Tài chính - Ngân hàng

Năm 2009: ABBANK đặt mục tiêu tăng 29% vốn điều lệ

Thứ tư, 25/3/2009 | 10:22 GMT+7
Tính đến cuối năm 2008,  Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) nằm trong top 10 ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ cao nhất Việt Nam, có gần 70 chi nhánh/phòng giao dịch tại 28 tỉnh/thành trên toàn quốc. Hiện nay ABBANK có gần 30.000 khách hàng cá nhân và 6.000 khách hàng doanh nghiệp.

Bước sang năm 2009, ABBANK đặt chỉ tiêu tăng trưởng toàn diện về các chỉ tiêu tài chính như: tổng tài sản, huy động, dư nợ, lợi nhuận và mạng lưới giao dịch. Cụ thể, ABBANK dự kiến sẽ nâng tổng tài sản từ 13.747 tỷ đồng lên 19.365 tỷ đồng, tăng 41%. Vốn điều lệ dự kiến tăng 29% từ 2705 tỷ lên  3.482 tỷ đồng trong 2 đợt: đợt 1 (tháng 5/2009) phát hành thêm cổ phiếu cho Maybank, nâng tỷ lệ cổ phần của Maybank lên 20% theo cam kết đã ký; đợt 2 (tháng 10/2009) dự kiến tăng thêm vốn điều lệ bằng nguồn thặng dư và tỉ lệ chia cho cổ đông là 15% . Nguồn vốn tăng thêm này nhằm bổ sung vốn kinh doanh, đầu tư hạ tầng và công nghệ, mua sắm tài sản cho ngân hàng, đồng thời giúp ABBANK tăng cường cho vay hỗ trợ xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp và các ngành mũi nhọn như năng lượng, xây dựng cơ bản; tăng cho vay cá nhân, hộ gia đình với mục tiêu mua nhà dự án tốt, xây sửa nhà, du học, mở tiệm kinh doanh và tiêu dùng; ….

Bên cạnh đó, ABBANK đặt mục tiêu tăng 82% thu nhập thuần từ dịch vụ; lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ. Về quản lý rủi ro, ABBANK hạn chế tỷ lệ nợ xấu ở mức 3% trong năm 2009 và xây dựng chương trình quản lý rủi ro tín dụng. Cụ thể, ABBANK sẽ hợp tác với công ty E&Y tư vấn về thiết lập và vận hành hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ để tiến tới xếp hạng khách hàng và phân loại tín dụng theo tiêu chuẩn quốc tế ( sẽ tiến hành vào tháng 04/09 dự kiến hoàn thành vào tháng 10/09).

ABBANK xác định, chủ đề hoạt động của ABBANK trong năm 2009 là “Chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động”. Trước mắt, ABBANKvẫn  tập trung vào các khách hàng truyền thống: Điện, nhà thầu điện, doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vốn lưu động và tài trợ xuất nhập khẩu. Về khách hàng cá nhân, ABBANK tập trung vào các sản phẩm vay mua nhà, mua xe.. và đẩy mạnh các sản phẩm giàu tính chất dịch vụ.

Bên cạnh đó, ABBANK tiếp tục nâng cao doanh số thanh toán quốc tế, mở rộng các dịch vụ liên quan đến tài khoản. Trong năm 2009, ABBANK sẽ đẩy mạnh dịch vụ thẻ như Visa debit và Visa credit. Hoạt động phát triển mạng lưới cũng được chú trọng, ABBANK dự kiến nâng cấp 24 Phòng giao dịch lên cấp Chi nhánh và thành lập thêm 20 PGD/CN mới, nâng mạng lưới lên gần 100 điểm trên toàn quốc.

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, một trong những hoạt động quan trọng của ABBANK trong năm 2009 là thành lập Ủy Ban chất lượng; ban hành “Hệ thống chất lượng sản phẩm” để các đơn vị trên toàn hệ thống triển cung cấp dịch vụ đồng nhất cho khách hàng, tiến đến triển khai ISO trong hoạt động ngân hàng.

Ngoài ra, đầu tư công nghệ cũng là mục tiêu quan trọng của ABBANK trong năm 2009. ABBANK sẽ tiếp tục phát triển các tiện ích và sản phẩm mới trên nền tảng hệ thống ngân hàng lõi Corebanking, đồng thời triển khai rộng khắp SMS, Internet banking và các dịch vụ E-banking (ngân hàng trực tuyến) khác. ABBANK cũng sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ kinh doanh và quản lý trên phần mềm Microsoft.

Riêng về nhân sự, ABBANK có kế hoạch đào tạo chuyên sâu cho các nhóm chức danh theo định hướng của Ban điều hành là “Nâng cao chất lượng dịch vụ & hiệu quả hoạt động”. Trọng tâm đào tạo là nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ chuyên viên quan hệ khách hàng & giao dịch viên. ABBANK cũng chú trọng triển khai  E-learning – hệ thống quản lý đào tạo & phát triển các khóa học trực tuyến v.v...

PV