Năm 2015 chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014

Thứ tư, 16/12/2015 | 11:40 GMT+7
Ngày 28/10/2015, tổ chức Doing Business công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 (DB2016) của 189 nền kinh tế trên thế giới trong đó có chỉ số tiếp cận điện năng, theo đó để được cấp điện mới ở Việt Nam, yêu cầu thực hiện 6 thủ tục, thời gian thực hiện mất 59 ngày, chi phí bằng 1.322,6% thu nhập bình quân đầu người, độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện được 3 điểm và xếp hạng chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 108/189 nước được đánh giá.
 
Các yếu tố về thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2014, kết quả đánh giá này giúp chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014 (Doing Business so với vị trí 130, nếu lấy theo kết quả thực tế công bố thì Việt Nam tăng 27 bậc- thực tế công bố năm 2014 là 135), giá trị DTF của chỉ số tăng 6,43 điểm phần trăm.
 
Xếp hạng trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ 8, tăng 2 bậc trong khu vực so với năm 2014, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày đã tiến gần đến nhóm ASEAN4 (Philippines 42 ngày) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Cambodia, Myanmar, Lao PDR.
 
 
Biểu đồ chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015
 
Đóng góp vào kết quả trên, ngay từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016;Tổng công ty Điện lực miền Nam đã xác định việc hợp lý hóa quy trình cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp, trong đó cụ thể hóa thủ tục bằng các mẫu biểu, phụ lục, cụ thể thời gian giải quyết cấp điện và công khai minh bạch thủ tục cấp điện cho khách hàng và các sở, ngành, địa phương biết để phối hợp thực hiện và giám sát công tác thực hiện của ngành điện là yếu tố quan trọng để rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành điện.
 
Để triển khai thực hiện, ngay từ tháng 4/2014, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã tiến hành khảo sát công tác giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp tại các Công ty Điện lực và Điện lực, đồng thời thành lập Tổ công tác gồm các Ban: Kinh doanh, Kế hoạch, Quản lý đầu tư, Kỹ thuật sản xuất, Công ty Điện lực Bình Dương và Công ty Điện lực Long An để nghiên cứu xây dựng quy định cấp điện trung áp.
 
Ngày 30/12/2014 Tổng công ty Điện lực miền Nam đã có Quyết định số 3242/QĐ-EVN SPC ban hành Quy định cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp và rút ngắn chỉ số tiếp cận điện năng áp dụng trong Tổng công ty Điện lực miền Nam với tổng thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện không quá 18 ngày làm việc. Ngay sau đó, Tổng công ty đã hướng dẫn và quán triệt quy định đến các Công ty Điện lực và các Điện lực trực thuộc, đồng thời các Công ty Điện lực đã đăng ký làm việc với UBND tỉnh/thành phố và các sở, ngành địa phương báo cáo về quy định và thời gian giải quyết cấp điện; đăng tải quy định trên Website của Sở Công Thương, Website của Công ty Điện lực và công khai tại các điểm giao dịch khách hàng của ngành điện để tạo điều kiện thuận lợi nhất chó khách hàng tiếp cận.
 
Kết quả: Công tác giải quyết cấp điện tại các Công ty Điện lực được thống nhất và thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp tại các Công ty Điện lực đều nhỏ hơn thời gian quy định.
 
Tuy nhiên kết quả trên của Việt Nam vẫn thấp hơn ASEAN4 (Philippines 42 ngày) và trong phương pháp đánh giá Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015, Doing Business bổ sung thêm yếu tố Độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện, yếu tố này chiếm 25% trong điểm đánh giá tổng thể của Chỉ số tiếp cận điện năng. 
 
Tổng hợp điểm thực hiện yếu tố Độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam năm 2015 đạt 3 điểm, thấp hơn so với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (3,6 điểm) và các nước thu nhập cao OECD (7,2 điểm). Điều này cho thấy ngành điện Việt Nam nói chung và các Công ty Điện lực, Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam nói riêng cần phải có các giải pháp để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong môi trường hội nhập và cạnh tranh như hiện nay.
 
Để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ban hành Quyết định số 832/QĐ-EVN, ngày 01/9/2015 sửa đổi, bổ sung quy trình kinh doanh điện năng, trong đó rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện trung áp từ 18 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc. Thực hiện quyết định trên, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã có Quyết định số 2958/QĐ-EVN SPC, ngày 07/10/2015 ban hành quy trình cấp điện thay thế quy trình cấp điện hiện hữu và thay thế Quyết định số 3242/QĐ-EVN SPC; trong đó khắc phục một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 3242/QĐ-EVN SPC và rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện trung áp từ 18 ngày làm việc xuống còn 10 ngày làm việc, đồng thời chỉ đạo các Công ty Điện lực niêm yết công khai quy trình nêu trên.
 
Tuy nhiên việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng ngoài sự cố gắng của ngành điện thì rất cần sự hỗ trợ của UBND các tỉnh/thành phố trong việc ban hành và công khai các quy định trình tự, thời gian giải quyết đối với các thủ tục: thỏa thuận vị trí cột/trạm điện và hành lang lưới điện, thủ tục cấp phép thi công xây dựng công trình điệnđể khách hàng tiếp cận, thực hiện và giám sát.
Hoàng Đình Lân - Ban KD -EVN SPC
 
Evnspc