Nâng cao chất lượng và độ tin cậy trong cung cấp điện năng

Thứ năm, 28/9/2023 | 10:10 GMT+7
Cùng với nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Công ty Điện lực Cao Băng (PC Cao Bằng) nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, góp phần làm giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI.

Công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng sử dụng camera ảnh nhiệt kiểm tra thiết bị.

PC Cao Bằng đặt mục tiêu đến năm 2025, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) là 4,1 lần; SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) là 136 phút; SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) là 2,99 lần.

Để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng điện và độ tin cậy cung cấp điện, PC Cao Bằng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành; đồng thời, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phải thực hiện liên tục và xuyên suốt. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số toàn diện trong công tác kỹ thuật - vận hành, từng bước hoàn thiện lưới điện ngày càng có tính tự động hóa cao. Dưới sự chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), từ năm 2021 đến nay, PC Cao Bằng tập trung số hóa các dữ liệu phục vụ công tác quản lý kỹ thuật - vận hành; số hóa công tác quản lý nghiệp vụ; số hóa công tác kiểm tra hiện trường lưới điện. Riêng trong vận hành lưới điện, đơn vị triển khai Đề án “Phát triển lưới điện thông minh”, tiêu biểu là Trung tâm điều khiển và các trạm biến áp không người trực.

PC Cao Bằng triển khai Dự án “Tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp khu vực tỉnh Cao Bằng năm 2023”. Quy mô chính của Dự án gồm: thay thế 6 máy cắt (Recloser), lắp mới 2 Recloser, 1 cầu dao phụ tải có điều khiển (LBS); thiết lập kết nối 13 Recloser, 1 LBS; triển khai tự động hóa 3 mạch vòng lưới điện trung áp; xây dựng cơ sở dữ liệu tại Trung tâm điều khiển Cao Bằng; định vị sự cố; cô lập sự cố, chuyển đổi nguồn cung cấp điện.

PC Cao Bằng đưa vào ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối và các vị trí cột điện; sửa chữa lưới điện không cắt điện (Hotline) trên lưới hạ thế, lắp công tơ phát sinh, thay công tơ định kỳ… Tăng cường ứng dụng các thiết bị công nghệ hiện đại như: camera ảnh nhiệt, thiết bị bay không người lái Flycam, máy đo phóng điện cục bộ. Công nhân kiểm tra lưới điện cũng được thực hiện nhanh chóng trên App mobile. Triển khai lắp đặt công tơ điện tử kết hợp hệ thống thu dữ liệu đo đếm từ xa thay thế cho công tơ truyền thống, giúp người tiêu dùng được đảm bảo quyền lợi sử dụng điện khi các chỉ số được thu thập chính xác 100%. Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, “Nói không với sự cố cây đổ vào đường dây”.

Hiện nay, PC Cao Bằng quản lý 156 km đường dây 110kV; 2.794 km đường dây trung áp 35kV, 22kV; 3.866 km đường dây hạ áp 0,4kV. Tất cả các phân đoạn đường dây đều không có tình trạng bị quá tải. Các máy biến áp 110kV mang tải từ 40% - 80% đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục, 100% trạm biến áp phân phối không bị quá tải kéo dài. Tất cả các trạm biến áp đều có điện áp trong giới hạn quy định. Còn 190/149.604 khách hàng mua điện có điện áp thấp hơn điện áp định mức trên 5%, nguyên nhân do khách hàng ở cuối các đường dây khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 

8 tháng đầu năm 2023, có 165 vụ sự cố lưới điện, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2022. Về độ tin cậy cung cấp điện, thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối trên 1 khách hàng sử dụng điện SAIDI không tính giảm tải do thiếu nguồn là 419,2 phút, tốt nhất trong 27 Công ty Điện lực của miền Bắc. Số lần mất điện trung bình trên 1 khách hàng sử dụng điện là 4,15 lần, bằng 57% kế hoạch cả năm và giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó SAIDI lưới phân phối không tính cắt điện theo yêu cầu của khách hàng và mất điện do thiên tai bão lũ là 111,3 phút/khách hàng, bằng 66% kế hoạch năm và giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Link gốc

 

Theo: Báo Cao Bằng