng dụng giả mạo.
Nhằm ngăn ngừa việc giả danh ngành điện để lừa đảo, PC Đắk Nông khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, không truy cấp đường link, không cài đặt các ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc, không làm theo hướng dẫn của số điện thoại lạ, tin nhắn không rõ nguồn gốc, các văn bản giả mạo.
PC Đắk Nông tích cực tuyên truyền khách hàng cài đặt các kênh thông báo chính thức của ngành điện để nắm bắt thông tin.
Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ các ứng dụng nghi ngờ mạo danh ngành điện, khách hàng sử dụng điện khu vực tỉnh Đắk Nông gọi ngay đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung 19001909 để hỗ trợ kịp thời. Riêng các thông báo về thanh toán tiền điện hoặc các thông tin liên quan đến mua bán điện được Điện lực gửi qua kênh chính thức của Tổng Công ty Điện lực miền Trung trên App EVNCPC CSKH và emaill CSKH@cpc.vn.
Link gốc